'อัศวิน' สั่งปิดโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง 3 วัน หลีกเลี่ยงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

30 ม.ค. 2562 | 06:14 น.
ผู้ว่าฯ กทม. ประกาศทั้ง "50 เขตคุมมลพิษทางอากาศ" จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 หลังพบเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง พร้อมสั่งปิดโรงเรียน 437 แห่ง ในสังกัด กทม. เริ่มเที่ยงวันนี้ และวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. นี้ พร้อมเร่งคุมการก่อสร้างที่เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ

140666
วันที่ 30 ม.ค. 2562 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมสรุปการบังคับใช้กฎหมายควบคุมฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ กทม. โดยประกาศควบคุมมลพิษทางอากาศ โดยจะอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28/1 วรรค 2 แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข ประกอบข้อ 4 แห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข

 

173040

เรื่อง : หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ พ.ศ. 2561 บังคับใช้ครบทั้ง 50 เขตที่มีปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน  50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกัน 3 วัน

กำหนด 50เขตทั่วกทม.เป็นพื้นที่ควบคุมปัญหาฝุ่นละออง
ห้ามมิให้นำรถเครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานมาวิ่งใช้งานบนท้องถนน ห้ามการเผาในที่โล่งแจ้งในพื้นที่กรุงเทพฯ เว้นแต่การเผาตามขนบธรรมเนียมและจารีตประเพณี และกำหนดให้โครงการก่อสร้างทุกโครงการปฏิบัติตามมาตรการลดฝุ่นละอองอย่างเคร่งครัด 46100

กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งด่วนที่สุด เรื่อง การปิดสถานศึกษาเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 โดยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศให้สถานศึกษาใน กทม. ทุกแห่ง และสถานศึกษาในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ได้รับผลจากสถานการณ์ดังกล่าว ปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. เวลา 12.00 น. - 1 ก.พ. 62 46104
ทั้งนี้ ในส่วนของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งอาจกระทบต่อการสอบ O-NET ของนักเรียนระหว่างวันที่ 2 - 3 ก.พ. นั้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะเปิดทำการสอนได้ตามปกติ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้ประเมินสถานการณ์เพื่อแจ้งเป็นนโยบายในการประกาศปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
1

ส่วนในภาคเอกชน ซีพีเอฟ ห่วงใยสังคม แจกหน้ากาก N95 ให้ตำรวจจราจร และชาวชุมชน
นายสุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มอบหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก N95 แก่ตำรวจจราจร ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และชาวชุมชนใกล้เคียงเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เสียสละปฏิบัติงาน เพื่อประชาชนในช่วงสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในระดับสูงกว่ามาตรฐาน โดยมี พ.ต.อ. ศาสตรา อ่อนรัศมี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ และ พ.ต.ท. สุลักษณ์ แก้วไพจิตร รองผู้กำกับการจราจรสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา เป็นตัวแทนรับมอบ  ณ อาคารสำนักงานซีพีเอฟ ถนนเย็นจิตร เขตสาทร กรุงเทพฯ  323512

และมี 1 กุมภาพันธ์ ดีเดย์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป แจกหน้ากากอนามัย N95

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่เกิดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน โดยส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด หนึ่งในองค์กรภาคเอกชนที่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนต่อสถานการณ์ฝุ่นละอองที่ยังไม่คลี่คลาย บริษัทฯ จึงได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย ที่ได้รับมาตรฐาน N95 เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน ในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. (รับสิทธิ์ผ่าน M Card Application) จำนวนทั้งสิ้น 8 แห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ บางกะปิ, งามวงศ์วาน, ท่าพระ, บางแค, รามคำแหง, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน
• เดอะมอลล์ รามคำแหง : ชั้น G บริเวณหน้าลิฟท์ฝั่ง Take Home
• เดอะมอลล์ ท่าพระ : ชั้น 1 บริเวณเคาน์เตอร์ M Card
• เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน : ชั้น G บริเวณเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก