เด้งฟ้าผ่า! อธิบดีกรมการข้าว ไม่สนองนโยบาย รมต.

29 ม.ค. 2562 | 10:25 น.
เด้งฟ้าผ่า! อธิบดีกรมการข้าวเข้ากรุ ระบุ ไม่สนองนโยบาย เปิดช่อง พ.ร.บ.ข้าว เอื้อเอกชนผูกขาดเมล็ดพันธุ์ ฟ้องร้องชาวนา

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2562 ได้เสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ 2 ตำแหน่ง ซึ่งได้รับความเห็นชอบแล้ว ได้แก่ 1.นายประสงค์ ประไพตระกูล จากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว และ 2.นายกฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล จากตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง


928398

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุที่มาของการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้จากมีปัญหาการบริหารภายในกรมการข้าว ที่อธิบดีไม่สนองนโยบายรัฐมนตรีในหลายเรื่อง ที่สำคัญ คือ เรื่องการขึ้นทะเบียนพันธุ์ข้าว และผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าวตามร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งในเรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่ปัญหาที่รุนแรงระหว่างภาคเอกชนกับเกษตรกรชาวนาไทย จากจะทำให้ชาวนาไม่สามารถจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวระหว่างชาวนาด้วยกันได้ อันเนื่องมาจากมีภาคเอกชนไปจดทะเบียนพันธุ์ข้าว และอาจมีการฟ้องร้องกลุ่มชาวนาได้ในอนาคต

ทั้งนี้ รัฐมนตรีเกษตรฯ ได้สั่งการให้นายกฤษณพงศ์ทำหนังสือชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นการขึ้นทะเบียนพันธุ์ข้าวและผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าวทั้งหมด รวมถึงผลกระทบกับชาวนาในเรื่องดังกล่าว และให้ทำคำชี้แจงของอธิบดีกรมการข้าวเข้าไปใหม่ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างฯ แต่คำชี้แจงของอธิบดียังฟังไม่ขึ้น และหากกรมการข้าวไม่สงวนคำแปรญัตติให้เกิดความรอบคอบ ในอนาคตจะเอื้อให้มีการผูกขาดพันธุ์ข้าวและการจำหน่ายพันธุ์ข้าวไว้กับเอกชน จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมการข้าวดังกล่าว

595959859