'ดีแทค' ยอมขาดทุน 4.4 พันล้าน ปลดล็อกข้อพิพาท กสท

29 ม.ค. 2562 | 11:54 น.
290162-1755

ออกมาประกาศตัวเลขผลประกอบการประจำปี 2561 ปรากฏว่า 'ดีแทค' หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ขาดทุน 4.4 พันล้านบาท เล่นเอาบรรดานักลงทุนสะดุ้งไปตาม ๆ กัน

แต่ปรากฏว่า เมื่อเปิดตลาดหลักทรัพย์ฯ (29 ม.ค. 62) ราคาหุ้นดีแทคปรับตัวสูงขึ้น ราคาอยู่ที่ 44.75 บาท ปิดตลาดอยู่ที่ราคา 46.50 บาท

เหตุผลที่ 'ดีแทค' ผลประกอบการพลิกขาดทุน เป็นเพราะดีแทคยอมควักเงินก้อนโตจำนวน 9.5 พันล้านบาท ให้กับ กสท หรือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เพื่อต้องการปลดล็อกข้อพิพาทที่มีมาในอดีตสมัยที่ 'แทค' ยังไม่รีแบรนด์เป็น 'ดีแทค'

fb

"วงเงินจำนวน 9.5 พันล้านบาท ที่จ่ายให้กับ กสท ไปนั้น ผู้ถือหุ้น คือ 'เทเลนอร์' เมื่อพลิกอ่านข้อพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงที่อยู่ภายใต้สัมทปานของ กสท คาราคาซังมายาวนานเกือบ 27 ปี สิ้นสุดสุดสัมปทานเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2561 อยากจะหลุดพ้นข้อพิพาท และประเมินดูแล้วอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะแพ้คดี อาจจะจ่ายค่าเสียหายมากกว่า 9.5 พันล้านบาท จึงได้เปิดโต๊ะเจรจากับ กสท เพื่อจบคดีที่ยืดเยื้อกันมา" แหล่งข่าวดีแทคให้ความเห็น

ข้อพิพาทดังกล่าวที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมและข้อพิพาทที่ กสท แจ้งมายังบริษัทฯ ว่า บริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามข้อ 14.8 (ข้อห้ามแข่งขัน) ของสัญญาสัมปทานและรวมถึงข้อพิพาทหรือข้อเรียกร้องที่ กสท อาจเรียกร้องต่อบริษัทฯ ในอนาคต ภายใต้สัญญาสัมปทาน เว้นแต่ข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับภาษีสรรพสามิต และข้อพิพาทเรื่องส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับค่าเชื่อมต่อโครงข่าย ซึ่งข้อพิพาทดังกล่าวจะมิได้ถูกระงับลงไปโดยผลของสัญญาระงับข้อพิพาทด้วย

logo dtac

ที่สำคัญไปกว่านั้น 'เทเลนอร์' ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นไม่ต้องการที่จะค้าความอีกต่อไป เพราะต้องการขับเคลื่อนธุรกิจ เนื่องจากเทเลนอร์ให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศไทย

การควักเงินก้อนโตขนาดนี้ น่าจะมีข้อตกลง หรือ ข้อแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ เพราะไม่เช่นนั้น 'ดีแทค' ไม่กล้าใจปล้ำขนาดนี้

"จะร่วมมือกันหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต สิ่งที่ดีแทคตัดสินใจครั้งนี้ เพราะไม่ต้องการมากังวลข้างหลัง หุ้นส่วน (หมายถึง กสท) รักกันเหมือนวันเริ่มต้นยี่สิบแปดปีก่อนครับ" นั่นคือ คำให้สัมภาษณ์ของ "บุญชัย เบญจรงคกุล" ประธานกรรมการของดีแทค ที่บอกกับ "ฐานเศรษฐกิจ"


 

[caption id="attachment_381494" align="aligncenter" width="503"] บุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการของดีแทค บุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการของดีแทค[/caption]

การตัดสินใจของดีแทคครั้งนี้ ต้องบอกว่า สะเทือนถึง 'เอไอเอส' และ 'ทรู' เพราะ 2 ค่ายมือถือ ได้มีข้อพิพาทกับ 'แคท' และ 'ทีโอที' เช่นเดียวกัน

แต่จะตัดสินใจยอมจ่ายหรือไม่นั้น คงเป็นเรื่องที่ยาก โดยเฉพาะค่ายทรู ในเรื่องของการแข่งขันทางธุกรกิจ 'เอไอเอส' และ 'ดีแทค' ไม่เคยกังวล แต่ถ้าเป็นเรื่องค้าความไม่มีใครอยากข้องเกี่ยว

ส่วนข้อพิพาทระหว่าง 'ทีโอที' ได้ยื่นฟ้อง 'เอไอเอส' เป็นจำนวนเงิน 1.74 แสนล้านบาท ส่วน 'เอไอเอส' ฟ้อง 'ทีโอที' เป็นจำนวนเงิน 19,954.12 ล้านบาท แต่ข้อพิพาทมูลค่าขนาดใหญ่ คือ กรณีการแก้ไขสัญญาครั้งที่ 6 และ 7 ที่ ป.ป.ช. มีมติให้เอไอเอสกลับไปจ่ายส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาหลัก โดยทีโอทีได้เรียกให้จ่ายเงินเพิ่มอีก 62,773.95 ล้านบาท ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของสถาบันอนุญาโตตุลาการ

……………….

รายงานพิเศษ โดย โต๊ะข่าวไอที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทำไม? "ดีแทค" ยอมควัก 9.5 พันล้าน ยุติข้อพิพาทกับ กสท. หลังหมดสัมปทาน
ดีแทคปี 61 พลิกขาดทุน 4.4 พันล้านบาท

บทความน่าสนใจ :
เทคโนโลยีสะเทือนโลก!
เมื่อ 'ไปรษณีย์ไทย' ถูกยักษ์ข้ามชาติ กระชับพื้นที่


เพิ่มเพื่อน
595959859