หัวเว่ยคิกออฟทดสอบมือถือ ปูทางสู่ระบบบริการอัจฉริยะ

02 ก.พ. 2562 | 02:07 น.
“หัวเว่ย” เตรียมพร้อมทดสอบ 5G เตรียมทดสอบระบบที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอศรีราชา เป็นแห่งแรก เผยเป็นการปูทางสู่แอพพลิเคชันสุขภาพ และ ระบบบริการอัจฉริยะ

ในที่สุด หัวเว่ย เตรียมติดตั้งระบบ 5G เพื่อทดสอบการใช้งานเป็นแห่งแรกในภูมิภาค ภายหลังจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ได้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ทำการทดสอบ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ โดยให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการ

[caption id="attachment_381097" align="aligncenter" width="336"] เจมส์ อู๋ เจมส์ อู๋[/caption]

ล่าสุด นายเจมส์ อู๋ ประธานบริหาร หัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5G จะปูทางไปสู่บริการและแอพพลิเคชันใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชันสุขภาพที่ มี AI เป็นผู้ช่วย (AI-assisted Health), ระบบการผลิตอัจฉริยะ, เมืองอัจฉริยะ, การศึกษา ฯลฯ

“หัวเว่ยเข้ามาร่วมมืออย่างแข็งขันในโครงการ “สนามทดสอบ 5G” หรือ 5G Testbed ของกระทรวงดิจิทัลฯ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา ให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ทดสอบ โดย กสทช. จะจัดสรรคลื่น 5G พร้อมด้วยผู้ให้บริการระบบสื่อสารและอินเตอร์เน็ตทุกรายเข้ามาร่วม”

นอกจากนี้ หัวเว่ย ยังคงเดินหน้าลงทุนในประเทศไทยด้วยการพัฒนาสนามทดสอบ 5G ให้สอดคล้องตามลักษณะการใช้งานจริง ด้วยงบประมาณราว 160 ล้านบาท (5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) สนามทดสอบแห่งนี้ได้รับการออกแบบเพื่อใช้เป็นศูนย์ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยคอยให้คำปรึกษาแนะนำ พร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เกิดการเชื่อมโยงโครงข่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเปิดประตูสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตด้วยโมเดลธุรกิจที่ผ่านการพิสูจน์แล้วด้วย พันธมิตรในอุตสาหกรรมและบรรดาสตาร์ตอัพยังสามารถทดสอบและเร่งผลักดันการสร้างนวัตกรรมต่างๆ อันจะนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3440 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว