สืบสานมรดกแห่งภูมิปัญญางานหัตถศิลป์ล้ำค่า“1ทศวรรษอัตลักษณ์แห่งสยาม”

28 ม.ค. 2562 | 08:44 น.
ร่วมสืบสานมรดกแห่งภูมิปัญญา สัมผัสผลงานหัตถศิลป์อันล้ำค่า ในงาน “๑ ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม”31มกราคม -3กุมภาพันธ์ นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ขอเชิญคนไทย และนักท่องเที่ยวที่สนใจ ร่วมสัมผัสศิลปหัตถกรรมสุดล้ำค่าของไทย ในงาน “1 ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม” ภายใต้แนวคิด “หัตถศิลป์ล้ำค่า รักษาไว้ให้ลูกหลาน : The Artisanal Collectibles” พบสุดยอดงานหัตถศิลป์ไทยชิ้นพิเศษจากฝีมือครูศิลป์แผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม รังสรรค์เป็นผลงานอันเป็นเอกลักษณ์และทรงคุณค่าภาคภูมิสมกับความเป็นมรดกของชาติ ซึ่งคนไทยควรได้มาเห็นสักครั้งหนึ่งในชีวิต

sac

โดยงาน “1 ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม” แบ่งโซนการจัดงานออกเป็น 5 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนที่ 1 “เชิดชูครู-ทายาท หัตถศิลป์” จัดแสดงนิทรรศการชีวประวัติ ผลงานศิลปหัตถกรรมของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม จำนวน 25 ท่าน ที่ได้รับการคัดเลือก ประจำปี 2562 พร้อมชมการสาธิต และถ่ายทอดประสบการณ์รวมถึงเทคนิคการผลิตผลงานอย่างใกล้ชิด

โซนที่2 “ภูมิปัญญา จารึก แผ่นดิน” จัดแสดงผลงานชิ้นพิเศษ ระดับมาสเตอร์พีซ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม กว่า 30 ผลงาน อาทิ ผ้าทอลาวครั่ง ผ้ามัดหมี่ต่อตีนจก เครื่องประดับมุก จักสานปอเฮ หัวโขน ต่อเรือจำลอง เป็นต้น

โซนที่ 3 “หัตถศิลป์ในชีวิตประจำวัน” พบการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่า จากฝีมือครูชั้นนำระดับประเทศ กว่า 180 ร้าน รวมกว่า 10,000 ชิ้น

sac1

โซนที่ 4 “หัตถกรรม ทำด้วยใจ” ร่วมเวิร์คช็อป ลงมือสร้างสรรค์ผลงานหัตถศิลป์ชิ้นพิเศษด้วยตัวท่านเอง ทุกวัน วันละ 6 รอบ ไม่ว่าจะเป็น จักสานพัด พวงกุญแจเครื่องรัก เพ้นท์ตลับเครื่องเขิน ปลอกหมอนด้นมือ เป็นต้น

โซนที่ 5 หัตถศิลป์ไทย “จากมือสู่มือ” เป็นการจัดแสดงผลงานที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษกว่า 50 ชิ้นงาน ซึ่งล้วนเป็นของล้ำค่าและทรงคุณค่า ซึ่งคนไทยควรมีโอกาสมาเห็นสักครั้งในชีวิต

โอกาสนี้ SACICT จึงเชิญชวนทุกท่านได้ร่วมส่งเสริม สนับสนุน และเป็นกำลังใจให้กับช่างผู้รังสรรค์งานหัตถศิลป์ไทย ผลิตชิ้นงานที่ทรงคุณค่า สวยงาม สะท้อนอัตลักษณ์ภูมิปัญญาของชาติไทย เพื่อเป็นมรดกส่งต่อรักษาไว้ให้ลูกหลานสืบไป สามารถเข้าชมงาน “1 ทศวรรษ อัตลักษณ์แห่งสยาม” ได้ระหว่างวันที่ 31มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ เพลนารี ฮอลล์ 1- 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 10.00-20.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทร. ๑๒๘๙ www.sacict.or.th และ www.facebook.com/sacict

sac2

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว