"ซูเปอร์ฮีโร่" ก็แพ้เป็น ... 'มาร์เวล' โบกมือลา บทเรียนราคาแพง (มาก)

25 ม.ค. 2562 | 09:49 น.
250162-1613

ชีวิตจริง ... กับบทในจอแตกต่างกันสิ้นเชิง

ในภาพยนตร์ เรามักจะเห็น "ซูเปอร์ฮีโร่" เพลี่ยงพล้ำต่อผู้ร้าย แต่ท้ายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกัปตันอเมริกา ไอรอนแมน หรือแม้แต่สไปเดอร์แมน ก็กลับมาเป็นผู้ชนะพิชิตเหล่าวายร้าย พิทักษ์โลก พิทักษ์องค์กรได้เสมอ ๆ

แต่งานนี้ดูเหมือนเหล่าซูเปอร์ฮีโร่จะพ่ายแพ้แบบหมดรูป และไม่สามารถรักษาองค์กร "ศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่" The Marvel Experience Thailand แห่งแรกและแห่งเดียวที่มีอยู่ในอาเซียนไว้ได้ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2018


5W3A8358

ด้วยระยะเวลาเพียงแค่ 7 เดือนเศษ การประกาศปิดตัวของ The Marvel Experience Thailand ไม่เพียงสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาสาวกฮีโร่ผู้พิทักษ์เท่านั้น แต่ยังเป็นกรณีศึกษาที่ทำให้นักธุรกิจหลายคน บอกตัวเองว่า "คิดถูก" ที่ไม่เข้ามาลงทุนในเมืองไทย

จากก่อนหน้านี้ที่พยายามเชิญชวนสวนสนุกดัง ๆ แบรนด์ชั้นนำอย่าง ดิสนีย์แลนด์ ยูนิเวอร์แซล ให้เข้ามาตั้งในเมืองไทย เพื่อหวังเป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยว แต่แบรนด์เหล่านี้ก็ไม่ใจอ่อน เพราะศึกษาแล้ว ศึกษาอีก "อย่างไรก็ได้ไม่คุ้มเสีย"

บทเรียนของ "The Marvel Experience Thailand" น่าจะเป็นคำตอบให้กับหลายคนได้


 

[caption id="attachment_379453" align="aligncenter" width="500"] "ซูเปอร์ฮีโร่" ก็แพ้เป็น ... 'มาร์เวล' โบกมือลา บทเรียนราคาแพง (มาก) เพิ่มเพื่อน [/caption]

The Marvel Experience Thailand เป็นธีมปาร์ค ที่มาจาก Comic ในรูปแบบ "Themed Entertainment Attraction" โดยบริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของนักธุรกิจในตระกูลดัง และเป็นการรวมตัวกันของซูเปอร์ฮีโร่ระดับโลก เรียกได้ว่า เอ่ยชื่อตัวไหน กรี๊ดเสียงแหบเสียงแห้ง ซูเปอร์ฮีโร่เหล่านี้จะมารวมตัวกันที่ "ศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่" ที่มีเนื้อที่กว่า 2 หมื่น ตร.ม. ถามว่าใหญ่ขนาดไหน ก็น้อง ๆ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หรือจะเป็น เทสโก้ โลตัส ไซซ์ใหญ่ 2–3 แห่งรวมกัน


marvel-A42I8950

ภายในศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ ส่วนอาคารต้อนรับด้านหน้า "Reception Building" มีโซนจำหน่ายบัตร ร้านอาหาร Avengers Café และ Super Hero Snack Bar โซนสำหรับเด็ก Marvel Adventure Zone ร้านขายสินค้าลิขสิทธิ์มาร์เวล The Marvel Experience Super Store และอาคารส่วน "Attraction Zone" ที่ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยชิลด์ (S.H.I.E.L.D.) ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับเหล่ามาร์เวลฮีโร่ตลอด 2 ชั่วโมงเต็ม กับเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง (Immersive Hyper Reality) 4-D Motion Ride, โดม 4-D360 องศา (360-degree 4-D Stereoscopic full-Dome Projection) เรียกได้ว่า ก้าวเข้ามาในโลกมาร์เวลเหมือนโดดเข้ามาสู่เกมส์ซูเปอร์ฮีโร่


marvel-A42I9050 marvel-A42I8863 marvel-s04-0457

แน่นอนว่า เป็นแม็กเน็ตระดับโลก การเข้ามาลงทุนย่อมต้องเป็นหลักพันล้านบาท พร้อมจัดเต็ม แผนการตลาดแบบ 360 องศา ไม่ใช่เฉพาะสาวกสายพันธุ์ไทย แต่ยังมุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งจีน ยุโรป รัสเซีย ตะวันออกกลาง จะมาเป็นกรุ๊ปทัวร์ หรือ FIT อ้าแขนรับแบบไม่อั้น โหมทำตลาดทั้งในประเทศและยังข้ามห้วยไปอัดโปรโมชั่นผ่านเอเยนต์ในต่างแดนก็ทำ

เป้าหมายได้ลูกค้าเข้ามาวันละ 3,000–4,000 คน ปีละ 1 ล้านคนเศษ ไม่กี่ปีก็คืนทุน หลังจากนั้นก็โกยกำไรเหนาะ ๆ อาวุธครบมือ วางยุทธศาสตร์ครบเครื่อง แต่ทำไม? ซูเปอร์ฮีโร่ของเราจึงพ่ายคาบ้าน แพ้คารัง ต้องถอนยวงกลับไปแบบตั้งตัวไม่ติด


marvel-A42I8644


การประกาศยุติ The Marvel Experience Thailand ในวันที่ 29 มกราคม 2562 ในเวลา 18.00 น. เพราะภารกิจปกป้องโลกจากไฮดราเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมประกาศให้ลูกค้าที่ซื้อ Voucher รับเงินคืนได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562


คำถาม คือ ทำไม? ทำไม? และทำไม?

ใครที่เป็นสาวกเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวล ย่อมไม่พลาดที่จะแซะแงะหาข้อมูลก่อนเข้าไปวนเวียน เสียเงินเข้าไปในศูนย์บัญชาการ เพราะค่าผ่านประตูไม่ใช่น้อย ๆ หลักพันบาท แม้จะมีส่วนลดโน้น นี่ นั่น แต่ก็ยังเฉียด ๆ พันอยู่ดี แพงขนาดนี้แต่ก็ยังถูกกว่าในต่างประเทศ ยิ่งต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปดู ย่อมคุ้มแน่นอน


46

บรรยากาศภายใน เทคโนโลยี แสง สี เสียง ล้วนปลุกอารมณ์ทำให้เพิ่มอรรถรสในการเข้าชม สโตร์สินค้าก็ราคาสูสีกับต่างประเทศ ไม่ได้แพงกว่ากันเท่าไรนัก เรียกว่า ยังรับได้ แต่โดยภาพรวมเหมือนการเดินเล่นอยู่ในเกมสามมิติมากกว่า บรรดาซูเปอร์ฮีโร่ก็ไม่เนี๊ยบเนียน ไม่น่าประทับใจเหมือนที่เห็นไกล ๆ ทำให้บรรดาสาวกบางคนรู้สึกไม่อิ่มเอมใจ


marvel-A42I8650

ตอนนี้คนไทย "บ้า" โซเชียลอย่างหนัก โลกโซเชียลจึงเป็นเหมือนทางลัด "แจ้งเกิด" ก็ได้ "ตีดับ" ก็ได้เหมือนกัน 
เพราะหากคลิกเข้าไปอ่านรีวิวจะเห็นคอมเมนต์เชียร์น้อยมาก มีแต่กึ่งด่า กึ่งหยอก ตามสไตล์คนไทยที่จิกกัดแสบ ๆ คัน ๆ

อีกหนึ่งเหตุที่ทำให้ "The Marvel Experience Thailand" ไปไม่รอด เห็นจะเป็นการมุ่งจับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติมากเกินไป ทั้ง ๆ ที่พฤติกรรมทัวริสต์เหล่านี้โปรแกรมเที่ยวเมืองหลวงแค่ 1-2 วันก็แน่นเอียด เรียกว่า วิ่งวนเที่ยววัด ไหว้พระพรหม ช็อปปิ้งในเมือง ก็มึนกันแระ จะเบียดเอา "ซูเปอร์ฮีโร่" ไปไว้เป็นหนึ่งในโปรแกรมทัวร์ บอกได้เลยว่า ยากแสนเข็ญ อีกสิ่ง คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่นิยมท่องเที่ยวแบบ Man Made แต่เป็นการถวิลหา "ธรรมชาติ" มากกว่า งานนี้เสียงตอบรับจากนักท่องเที่ยว ทั้งจากกรุ๊ปทัวร์และ FIT จึงแผ่วเบาเต็มที

ล่าสุด บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ถือหุ้นฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ขอยุติการดำเนินการ เพราะประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่เป็นไปตามแผนการที่วางไว้


20190121_1 250162-1615
……………….

รายงานพิเศษ โดย โต๊ะข่าวการตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"มาร์เวลฮีโร่" ปักหมุดไทย ผุดแลนด์มาร์กบันเทิงระดับโลกดึงนักเที่ยว
'เน็กซ์โปรดักส์' จับลิขสิทธิ์ 'มาร์เวล' ดันรายได้โต 250 ล้าน!!

บทความน่าสนใจ :
SHOW DC ... วันนี้ยังไม่พ้น "วิกฤต"
ดาวน์ทาวน์ แวต รีฟันด์ ... ผลประโยชน์ทับซ้อน "ข้อตกลง" ที่ไม่ลงตัว


เพิ่มเพื่อน บาร์ไลน์ฐาน