จี้คลอดท่าเรือชุมพร พ่วงระเบียงศก.ใต้เชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน

27 ม.ค. 2562 | 01:26 น.
หอการค้าชุมพรเตรียมผลักดันอีกรอบ ขอสร้างท่าเรือนํ้าลึก 4,000 ล้านบาท หลังประชุมครม.สัญจรกลางปีที่แล้วไม่เห็นชอบ ชี้เป็นกุญแจสำคัญเชื่อมโยงการค้าการขนส่งอ่าวไทย-อันดามัน หนุนการลงทุนในภูมิภาค

นายสุพงศ์ เอื้ออารี ประธานหอการค้าจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ทางหอการค้าและภาคเอกชน จ.ชุมพร เตรียมเดินหน้าผลักดันโครงการก่อสร้างท่าเรือนํ้าลึก จังหวัดชุมพร เสนอรัฐบาลอีกรอบ แม้ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ชุมพรเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 โครงการนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบ แต่ทุกฝ่ายในพื้นที่เห็นว่า การก่อสร้างท่าเรือ นํ้าลึกชุมพร จะเป็นกุญแจในการพัฒนาภาคใต้

เนื่องจากเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งระหว่างอ่าวไทยกับอันดามัน และกับอนุภูมิภาคกลุ่มความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือ หลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (BIMSTEC) ต่อไป ซึ่งท่าเรือนํ้าลึกชุมพรถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย ที่จะทำให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวขับเคลื่อนต่อไปได้และเต็มระบบ นอกจากนี้ยังรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ปัจจุบันกรมเจ้าท่าได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่บางสน แหลมคอกวาง และเขาพระตำหนัก
ซึ่งที่เหมาะสมที่สุดคือ ที่แหลมคอกวาง มูลค่าการลงทุนไม่ตํ่ากว่า 4,000 ล้านบาท

แหลมคอกวาง

ประธานหอการค้าจังหวัดชุมพรกล่าวอีกว่า ท่าเรือใหม่นี้ รองรับสินค้าในระดับภูมิภาคของภาคใต้ (ชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช) ไปยังท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง โดยสามารถรับสินค้าจากแหล่งต่างๆ เช่น เกาะสอง บกเปี้ยน มะริด เป็นต้น เข้ามาแปรรูปที่ชุมพร และสามารถเป็นท่าเรือขนส่งและกระจายสินค้าแปรรูป ไปยังทั้งทางตะวันตกฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อไปยังยุโรป อินเดีย และฝั่งตะวันออกไปยังเวียดนาม จีน และญี่ปุ่น

tp9-3439-a

ที่ประชุมครม.สัญจรเมื่อ วันที่ 21 สิงหาคม 2561 ที่จังหวัดชุมพร ได้รับทราบการประชุมของนายกรัฐมนตรีกับตัวแทนพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรี ธรรมราช พัทลุง) และฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล) ที่เห็นชอบกรอบแนวคิดแนวทางการพัฒนาพื้นที่ 5 ด้าน

ล่าสุด ครม.เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 เห็นชอบให้ศึกษารูปแบบการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน(Southern Economic Corridor-SEC) ขีดวง 4 จังหวัด คือ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ต้นแบบการพัฒนาศูนย์กลางความเจริญของแต่ละภูมิภาค ใน 4 กรอบการพัฒนา

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,439 วันที่ 27-30 มกราคม 2562 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503