จับตาเงินทุนไหลเข้ากดบาทแข็งค่า

25 ม.ค. 2562 | 00:58 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (25 ม.ค.) ที่ระดับ 31.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกส่งสัญญาณผันผวน ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.1% ขณะที่ ดัชนี Stoxx 600 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 0.2% ทั้งหมด เกิดจากสงครามการค้าที่ไร้ความคืบหน้า ขณะที่ ตลาดตีความว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ นายวิวเบอร์ รอส ให้ความเห็นว่า ข้อสรุปของการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เป็นเรื่องที่ "ห่างไกลความเป็นจริง" เนื่องจากทางการจีนยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะแก้ปัญหาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้หุ้นในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลงทั่วโลก และความกังวลเรื่องสงครามการค้าปกคลุมตลาดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ด้านนโยบายการเงินยังคงเป็นตัวช่วยตลาด ล่าสุด การประชุม ECB มีมติ "คง" นโยบายการเงิน และส่งสัญญาณที่ค่อนข้างเป็นกลาง ECB คาดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะเติบโตได้ในระดับ 1.7% ในปีนี้และปีหน้า แต่ความเสี่ยงของการค้าโลกก็อาจเป็นประเด็นให้ ECB จำเป็นต้องกลับมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้นในอนาคตเช่นกัน

ภาพรวมดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์และเยนปรับตัวขึ้นตามความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 2.7% อีกครั้ง ขณะที่ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐฯ ยังลดลงไปที่ระดับ 1.99 แสนคนในสัปดาห์ล่าสุด ชี้ว่า ในระยะสั้น ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าได้ทั้งจากพื้นฐานที่มั่นคงและตลาดการเงินที่ผันผวน

ในส่วนของค่าเงินบาท ปัจจุบัน สิ่งที่ต้องจับตา คือ แนวโน้มทิศทางของการเคลื่อนย้ายเงินทุน เมื่อตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ก็จะมีเงินลงทุนไหลเข้าฝั่งตราสารหนี้ แต่เมื่อตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ก็จะมีเงินทุนไหลเข้าในฝั่งตราสารทุน อาจส่งผลให้เงินบาทยังคงแข็งค่ามากกว่าสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียอื่น ๆ อยู่

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.65-31.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว