BKD แตกไลน์ธุรกิจจับมือโกลด์ชอร์ส ลุยผลิตน้ำประปาภูเก็ต-พังงา

24 ม.ค. 2562 | 07:52 น.
บีเคดีควัก 600 ล้าน ลุยธุรกิจน้ำประปา ส่งพื้นที่ภูเก็ต-พังงาน เสริมความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามการเติบโตธุรกิจท่องเที่ยว คาดปีนี้ผลิต 24,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากกำลังการผลิตสูงสุด 96,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เล็งหาแหล่งผลิตน้ำประปาเพิ่ม หนุนธุรกิจโตยั่งยืน หวัง 7 ปีคืนทุน

[caption id="attachment_379009" align="aligncenter" width="335"] นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ[/caption]

นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกเดค-คอน จำกัด(มหาชน)หรือ BKD เปิดเผยว่า บริษัทใช้เวินลงทุนราว 600 ล้านเข้าถิอหุ้นสัดส่วน 40% ในบริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัดเพื่อผลิตและจำหน่ายน้ำปะปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของจังหวัดภูเก็ตและพังงา โดยได้ทำพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 24 มกราคม ซึ่งตามแผนในปีนี้จะสามารถจำหน่ายน้ำประปาในเชิงพาณิชย์ได้ประมาณ 24,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากกำลังการผลิตสูงสุด 96,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

“ตามประมาณการของโครงการในปีแรกบีเคดีคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจน้ำประปาประมาณ 40 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น และหากเดินกำลังการผลิตสูงสุดที่ 96,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน บริษัทจะมีรายได้ปีละ 130 ล้านบาท ซึ่งหากเป็นไปตามแผนคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 7 ปี”นางนุชนารถ กล่าว

สาเหตุที่บริษัทเข้าไปลงทุนในธุรกิจน้ำประปา เพราะมองว่า ธุรกิจสาธารณูปโภค เป็นธุรกิจที่เติบโตแบบยั่งยืน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้บริษัทมีรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะพื้นที่จำหน่ายน้ำประปาภายใต้สัญญาอยู่ในพื้นที่บางส่วนของจ.ภูเก็ต และจ.พังงา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้น้ำสูง เป็นแหล่งพักอาศัย แหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอุตสาหกรรม ปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ขาดแคลน

[caption id="attachment_379010" align="aligncenter" width="377"] นายสุวิชา พานิชผล นายสุวิชา พานิชผล[/caption]

ด้านนายสุวิชา พานิชผล กรรมการบริษัท โกลด์ชอร์ส จำกัดหรือ GS กล่าวว่า โครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาดังกล่าว มีกำลังการผลิตสูงสุด 96,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน แบ่งเป็น 4 เฟส โดยเฟสแรกมีขนาดกำลังการผลิตเท่ากับ 24,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และเพิ่มขึ้นจนครบ 4 เฟส ซึ่งจะสามารถผลิตและจำหน่ายได้ครบทุกเฟส ภายในปี 2564 โดยกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว อุตสาหกรรมและรัฐวิสหกิจ ขณะที่กลุ่มลูกค้ารอง คือ กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและอื่นๆ

“ บริษัทมีแผนที่จะขยายการลงทุนในโครงการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากมองเห็นโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีและทำให้บริษัทมีการเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน “ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก