ฐานโซไซตี : 25 ม.ค. ลุ้นระทึก!!! "ล้มประมูล-เดินหน้า" รถไฟเชื่อม3สนามบิน

23 ม.ค. 2562 | 12:37 น.
3-สนามบิน-001 ek5aceij8aa6cj6fhab6i ยังมีลุ้นประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จนบัดนี้การเจรจาระหว่าง “ซีพี” กับ ร.ฟ.ท.ก็ยังไม่จบ! โดยติดค้างอีก 8 ข้อเสนอที่ยังตกลงกันไม่ได้ และชัดว่าไม่ทันไทม์ไลน์ที่เดิมกำหนดจะเซ็นสัญญาวันที่ 31 มกราคมนี้ แน่นอน ยืดเยื้อมาถึงขนาดนี้ทำให้ “บีทีเอส”ดูยังมีความหวังขึ้นมาทันทีทันใด

อีกทั้งประเมินแล้วน่าจะมีทางออกไม่กี่ทางคือ ผลการเจรจาระหว่างซีพีกับ ร.ฟ.ท.ตกลงกันได้ในรอบหน้า ก็จบแบบ “แฮปปี้เอนดิ้ง” ทั้ง 2 ฝ่าย แต่หาก “ไม่โอเค” แน่นอน “บีทีเอส” เสียบทันที หรือตกลงกันไม่ได้เลยก็ต้องมาถึงจุดที่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ คือ “ล้มประมูล” แล้วเปิดประมูลใหม่ ทั้ง 3 แนวทางจะออกมาในรูปแบบใด ลุ้นระทึก! วันที่ 25 มกราคมนี้ พอจะเห็นเค้าลางว่าเค้ก 2 แสนล้านบาทจะตกอยู่เจ้าสัวซีพีหรือเจ้าสัวบีทีเอสกันแน่

ดูแล้วโครงการใหญ่เชื่อม“อีอีซี”นอกจากรถไฟความเร็วสูงแล้วยังมีท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่า 8 หมื่นล้านบาท ยังไม่ค่อยราบรื่นนัก แม้จะมีบิ๊ก ทุนไทย-เทศ แห่ซื้อซองไปแล้ว 32 ราย แต่วันยื่นประมูลจริงกลับมีรายเดียวเสนอตัว คือ บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด แถมไม่ผ่านคุณสมบัติอีกต่างหากจนต้องปรับ “ทีโออาร์” เพื่อให้เอื้อกับการลงทุนและสร้างความเข้าใจให้ตรงกันหลังรับฟังเสียงเอกชน โดยจะยืดระยะเวลาประมูลออกไปอีก ดูแม้จะเป็นเรื่องทาง “เทคนิค” แต่ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าการเลือกตั้งที่ยัง “ฝุ่นตลบ” อยู่จะลามมาถึงเมกะโปรเจ็กต์ที่กำลังตั้งไข่ให้ “แท้ง”ไปก่อนเพื่อรอดูโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ก็มีความเป็นไปได้สูง
วี-02 จบไปแล้วกับงาน We care about you ที่ “สนช.” เป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่เชิญทัวร์จีนหมื่นคนมา “เจี๊ยะ” โต๊ะจีนกว่าพันโต๊ะ เพื่อทำสถิติโลกใหม่เสิร์ฟข้าวเหนียวมะม่วงใหญ่ที่สุดในโลก โดยเชิญกินเนสส์บุ๊กมาบันทึกไปเรียบร้อยแล้ว งานนี้เกิดขึ้นก็เพราะผลพ่วงจากผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้สัมภาษณ์เรื่อง “เรือล่ม” ที่ภูเก็ต จนทำเอาร้อนฉ่าไปทั่วโลกโซเชียลจีนและทัวร์จีนก็หายวับไปกับตาทันที เลยต้องมาจัดงานแก้เกี้ยวทำให้เห็นว่า “เรา-ประเทศไทยไม่ได้อคติกับคนจีน”แต่ประการใด คือที่มาที่ไปของงานนี้

ส่วนเรื่องข้าวเหนียวมะม่วงเป็นผลพลอยได้เป็น “กิมมิก” ของงานในเชิงพีอาร์ งานนี้ถือว่ามีเจตนาดีของคนคิด แต่งบไม่มีหรือมีก็จำกัดมาก สถานที่จึงไปใช้ที่ริมทะเลสาบเมืองทองธานี ซึ่งทำเอาผู้เกี่ยวข้องเครียด นอนไม่หลับไปตามๆ กันเพราะประกาศออกไปใหญ่โตเป็นเดือน พอถึงวันงานหากไม่มีใครมา จะปล่อยให้เสียหน้าข้ามชาติคงไม่ได้
วี01 จึงระดมกึ่งบังคับให้บริษัทนำเที่ยวทัวร์จีนเอานักท่องเที่ยวที่มีโปรแกรมอยู่กทม.ในวันที่ 19 มกราคม ต้องมาร่วมงาน โดยตำรวจท่องเที่ยวช่วยออกแรงอีกทางหนึ่ง จะบริษัทละหลักสิบหลักร้อยคนว่ากันไป แต่ยํ้า! ต้องมา เพื่อโกยคนให้เข้าเป้า งานเริ่มกันตั้งแต่บ่าย 4 โมงเย็น ซึ่งร้อนเปรี้ยง! ที่นั่งไม่มี จะหาที่ร่มๆ ก็ยากมาก แต่มีผลไม้เสิร์ฟให้รับประทานฟรีตามเต็นท์ต่างๆ ดูแล้วนักท่องเที่ยวบางคนก็ “เอ็นจอย” กับการชิมผลไม้ฟรี และมังคุดดูเป็นเต็นท์ที่คนจีนห้อมล้อมมากที่สุด วางเท่าไรก็หมด ดูได้จากซากเปลือกกองใหญ่ที่ทิ้งไว้เป็นพยาน บางคนก็ร้อนจนต้องหาที่หลบแอบข้างรถ ข้างเวทีนั่งกับพื้นแล้วแต่สะดวก

มาเร็วก็ทนรอกว่าอาหารจะลงโต๊ะก็ 6 โมงเย็นเป็นต้นไป ทัวร์คณะไหนมาช้าก็ถือเป็นโชคเพราะไม่ต้องรอนานและไม่ร้อน เรียกว่า 2 ทุ่มก็ยังทยอยมา ส่วนบางพวกก็ทยอยกลับสลับกันไปท่ามกลางความโกลาหลช่วงขาออกกับคนหมื่นคน -รถบัสจำนวนมากและไหนจะแขกวีไอพีอีกจำนวนหนึ่ง เมนูจานหลัก “ข้าวเหนียวมะม่วง” บางคนก็ไม่ได้แตะเพราะไปไม่ถึง อาหารเสิร์ฟช้าเป็นธรรมดาเพราะคนมากบนเวทีก็ว่ากันไปตามสคริปต์ที่ “ต้องออกมาดูดี” เพราะผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งน้าน แต่ไหนๆ จะเอาหน้ากันแล้ว “งานก็ต้องออกมาสวยด้วย” งานนี้ในแง่จำนวนทะลุเป้า ทั้งจำนวนคน และทำลายสถิติโลกข้าวเหนียวมะม่วง แต่เรื่องบริหารจัดการถือว่า “สอบตก”แต่ก็ถือว่าขายผ้าเอาหน้ารอดและสุ่มเสี่ยงว่าผลจะออกมาเป็นลบเสียมากกว่าบวก แต่ถ้าหากยอดทัวร์จีนยังมาเที่ยวไทยไม่ตกก็เอาเป็นว่า “หยวนๆ” กันไป

[caption id="attachment_378586" align="aligncenter" width="500"] ฐานโซไซตี : 25 ม.ค. ลุ้นระทึก!!! "ล้มประมูล-เดินหน้า"  รถไฟเชื่อม3สนามบิน เพิ่มเพื่อน [/caption]

ททท.เปิดศักราชปีหมูด้วยการเปลี่ยนพรีเซนเตอร์จาก พระเอกติสต์ “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” มาเป็น นางเอกสาว “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” ชวนเที่ยวเมืองไทย ในแคมเปญ อะเมซิ่งไทยเท่ ซึ่งปีนี้จะเน้นจุดขายที่ Local ฮีโร่ ซึ่ง “ยุทธศักดิ์ สุภสร”เอาฤกษ์เอาชัย เตรียมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ในวันที่ 27 มกราคมนี้ ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย สวนลุมพินี เรียกว่าใจถึงมากจัดงานวันอาทิตย์กลางสวนสาธารณะ ซึ่งปกติคนไปเที่ยวงานนี้กันล้นหลามอยู่แล้ว มีดาราดังไปร่วมงาน ระวัง สวนลุมฯแตกแน่

ด้วยความห่วงใยในสุขภาพของคนกรุงเทพฯ “ธานินทร์ พานิชชีวะ” บอสใหญ่ใจดีแห่งดอนเมืองโทลล์เวย์ สั่งทีมงานแจกหน้ากากกันฝุ่นให้กับโรงเรียนและสถานศึกษา 4 เขตที่มีฝุ่นหนาแน่นอย่างเร่งด่วน เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง และคุณครูได้ใช้ป้องกันฝุ่น PM 2.5 แอกชันทันใจแบบนี้ ต้องขอปรบมือดังๆ

ยันเสียงแข็งไม่กระทบ GUNKUL “โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์” ออกมาตอกยํ้า ไม่ได้รับผลกระทบกรณีการล้างท่อโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่แดนปลาดิบ เพราะหลายโครงการได้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว ส่วนโครงการที่ยังไม่ได้ก่อสร้างมีความคืบหน้ามีทั้งที่ดิน และสายส่งแล้ว ดังนั้น ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3438 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. 2562
595959859