ผบก.ปอท.เตือนชาวเน็ต “เช็คก่อนโพสต์/แชร์” 

14 มี.ค. 2559 | 07:28 น.
จากการที่ผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่่มไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.ต.ต ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการ กองบังคั บการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลอันไม่เป็นจริงในสังคมออนไลน์ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทสมาชิกสมาคมฯ

พล.ต.ต ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กล่าวว่า “ทาง ปอท. เข้าใจในความกังวลของสมาคมอุ ตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย ทั้งนี้ การเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จโดย เฉพาะในสังคมออนไลน์ หรือโลกโซเชียล อันอาจเกิดความเสียหายให้ผู้อื่ นนั้นมีความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกั บคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) และมีการระบุโทษสำหรับผู้ กระทำความผิดไว้ว่า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์นี้เป็นความผิดที่ ไม่สามารถยอมความได้ จึงขอเตือนชาวเน็ตอีกครั้งเพื่ อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำที่ ผิดกฎหมาย ว่าเมื่อพบเจอข้อมูลที่ อยากโพสต์หรือแชร์ควรตรวจสอบถึ งที่มาของข้อมูลว่ามีความน่าเชื ่อถือได้มากน้อยเพียงไร โดยอาจหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามไปยังหน่วยงานที่รั บผิดชอบก่อนโพสต์หรือแชร์”

นายธวัชชัย อนันตาวะระ ผู้จัดการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่่มไทยกล่าวว่า “ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตและสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวันของผู้บริ โภค และจากการตรวจสอบ เราพบข้อมูลที่ไม่เป็นความจริ งเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ มถูกส่งต่อและเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัญหาที่ทางสมาชิ กในสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่ มไทยเป็นกังวลเป็นอย่างมาก เพราะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอันส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์ได้ ทั้งๆ ที่ผลิตภัณฑ์ของสมาชิกทั้งหมดล้วนผ่านการพิจารณารับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้วว่าสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย หากบริโภคให้เหมาะสมและสมดุล  โดยในเบื้องต้นนี้ สมาคมฯ ยังไม่มีความตั้งใจที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ใด แต่จะมุ่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องก่อน โดยใคร่ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบข้ อเท็จจริงก่อนโพสต์หรือแชร์ และหากมีข้อสงสัยใดๆ ในข้อมูลผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อบริษัทสมาชิกได้ โดยตรง ตามช่องทางการติดต่อบนฉลากหรือบรรจุภัณฑ์