ครม. ไฟเขียว! คุมราคายา

22 ม.ค. 2562 | 06:18 น.
ครม. ไฟเขียว! ให้นำยา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เข้าเป็นสินค้าและบริการควบคุม ตามข้อเสนอกระทรวงพาณิชย์ ยันจะให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และตั้งอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาในรายละเอียด

 

[caption id="attachment_377864" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ครม. วันนี้ (22 ม.ค.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ครม. อนุมัติให้เวชภัณฑ์ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล เป็นสินค้า-บริการควบคุม ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย จากนี้จะตั้งอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนภาคประชาชน และตัวแทนสถานพยาบาล ทั้งภาครัฐและเอกชน ตั้งขึ้นเพื่อมาพิจารณาแนวทางที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ในการดำเนินงานร่วมกันที่เหมาะสม เพื่อเสนอให้กับคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้ต้องการเข้าไปแทรกแซงราคา แต่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะไม่ได้กำหนดราคาเพดานสำหรับบริการทางการแพทย์แต่อย่างไร ซึ่งแนวทางข้อสรุปจะได้จากการหารือกับอนุกรรมการฯ ที่จัดตั้งขึ้นต่อไป

สาระสําคัญ กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า ในคราวประชุม กกร. ครั้งที่ 1/62 เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 ที่มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้มีการทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุมปี 2562 และได้มีมติเห็นชอบสินค้าและบริการควบคุม ปี 2562 มีจำนวน 52 รายการ จำแนกเป็น 46 สินค้า 6 บริการ โดยแบ่งเป็น 10 หมวดสินค้า และ 1 หมวดบริการ ซึ่งสามารถสรุปได้ ดังนี้

1.เพิ่มรายการสินค้าและบริการควบคุม จำนวน 2 รายการ 1.เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค หมวดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ เพื่อให้มีการกำกับดูแลให้ครอบคลุมถึงเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นวัสดุหรืออุปกรณ์ที่จำเป็น และมีการใช้ในการรักษาพยาบาลเป็นจํานวนมาก เช่น ผ้าพันแผล สายน้ำเกลือ เข็มฉีดยา เป็นต้น 2.บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล เกี่ยวกับการรักษาโรค หมวดบริการ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชนเกี่ยวกับปัญหาค่ายา และค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลสูงเกินจริง

ทั้งนี้ ให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการ ทางการแพทย์ และค่าบริการอื่นของสถานพยาบาล เพื่อพิจารณาความพร้อมก่อนที่จะกำหนดมาตรการที่เหมาะสมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย รวมทั้งพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย ตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมบัญชีกลาง สมาคมโรงพยาบาล เอกชน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัย และผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐศาสตร์

2.คงรายการสินค้าและบริการควบคุม จำนวน 50 รายการ จำแนกเป็น 45 สินค้า 5 บริการ โดยปรับเพิ่มข้อความรายการสินค้าควบคุม จำนวน 1 รายการ คือ ข้าวสาลี ปรับเป็นข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบัน ผู้ประกอบการโรงงานอาหารสัตว์มีการนําเข้าข้าวบาร์เลย์มากขึ้น

และ 3.ยกเลิกรายการสินค้าควบคุม จํานวน 4 รายการ ดังนี้ 1.เยื่อกระดาษ เนื่องจากภาวะการค้าปกติ ราคาค่อนข้างทรงตัว 2.แบตเตอรี่รถยนต์ เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันสูง ผู้ผลิตมีการพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง 3.เม็ดพลาสติก เนื่องจากมีผู้ผลิตหลายรายและตลาดมีการแข่งขันสูง จึงไม่มีปัญหา ด้านกลไกราคา 4.น้ำตาลทราย เพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงอุตสาหกรรมที่ประกาศลอยตัวน้ำตาลทราย และปล่อยราคาให้เป็นไปตามกลไกตลาด ตลาดมีการแข่งขัน และปัจจุบัน สถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายลดลงสอดคล้องตามกลไกตลาด จึงเห็นควรยกเลิกการกำหนดน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม

595959859