ถอด“ยิ่งลักษณ์”พ้นประธาน SICT บ.ท่าเรือจีน

20 ม.ค. 2562 | 12:35 น.
เว็บไซต์ของบริษัทซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนลฯ เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เปลี่ยนตัวประธานกรรมการคนใหม่ จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายเฉิน อุยตง ชาวจีน เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561

โดยก่อนหน้านี้ข่าวสำนักข่าว caixin เมื่อ 7 ม.ค.นี้ระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคำพิพากษาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จำคุก 5 ปี จากคดีปล่อยทุจริตจำนำข้าว ได้เป็นประธานกรรมการ บริษัท  คอนเทนเนอร์ เทอร์มินอลส์ (Shantou International Container Terminal หรือ SICT) ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับท่าเรือ และตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งของจีน caixinjpg-407x503

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างฐานข้อมูลของ National Enterprise Credit Information Publicity System ที่แสดงให้เห็นว่า “ตัวแทนนิติบุคคล” (ซึ่งก็คือ เจ้าของ/ประธานบริษัท) ของบริษัท SICT ได้เปลี่ยนชื่อเป็นยิ่งลักษณ์แล้วตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2561 TP16-3434-Aqq-503x325

บริษัท SICT เป็นบริษัทบริหารจัดการกิจการท่าเรือ ทั้งท่าเรือชายฝั่งทะเลและแม่น้ำ ทางมณฑลทางใต้ของประเทศจีน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง บริษัทก่อตั้งในปี 2540 มีทุนจดทะเบียน 88 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีกิจการเดินเรือสินค้าระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ SICT มีบริษัท Hutchison Port Holdings (HPH) ของ นายลี กา-ชิง มหาเศรษฐีของฮ่องกง เป็นผู้ถือหุ้น 70% อีก 30% เป็นของ China Merchants Port Development Shantou เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เริ่มปรากฏข่าว HPH ประกาศต้องการขายหุ้นทั้ง 70% เนื่องจากเห็นว่า ท่าเรือซัวเถาขาดศักยภาพที่เชื่อมโยงกับธุรกิจท่าเรือทั้งหมดในภาพใหญ่ของ HPH

บาร์ไลน์ฐาน ท่าเรือซัวเถาเป็นหนึ่งใน 25 ท่าเรือหลักของประเทศ ตามแนวชายฝั่งของจีน และเป็น 1 ใน 5 ท่าเรือฮับสำคัญในมณฑลกวางตุ้ง มีปริมาณการขนส่งสินค้าประมาณ 50 ล้านตัน และปริมาณตู้สินค้าถึง 1.3 ล้าน TEU คิดเป็น 55% และ 99% ของจำนวนพอร์ตทั้งหมด 3 แห่งในมณฑลกวางตุ้งตะวันออก และเป็นท่าเรือมีมาตรฐานมากนอกศูนย์กลางเศรษฐกิจชายฝั่งของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล, สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และอ่าวป๋อไห่

ในปี 1994 Hong Kong International Terminals ซึ่งเป็นหน่วยงานของ Hutchison Port Holdings เป็นเจ้าของโดย Li Ka-shing มหาเศรษฐีของฮ่องกงและสำนักกิจการท่าเรือ Shantou ได้ร่วมกันก่อตั้ง SICT

Hong Kong International Terminals (HIT) เป็น บริษัท ย่อยของ บริษัท Li Jiacheng ฮัทชิสันพอร์ต กรุ๊ป จำกัด และการท่าเรือของ Shantou ., Ltd. เป็นผู้ให้บริการตู้คอนเทนเนอร์มืออาชีพที่เร็วที่สุดในท่าเรือซัวเถา โปรโมทแทรกอีบุ๊ก