"เงินบาท" วันนี้เคลื่อนไหวไม่มากนัก ตลาดเงินรอเปิดรับความเสี่ยงอีกรอบ

16 ม.ค. 2562 | 02:29 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตลาดเช้าวันนี้ (16 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.93 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ทุกสายตาในตลาดการเงินจับจ้องไปที่ผลโหวตรับข้อตกลง Brexit ในสภาอังกฤษ ซึ่งร่างข้อตกลงของนายกรัฐมนตรี เทเรซ่า เมย์ "ไม่ผ่าน" สภา ส่งผลให้ในระยะสั้นความไม่แน่นอนในตลาดคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษปรับตัวขึ้นทันที จากระดับ 1.27 ปอนด์ต่อดอลลาร์ มาที่ 1.28 ปอนด์ต่อดอลลาร์ เนื่องจากตลาดคาดว่า ในที่สุดจะต้องเลื่อนการเจรจาและเส้นตายเรื่อง Brexit ทั้งหมดออกไปก่อน

ฝั่งของตลาดการเงินสหรัฐฯ หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ เพราะนักลงทุนคลายความกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว หลังจากเห็นว่าทางการจีนมีนโยบาย "ลดภาษี" เข้ามาสนับสนุนภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวอาจหนุนให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวบวกขึ้นถึง 1.1% แต่บอนด์ยิลด์อายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 1bp มาที่ระดับ 2.72% ยังคงสะท้อนภาพตลาดที่ไม่ได้เปิดรับความเสี่ยงมากนัก

ในระยะสั้น สิ่งที่ต้องจับตาต่อแน่นอน คือ ความวุ่นวายทางการเมืองในฝั่งยุโรป ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งค่าเงินยูโรและเงินปอนด์ของอังกฤษผันผวน กลายเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้เงิน ดอลลาร์แข็งค่ากลับขึ้นมาได้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นางเทเรซ่า เมย์ จะต้องกลับมารายงานแผนฉุกเฉินกับรัฐสภาภายในวันที่ 21 ขณะที่ ในปัจจุบัน ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีข้อตกลงแบบไหนที่สามารถผ่านสภาได้

วันนี้ เชื่อว่าภาพความเสี่ยงที่สูงขึ้นหนุนทั้งดอลลาร์สหรัฐฯ และสกุลเงินในฝั่งเอเชียไปพร้อมกัน จึงอาจไม่ได้เห็นความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ มากนัก ในช่วงถัดไป ยังต้องคงรอให้ตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอย่างเต็มที่ก่อน ค่าเงินเอเชียและเงินบาทจึงจะสามารถปรับตัวแข็งค่าขึ้นได้ต่อ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.85-31.95 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว