BITKUB ชี้คริปโตฯอนาคตดี รายใหญ่-สถาบันจ่อลงทุน

17 ม.ค. 2562 | 01:56 น.
สัมภาษณ์
บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (บจก.) หรือ BITKUB เว็บไซต์ bitkub.com เป็น1 ใน 3 ที่กระทรวงการคลังได้ให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอล หรือExchange  หลังเปิดดำเนินธุรกิจให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์ จำกัด (บจก.) หรือ BCGH ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบจก.บิทคับ ออนไลน์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รายชื่อที่ประกาศออกมาถือเป็นเรื่องแฟร์ แสดงให้เห็นว่า ก.ล.ต. ให้ความสำคัญเรื่องระบบความปลอดภัย และระบบงานในการทำความรู้จักตัวตนลูกค้า หรือ KYC ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจประเภทนี้

นอกจากนี้การที่ไทยเป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายออกมารองรับความถูกต้องโดยก.ล.ต.  จะสร้างความเชื่อมั่น ทำให้เงินทุนในกลุ่มสถาบันจะไหลเข้ามาในวงการนี้มากขึ้น เพราะเงินทุนสถาบันจะมีเงื่อนไขว่า  1. การจะรับลงทุนต้องลงในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังจะเห็นว่าปีที่ผ่านมามีแต่นักลงทุนรายย่อยเท่านั้น นักลงทุนสถาบันไม่สามารถเข้ามาเลยเพราะยังไม่มีปลดล็อกเงื่อนไขตรงนี้

[caption id="attachment_375166" align="aligncenter" width="503"] จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา[/caption]

2. ความปลอดภัยด้านทรัพย์สินของนักลงทุนว่า เอ็กซ์เชนจ์ที่จะไปซื้อขายคริปโตเคอร์ เรนซี จะมีวิธีการตรวจสอบ และเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าให้ปลอดภัยได้อย่างไร ฉะนั้นการที่ก.ล.ต.ออกไลเซนส์จึงถือเป็นการปลดล็อก ทำให้นักลงทุนสถาบันสามารถเข้ามาในวงการนี้และอาจไหลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้ามามากขึ้น

“เชื่อว่านักลงทุนในระยะต่อไป จะโยกย้ายจากการลงทุนในหลักทรัพย์ ตราสารหนี้ มาลงในคริปโตเคอร์เรนซี ผมมองว่าตลาดนี้จะโตขึ้นได้อีกมากหลังจากที่กฎหมายชัดเจนแล้ว สังเกตจากวันที่ก.ล.ต.ประกาศให้ใบอนุญาตวันนั้นปริมาณการซื้อขายก็โตขึ้นมากเลย จากปกติที่บิทคับจะมียอดเทรดต่อวันประมาณ 50 ล้านบาท”

ส่วนคำถามที่ว่าควรจะจำกัดจำนวนใบอนุญาตหรือไม่  นายจิรายุส กล่าวว่า ระยะสั้นจำนวนไลเซนส์ไม่ควรจะมากกว่านี้ เพราะดีมานด์โตไม่ทันกัน  แต่ในอนาคตเมื่อดีมานด์ตลาดเติบโตมากขึ้นก็ควรจะเพิ่มเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า แต่ควรจะจำกัดจำนวนไลเซนส์ เช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์ และบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เพราะในอนาคตเราสามารถดิจิไทซ์ (digitize) แปลงทรัพย์สินที่ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริม ทรัพย์ฯ คอนโดฯ ทอง เข้ามาในตลาดเอ็กซ์เชนจ์ให้คนได้ซื้อขายทางออนไลน์ได้อยู่แล้ว

“อย่างประเทศเกาหลี  ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลหรือเอ็กซ์เชนจ์อย่างเดียวมีถึง 80 ราย แต่ดีมานด์ของประเทศเขาก็ใหญ่กว่าประเทศไทยหลายเท่าตัว ผมเลยมองว่า 3 รายขณะนี้ถือว่ามากพอแล้ว สำหรับสภาพตลาดที่เป็นช่วงระยะเริ่มมากๆ”

สำหรับแผนธุรกิจปี  2561 บิทคับจะลอนช์ Mobile Application เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้สามารถเทรดผ่านมือถือได้  และเพิ่มจำนวนเหรียญที่จะเทรดจากปัจจุบันที่มี 22 เหรียญเป็น 26 เหรียญ ภายในไตรมาสแรก  ถือเป็นเอ็กซ์เชนจ์ที่มีเหรียญมากสุดในไทย รวมไปถึงการต่อจิ๊กซอว์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงภายใน 7 วันต่อสัปดาห์ และจับมือเป็นพันธมิตรกับหลายเครือข่ายไม่ว่าจะอี-วอลเล็ต และโบรกเกอร์ต่างชาติเพื่อจะเข้าถึงลูกค้ารายใหม่ๆ มากขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับ 2 โบรกเกอร์ คาดจะสรุปดีลเร็วๆ นี้

ทั้งนี้บริษัทฯ นอกจากให้บริการเว็บเทรดคริปโต (Bitkub.com) แล้ว  ยังอยู่ระหว่างรอก.ล.ต.ประกาศใบอนุญาต “ไอซีโอพอร์ทัล” ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัทที่จะอันเดอร์ไรต์เหรียญรองรับนักลงทุนที่จะระดมทุนออกไอซีโอ  โครงสร้างธุรกิจ BCGH  ประกอบด้วย 4 หน่วยธุรกิจคือ Bitkub Online Co., Ltd. ดูแลแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสิน ทรัพย์ดิจิตอล, 2. Bitkub Blockchain ที่ให้บริการที่ปรึกษา ICO, 3. Bitkub Block chain Academy จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการศึกษาใน blockchain และ 4. Bitkub Capital ทำหน้าที่เป็นบริษัท ร่วมทุนดูแลการลงทุน

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,436 วันที่ 17-19 มกราคม 256

595959859