'อินโนเวสต์' นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างจาก "ขยะ"

20 ม.ค. 2562 | 02:25 น.
"นวัตกรรมจากขยะ" กำลังถูกพัฒนามาเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด หน่วยวิจัยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ได้นำขยะเหลือใช้มาพัฒนาจนได้เป็นวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์ โดย "ประชุม คำพุฒ" และ "ธวัชชัย อริยะสุทธิ"



IMG_0730
ผลงานพัฒนา ชื่อ "อินโนเวสต์ : ชุดนวัตกรรมวัสดุเพื่อการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทาง" ที่เกิดจากแนวคิดการใช้ทรัพยากรตามหลักการ 3R ได้แก่ การลด (Reduce) การใช้ซํ้า (Reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ตามเป้าหมายของการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทาง การผลิตเน้นที่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้ขยะมูลฝอยที่ไม่มีค่ามาทำการบดย่อยเป็นมวลรวมละเอียด แทนที่มวลรวมปกติที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุน

ขยะที่เลือกนำมาใช้ 4 ชนิด ได้แก่ ขวดนํ้าพลาสติก ถุงพลาสติก กล่องโฟม และเศษกระดาษ นำมาบดย่อยให้เป็นมวลรวมละเอียดด้วยเครื่องบดที่มีจำหน่ายทั่วไป โดยคุณสมบัติของขยะต้นทางทั้ง 4 ชนิดนี้ มีความเบาและเหนียว จึงนำมาเป็นส่วนผสมในวัสดุประเภทต่าง ๆ เพื่อใช้ให้หมดไป (Zero Waste)

จากการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ พบว่า มวลรวมจากขยะมูลฝอยจะมีความคุ้มค่ามากกว่า โดยเทคโนโลยีที่ใช้เป็นการใช้เทคโนโลยีการก่อตัวของคอนกรีต หรือ ปฏิกิริยาไฮเดรชั่นระหว่างปูนกับนํ้าเป็นสารเชื่อมประสาน และมีมวลรวมจากขยะมูลฝอยบดละเอียดเป็นมวลรวมเสริมความแข็งแรงและลดนํ้าหนัก โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวิธีนี้ คือ คอนกรีตบล็อก อิฐบล็อกปูพื้น อิฐบล็อกตัวหนอน อิฐบล็อกประสาน และแผ่นซีเมนต์บอร์ด

ส่วน "แผ่นฝ้าเพดาน" เป็นการใช้ยิปซัมผสมกับนํ้าเป็นสารเชื่อมประสาน และแผ่นใยอัดสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ใช้วิธีอัดร้อนด้วยโพลิเมอร์ หรือ กาว ที่ปราศจากสารฟอร์มัลดีไฮด์ เป็นวัสดุเชื่อมประสาน ซึ่งวิธีการเลือกการขึ้นรูปที่เหมาะสมนี้ จะส่งผลให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามข้อกำหนดของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และสามารถนำไปใช้งานได้จริง


IMG_0732

วัสดุที่ผลิตจากขยะเหล่านี้ เมื่อนำไปทดสอบการแพร่และการชะละลายของโลหะหนัก พบว่า ไม่มีการแพร่ของโลหะหนักและก๊าซเรดอนที่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็ง จึงไม่เกิดมลภาวะต่อผู้อยู่อาศัย โดยมีค่าผ่านตามเกณฑ์ข้อกำหนด

'อินโนเวสต์' เป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์วัสดุเพื่อการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางที่เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง และตอบโจทย์ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบาย Thailand 4.0 โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ และมีการส่งเสริมให้ขึ้นบัญชีนวัตกรรมของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการยื่นจดทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวิสาหกิจชุมชน-วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เรียบร้อยแล้ว

การนำ 'อินโนเวสต์' ไปใช้ประโยชน์ได้จริง เน้นการใช้เป็นวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่งอาคารที่เป็นอาคารเขียว คอนโดฯ บ้านจัดสรร และอาคารทั่วไป ตลอดจนเป็นวัสดุเฟอร์นิเจอร์ภายในอาคารที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน

จุดเด่นของ 'อินโนเวสต์' คือ นํ้าหนักเบา ที่ใช้เป็นฉนวนกันเสียงและกันความร้อนที่ดีกว่าวัสดุปกติประเภทเดียวกัน ที่จำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด โดยใช้ขยะมูลฝอยเหลือทิ้งจากต้นทางให้เกิดประโยชน์ถึงเกือบ 100% โดยได้รับรางวัลเหรียญทองแดง จากการประกวดในงาน The 70th International Trade Fair Ideas Inventions New Products (iENA2018) ณ เมือง Nurnberg ประเทศเยอรมนี และรางวัลพิเศษ The 1ST Institute Inventors and Researchers in I.R.IRAN (FIRI Award) - The Best Invention จากประเทศอิหร่าน เป็นเครื่องการันตีคุณภาพมาแล้ว

หน้า 22-23 ฉบับที่ 3,436 วันที่  17 - 19 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว