กทม. เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน - "ทัพบก" ดีเดย์ส่งรถฉีดพ่นละอองน้ำ

14 ม.ค. 2562 | 11:42 น.
กทม. เชิญกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือด่วน แก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน ระดมแจกหน้ากากในงานอุ่นไอรัก และเข้มงวดก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ พร้อมล้างถนนสายหลักในพื้นที่ กทม.



33F484FF-EA29-4770-B094-AD5128C28E8D
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้จัดประชุมแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินมาตรฐาน ในเขตกรุงเทพมหานคร ไปเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ม.ค. 2562 เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมอนามัย ฯลฯ มาร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยเร่งด่วน


7D737DC9-BDE7-4F68-8707-909808B5F84A

โดยในส่วนการจัดการกับปัญหาฝุ่นละอองนั้น กทม. ยังต้องเร่งรัดดำเนินการตามมาตรการ ทั้งระยะสั้นและระยะยาวควบคู่กันไป โดยระยะสั้นที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ ธ.ค. 2561 คือ ให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต หมั่นล้างทำความสะอาดถนน ทางเท้า และเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ยังคงทำต่อเนื่อง ทุกช่วงเช้าและกลางคืน พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำในอากาศเพื่อลดฝุ่นละอองเป็นประจำทุกวัน ขณะเดียวกัน ในการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ของ กทม. โดยสำนักงานเขตและสำนักการโยธา จำเป็นต้องเคร่งครัดกับผู้ประกอบการก่อสร้างอาคารและการก่อสร้างรถไฟฟ้า อุโมงค์ และสะพานข้ามทางแยก ให้มีมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง รวมทั้งให้มีการล้างล้อรถบรรทุกก่อนออกจากสถานที่ก่อสร้างทุกครั้ง และห้ามมิให้มีการเผาหญ้าหรือขยะในที่โล่งแจ้งเด็ดขาด

"หากพี่น้องประชาชนพบเห็นผู้ฝ่าฝืน สามารถแจ้ง กทม. ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการได้ นอกจากนี้ยังได้ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ให้เพิ่มมาตรการตรวจจับรถควันดำ รวมทั้งเร่งระบายรถบริเวณที่ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน และยังจำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว ขณะจอดรถให้ดับเครื่องยนต์ และหมั่นตรวจสอบรถยนต์มิให้มีค่าควันดำเกินค่ามาตรฐานด้วย"


64F4B755-9327-4A82-AAB8-5F0CE4F9080E

ผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวอีกว่า ในส่วนของมาตรการระยะยาวนั้น ได้กำหนดแนวทางการดำเนินมาตรการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟฟ้า พร้อมทั้งโครงข่ายการให้บริการขนส่งสาธารณะให้เชื่อมโยงทุกระบบครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้การจราจรคล่องตัว มลพิษทางอากาศลดลง รวมทั้งผลักดันการปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานเครื่องยนต์ใหม่และคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงให้สูงขึ้น หรือ ควบคุมการใช้รถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี ส่งเสริมการใช้รถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงที่ปลอดมลพิษมาใช้ทดแทนรถโดยสารรุ่นเก่าที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลให้เพียงพอในการให้บริการกับประชาชน นอกจากนี้ ยังจัดหาพื้นที่จอดแล้วจรเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชน และเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในบรรยากาศอีกด้วย


CEA864AF-6D50-49E6-91CD-5C4AFE1E9511

นอกจากนั้น ช่วงก่อนนี้ได้มีการส่งดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561 กทม. ยังสั่งให้แต่ละสำนักงานเขตเร่งล้างถนนตั้งแต่วันที่ 14-21 ม.ค. นี้ต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ได้แก่ บางซื่อ บางเขน พญาไท ยานนาวา บึงกุ่ม บางกะปิ บางนา ลาดกระบัง วังทองหลาง บางคอแหลม ธนบุรี ภาษีเจริญ จตุจักร คลองเตย โดยให้มีการล้างภายในสำนักงานเขตและพื้นที่เป้าหมายใกล้เคียง อาทิ ใกล้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่ หน้าแฟลตทหารบกใกล้โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ด้านหน้าโรงพยาบาลลาดกระบัง ด้านหน้าปั้มน้ำมันเอสโซ่ซอยลาดพร้าว 95 ป้ายรถเมล์แยกมไหสวรรค์ หน้ามหาวิทยาลัยสยาม ด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน และป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ถนนสายหลักต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ถนนพหลโยธิน ประชาชื่น


ระดมทุกภาคส่วนแจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ N95

นอกจากนั้น วันนี้ (14 ม.ค. 62) เวลา 16.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร, คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร, ข้าราชการ, เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยชนิดป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) ให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์" ณ บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต เขตดุสิต


E5B5B62E-9EF9-4046-B418-923A2EA481CB

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งไม่สามารถใช้หน้ากากอนามัยธรรมดาได้ ต้องใช้หน้ากากอนามัยชนิดป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ N95 ซึ่งเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ กรุงเทพมหานครได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองควบคุมมลพิษ กรมอนามัย กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กรมฝนหลวง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขสมก. รฟม. ฯลฯ เพื่อหาแนวทางเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กร่วมกัน

โดยเบื้องต้น จะดำเนินการล้างทำความสะอาดถนนในช่วงกลางคืน พร้อมทั้งลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนแจกหน้ากากอนามัยชนิดป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ N95 ซึ่งสามารถปัองกันฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณสวนลุมพินี ราชประสงค์ เขตบางคอแหลม เขตธนบุรี เขตจตุจักร เขตบางกะปิ เขตบางขุนเทียน และประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานอุ่นไอรัก


012EBB6E-96E8-4CCD-ABA6-4E83B7965D58

ทั้งนี้ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธาและสำนักงานเขต ได้เคร่งครัดกับผู้ประกอบการก่อสร้างอาคาร การก่อสร้างรถไฟฟ้า อุโมงค์ทางลอด และสะพานข้ามทางแยก ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง รวมทั้งประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ให้เพิ่มมาตรการตรวจจับรถควันดำ การเร่งระบายรถบริเวณที่ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน การปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานเครื่องยนต์ใหม่และคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงให้สูงขึ้น หรือ ควบคุมการใช้รถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี ตลอดจนส่งเสริมการใช้รถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงที่ปลอดมลพิษมาใช้ทดแทนรถโดยสารรุ่นเก่าที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในบรรยากาศต่อไป


➣ ทัพบกดีเดย์ส่งรถพ่นละลองน้ำไล่ฝุ่นละอองวันนี้

ด้าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานที่กำลังเกิดขึ้นใน กทม. และปริมณฑล ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก (ศบภ.ทบ.) เข้าสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ในการคลี่คลายปัญหาฝุ่นละอองให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมสั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 (ทภ.1) กรมการทหารช่าง และหน่วยทหารของ ทบ. ในพื้นที่ กทม. เตรียมรถบรรทุกน้ำและรถดับเพลิง จำนวน 60 คัน

พร้อมเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ กทม. โดยมีกำหนดการขั้นต้นที่จะเข้าฉีดพ่นละอองน้ำในเวลากลางคืน ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค. นี้ มุ่งเน้นปฏิบัติตามถนนสายหลักใน กทม. ที่มีการจราจรหนาแน่น รวมถึงบริเวณถนนสายธุรกิจ อาทิ สีลม สาธร วิทยุ ประตูน้ำ เพื่อทำความสะอาดและลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองที่จะมีผลต่อสุขภาพและทัศนวิสัยในการสัญจร โดยจะเริ่มเย็นวันนี้ (14 ม.ค.) เวลา 18.00 น. และในตอนเช้าเวลา 05.00 น. ทภ.1 จะนำรถบรรทุกน้ำ 20 คัน ออกฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณพื้นที่สาธารณะในเขตต่าง ๆ ของ กทม. อาทิ ลาดพร้าว จตุจักร ดุสิต เป็นต้น นอกจากนี้ ในเวลา 21.00 น. จะนำรถไปฉีดพ่นละอองน้ำตามเส้นทางหลัก ได้แก่ สาทร สีลม ถนนวิทยุ ราชประสงค์ และประตูน้ำ จึงขออภัยในความไม่สะดวก


595959859

➣ 15-18 ม.ค. เปิดปฏิบัติการฝนหลวงไล่ฝุ่นฯ พื้นที่ กทม.

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เผยว่า จากสถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงได้ประสานงานกับกรมควบคุมมลพิษ การติดตามสภาพอากาศและศึกษาถึงความเป็นไปได้ คาดว่าในระหว่างวันที่ 15-18 ม.ค. 2562 นี้ มีแนวโน้มที่จะสามารถทำฝนหลวงได้ โดยใช้เครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ทั้งนี้ ในการปฏิบัติการดังกล่าวที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติการ 3 ประเด็น คือ

1) ไม่สามารถทำการบินเข้าพื้นที่ กทม.ชั้นในได้ ด้วยเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติอย่างน้อย 50 ไมล์

2) พื้นที่โดยรอบ กทม. ยังมีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝน ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหายได้

3) เงื่อนไขทางสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปฏิบัติการ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำกว่า 60%

 

[caption id="attachment_374628" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]