สบน. คว้าคะแนนสูงสุด! หน่วยงานภาครัฐที่พร้อมพัฒนาสู่ดิจิตอล

14 ม.ค. 2562 | 07:56 น.
สพร. รายงานผลสำรวจความพร้อมการพัฒนารัฐบาลดิจิตอลของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2561 ระบุ สบน. ได้คะแนนสูงสุด มีคะแนนโดดเด่นทั้งโครงสร้างพื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยและประสิทธิภาพ รองลงมา คือ มิติศักยภาพเจ้าหน้าที่ภาครัฐด้านดิจิทัล

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้รับการประเมินความพร้อมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ ระดับกรม ประจำปี 2561 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของหน่วยงานระดับกรมทั้งหมด โดยมีคะแนนโดดเด่นในมิติโครงสร้างพื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และรองลงมา คือ มิติศักยภาพเจ้าหน้าที่ภาครัฐด้านดิจิทัล


2

การสำรวจความพร้อมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ จัดทำโดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ DGA โดยในปี 2561 ได้เลือกสำรวจหน่วยงานภาครัฐระดับกรม 287 หน่วยงาน การประเมินครอบคลุม 6 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 แนวนโยบายและหลักปฏิบัติ, มิติที่ 2 ศักยภาพเจ้าหน้าที่ภาครัฐด้านดิจิทัล, มิติที่ 3 บริการภาครัฐ, มิติที่ 4 การบริหารจัดการรูปแบบดิจิทัล, มิติที่ 5 โครงสร้างพื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และมิติที่ 6 เทคโนโลยีอัจฉริยะและการนำไปใช้


3

รายงานสำรวจความพร้อมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2561 ของ DGA ระบุว่า "สบน. มีคะแนนรวมสูงกว่าค่าเฉลี่ยของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของหน่วยงานระดับกรมทั้งหมด โดยมิติที่โดดเด่นที่สุด คือ มิติที่ 5 โครงสร้างพื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และรองลงมา คือ มิติที่ 2 ศักยภาพเจ้าหน้าที่ภาครัฐด้านดิจิทัล"

ผอ.สบน. กล่าวเพิ่มเติมว่า สบน. เล็งเห็นความสำคัญในการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานสู่รูปแบบดิจิทัล หรือ Digital Transformation เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี นโยบายรัฐบาล และเพื่อให้การดำเนินภารกิจของ สบน. ทั้งในด้านการระดมทุนเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และการพัฒนาตลาดตราสารหนี้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เพื่อให้ประเทศไทยมีฐานะการคลังที่เข้มแข็งและการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


4

ในปี 2562 สบน. อยู่ระหว่างศึกษาการนำ Smart Technology มาใช้ในการทำงาน อาทิ การพัฒนาฐานข้อมูลหนี้สาธารณะในรูปแบบ Big Data เพื่อการทำงานในรูปแบบ Data Driven และการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรออมทรัพย์ ให้สอดรับกับการพัฒนาของเทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) และส่งเสริมการออมของประชาชนอย่างทั่วถึง เป็นต้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62