'คมนาคม'เร่งเอกชนผลิตเรือไฟฟ้าอลูมิเนียมต้นแบบ

12 ม.ค. 2562 | 04:30 น.
รัฐมนตรีคมนาคม เร่ง บริษัทสกุลฎ์ซี เร่งผลิตเรือไฟฟ้าต้นแบบที่เป็นอลูมิเนียมให้กรมเจ้าท่า หลังเยี่ยมชมศักยภาพโรงงานผลิตรถโดยสารขนาดเล็ก เรืออลูมิเนียม ฝีมือคนไทย ของบริษัทสกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด และกลุ่มบริษัทโชคนำชัย

SakunC  MOT (70) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรี นำทีมกรมขนส่งทางบก และกรมเจ้าท่า รวมถึงกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวภาค 3 เข้าเยี่ยมชมโครงการยานยนต์สมัยใหม่ของบริษัท สกุลฏ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ในกลุ่มบริษัทโชคนำชัย พร้อมติดตามความคืบหน้าการผลิตรถโดยสารอลูมิเนียม และเรืออลูมิเนียมรุ่นใหม่

นอกจากนี้ ยังเป็นการเยี่ยมชมศักยภาพการผลิตด้านต่าง ๆ ของกลุ่มบริษัทโชคนำชัย เพื่อรองรับการผลิตยานพาหนะสมัยใหม่ เช่น ระบบราง, เรือและรถโดยสารไฟฟ้า ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยทางด้านการคมนาคมไทย และการท่องเที่ยว IMG_3257 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยมีการพัฒนาและยกระดับความสามารถให้กับอุตสาหกรรมในประเทศ เพื่อให้เกิดมาตรฐานทั้งทางน้ำ และทางบก สามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ โดยมีการนำเรื่องมาตรฐานและความปลอดภัยมาเป็นตัวนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยในรถตู้โดยสารที่ทางรัฐบาลพยายามที่จะผลักดัน และยกระดับความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อทางสกุลฎ์ซี มีความพร้อมที่สามารถผลิตเรือไฟฟ้าได้แล้ว ก็อยากให้เร่งผลิตเรือไฟฟ้าต้นแบบที่เป็นอลูมิเนียมให้กรมเจ้าท่า หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทดลองได้เร็วที่สุด

IMG_3186 นายวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด กล่าวถึงความคืบหน้าของการผลิตรถมินิบัสตัวถังอลูมิเนียมว่า การพัฒนาแม่พิมพ์และชิ้นส่วน ขณะนี้มีความคืบหน้าและเป็นไปตามแผน โดยปัจจุบันมีการเตรียมความพร้อมที่จะทำการก่อสร้างโรงงานสำหรับผลิตรถโดยสารตามมาตรฐาน OEM ในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งในระหว่างนี้ทางบริษัทฯ ยังได้เตรียมแผนด้านการตลาด การขาย และแผนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นไตรมาส 2 ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ ยังได้พารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะเยี่ยมชมการผลิต เรือโดยสาร และรถโดยสารขนาดเล็ก (Aluminum bus)สัญชาติไทย ที่มีโครงสร้างอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ขึ้นรูปโดยการปั๊มและฉีดแบบไร้รอยต่อ เสริมความแข็งแรงของโครงสร้างตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ เช่น มุมโครงสร้างหลังคา จุดรับแรงข้างที่นั้งผู้โดยสาร เป็นต้น ผสมสานกับการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารมากขึ้น โดยช่วงแรกจะทำการวิจัยและพัฒนาเฉพาะโครงสร้างเพื่อนำไปใช้ กับ Platform เดิมที่มีในท้องตลาด หลังจากนั้นจะยกระดับเป็น Aluminum Chassis สัญชาติไทย และ E-Bus (รถไฟฟ้า) ต่อไป

 

Than1