ชีวิต Slow Life ที่ ‘SIWILAI’

16 มี.ค. 2559 | 05:00 น.
ไม่บ่อยครั้งที่จะมีโอกาสได้แวะเวียนไป "เซ็นทรัล เอ็มบาสซี" ห้างหรูใจกลางเมือง ไม่ต้องถามถึงเหตุผลว่าเพราะอะไร แต่เมื่อไปแล้วมักจะได้ไอเดียเริดๆ กลับมาเสมอๆ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน ที่ไปสะดุดตาเข้ากับร้านๆ หนึ่งที่ชื่อ "SIWILAI" (อ่านว่า ศิ-วิ-ไล)

หากถามว่าร้านนี้ขายอะไร คงตอบยาก เพราะไม่ใช่ร้านแฟชั่นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรือร้านหนังสือ แต่ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดมีจำหน่ายในร้านนี้

ใช่ค่ะ... ร้านนี้เป็นเหมือนคอนเซ็ปต์สโตร์รูปแบบใหม่ (อาจใหม่ในเมืองไทย แต่ที่เมืองนอกเขามีมานานแล้ว)

ร้านศิวิไล มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่เมื่อจัดแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ทำให้ดูเหมือนมีขนาดกว้างมาก ถือว่าการจัดแต่งร้านกับการโซนนิ่งช่วยทำให้ร้านดูโปร่ง น่าเดินขึ้นมาก โดยโซนที่เข้าไปแล้วต้องสะดุดตาสำหรับสาวๆ เห็นจะหนีไม่พ้นโซนแฟชั่นสตรี ที่รวมสินค้าลักชัวรีจากดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง กำลังมีผลงานและเริ่มไต่เต้าขึ้นเป็นมือโปร

ส่วนเสื้อผ้ามีทั้งชุดลำลอง ใส่ทำงาน รวมถึงชุดว่ายน้ำ พร้อมกับแอ็กเซสซอรีวางเคียงกัน เพื่อให้เลือกเติมแต่งชุดให้มีสีสันขึ้น

อีกแผนกคือ แฟชั่นบุรุษ การจัดเรียงก็ไม่แตกต่างกันแต่ดูจะหรูหรามีระดับกว่านิดหน่อย แต่ที่สะดุดตาเห็นจะเป็นโซนสินค้าวินเทจ เพราะส่วนตัวที่ชอบความคลาสสิกทำให้ใช้เวลาหยิบจับสินค้าเกือบจะทุกชิ้น เพราะบางชิ้นหาดูที่อื่นยาก แต่อาจจะติดอยู่นิดที่ราคาค่อนข้างสูง (เวอร์) ซะหน่อย ส่วนโซนของเล่นและแกตเจต เชื่อว่าจะถูกใจนักสะสม และคนรุ่นใหม่ที่ชอบของแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร เพราะที่นี่มีทั้งโมเดล ลำโพง เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่หมดแล้วหมดเลย

[caption id="attachment_37819" align="aligncenter" width="500"] โซน Thai Made โซน Thai Made[/caption]

อีกโซนที่เห็นแล้วต้องแปลกใจและชื่นชมเจ้าของร้าน ว่าแม้จะนำเข้าสินค้า (ที่หายาก) จากทั่วโลกมาวางขาย แต่ก็ไม่ลืมที่จะมีโซนของ "Thai Made" ซึ่งชื่อก็บอกแล้วว่า เป็นการช่วยโปรโมตผลงานของช่างฝีมือไทย

พื้นที่ส่วนหนึ่งของ "ศิวิไล" ถูกจัดแบ่งให้เป็นร้านอาหารออร์แกนิก "SIWILAI Rocket Coffeebar" จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่หนักท้องเท่าไร แต่เมื่อลิ้มรสแล้ว อยากจะกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง สินค้าในร้านหลายชิ้นอาจจะไม่คุ้นเคย แต่ก็ได้พนักงานที่มีความรู้มาช่วยให้ข้อมูล จึงไม่น่าแปลกใจที่สินค้าที่วางขายในร้านนี้ จะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยบาทไปจนถึงหลักแสนบาท เช่นโซน Thai Made หากเป็นคนไทยที่อายุ 30 ปีขึ้นไปเชื่อว่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับ ไม้ขีดไฟตราพญานาค ที่ร้านศิวิไล ก็มีวางขายในราคา 95 บาท เมื่อสอบถามก็จะรู้ว่าทางร้านร่วมมือกับบริษัทไม้ขีดไฟตราพญานาคสั่งทำขึ้น เพื่อวางขายเฉพาะที่ร้านศิวิไลนี้เท่านั้น

ส่วนเซเลบที่อยากได้กระเป๋าหนังดีๆ สักใบที่นี่ก็มีแบรนด์ชั้นนำอย่าง Delvaux ที่กำลังฮอทสุดๆ เพราะเป็นแบรนด์เครื่องหนังเก่าแก่จากประเทศเบลเยี่ยม ดังนั้นเรื่องฝีมือ ความประณีต ไม่ต้องกังวล รวมถึงสนนราคาที่ทะลุไปหกหลักเช่นกันแม้ที่นี่จะเปิดมาปีกว่าแล้ว แต่ถือเป็นร้านที่ได้รับความนิยมมากพอตัว มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะมีสินค้าใหม่ๆ หมุนเวียนเข้ามา สามารถเลือกซื้อเลือกหาได้ทั้งเพื่อนำไปใช้และเป็นของฝาก และอีกไอเดียที่ใครพบจะต้องชื่นชอบคือ คอลเลกชันที่เกิดจากการ collaboration กันระหว่าง SIWILAI และแบรนด์ต่างๆ หรือที่เราเรียกว่าสินค้า Made for SIWILAI ที่โดดเด่นมากๆ เห็นจะเป็นกระเป๋าจากแบรนด์ดังจากประเทศฝรั่งเศส Olympia Le Tan ที่ออกแบบตัวกระเป๋าเป็นรูปหน้าปกหนังสือนวนิยายในตำนานของไทยเรื่อง "เพชรพระอุมา" เรียกได้ว่าใครเห็นก็ต้องสะดุดตา

[caption id="attachment_37820" align="aligncenter" width="500"] มุมเครื่องดื่ม มุมเครื่องดื่ม[/caption]

และน้อยคนจะรู้ว่า ที่ร้านศิวิไล ยังมีอีกโซนที่แอบซ่อนอยู่ เพราะเมื่อเดินดูสินค้าจากในร้านหรือจะเป็นในศูนย์จนเมื่อย ก็สามารถหยิบหนังสือจากชั้นวางหนังสือไปนั่งอ่านที่ระเบียง ชมวิวสวนสวยของสถานทูตอังกฤษ พร้อมสั่งเครื่องดื่มแก้วโปรดมานั่งดื่ม พักผ่อนกาย ผ่อนใจ ใช้ชีวิต Slow Life ได้เช่นกัน

"SIWILAI" จึงเป็นอีกหนึ่งร้านที่ต้องไปสัมผัส แล้วจะไม่ผิดหวัง...

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,139 วันที่ 13 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2559