"ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน" อวดโฉม 'ไลฟ์ไวร์' รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรก

15 ม.ค. 2562 | 04:44 น.
ในที่สุด ... ค่ายมอเตอร์ไซค์สัญชาติอเมริกันอย่าง "ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน" ก็ได้ฤกษ์อวดโฉมนวัตกรรมไฟฟ้าเจเนอเรชันแรกของแบรนด์ ภายใต้ชื่อ 'ไลฟ์ไวร์' (LiveWire™) โดยเลือกใช้เวทีงาน Consumer Electronics Show หรือ CES ที่จัดขึ้น ณ เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ในการเปิดตัวในครั้งนี้

สำหรับ 'ไลฟ์ไวร์' (LiveWire™) ถือเป็นรถที่อยู่ภายใต้กลยุทธ์ปี 2027 ของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ที่มีเป้าหมายจะเติบโตในตลาดต่างประเทศ พร้อมกันกับยืนหยัดในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งต้องการให้บริษัทก้าวขึ้นสู่สถานะผู้นำในอุตสาหกรรมระบบไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ 2 ล้อแห่งอนาคต


012A1852_cropped

"เรากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อบนหน้าประวัติศาสตร์แห่งวิวัฒนาการการเดินทาง และ "ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน" ก็อยู่แนวหน้าของเรื่องนี้ ซึ่งนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนทั้งร่างกายและจิตวิญญาณถือเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ "ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน" มาโดยตลอด และการเดินทางบทใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ของเราครั้งนี้ ก็คือ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และโอกาส ทั้งเพื่อนักขี่มอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันและนักขี่หน้าใหม่ในทุกระดับอายุและทุกวิถีชีวิต" นายแมตต์ ลาวาทิช ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน™ กล่าวและว่า

ปีที่ผ่านมา ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ได้ออกแถลงการณ์ More Roads เพื่อประกาศวิสัยทัศน์ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ลูกค้าในวงกว้างสามารถเข้าถึงแบรนด์และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับเครือข่ายผู้จำหน่ายให้เข้มแข็ง ซึ่งการนำเสนอรถระบบไฟฟ้าทั้ง 2 แนวคิด ร่วมกับการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์รุ่นไลฟ์ไวร์ ถือเป็นการส่งเสริมวิสัยทัศน์ดังกล่าว และเพิ่มทางเลือกในกลุ่มผลิตภัณฑ์รถ 2 ล้อระบบไฟฟ้า ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อยกสถานะให้ "ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน" ก้าวสู่ความเป็นผู้นำของการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าในอนาคต


012A1313 012A1443-2

สำหรับ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ไลฟ์ไวร์ มาพร้อมกับอัตราเร่งแรง โดยสามารถเร่งความเร็วจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง ในเวลา 3.5 วินาที ด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้า H-D Revelation มอบแรงบิดได้เต็ม 100% ในทันทีที่บิดคันเร่ง การขับขี่งานในสไตล์ Twist-and-Go เนื่องจากระบบไฟฟ้าไม่ต้องใช้คลัตช์และการเปลี่ยนเกียร์

นอกจากนั้นแล้ว ยังมาพร้อมระบบชาร์จอัตโนมัติเมื่อผู้ขับเบรก เพื่อสร้างพลังงานสำหรับนำกลับมาใช้ใหม่ โดยจะประจุไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ จึงเหมาะต่อการขับขี่ในเขตเมืองใหญ่ที่ต้องหยุดรถและออกตัวบ่อยครั้ง

ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ไลฟ์ไวร์ ยังเชื่อมต่อด้วย H-D Connect ซึ่งเชื่อมต่อนักขี่เข้ากับมอเตอร์ไซค์ผ่านหน่วยควบคุมเทเลเมติกส์บนคลื่นความถี่แอลทีอี (LTE-enabled Telematics Control Unit) พร้อมการเชื่อมต่อและบริการคลาวด์ด้วยแอพพลิเคชันเวอร์ชันใหม่ล่าสุดของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ด้วยระบบ H-D Connect ข้อมูลการขับขี่จะถูกเก็บรวบรวมและส่งต่อไปยังแอพพลิเคชัน เพื่อนำเสนอชุดข้อมูลในสมาร์ทโฟน ซึ่งครอบคลุมข้อมูลด้านต่าง ๆ อาทิ สถานะของมอเตอร์ไซค์, สัญญาณเตือนการรบกวนและแจ้งตำแหน่งยานพาหนะ, ระบบเตือนความจำและการแจ้งเตือน, ประสิทธิภาพและระยะทางการขับขี่ที่ปรับปรุงขึ้นเพื่อการเดินทางในเมือง, ประสิทธิภาพการควบคุมและการบังคับ, เสียงเครื่องยนต์แบบฉบับฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และการสั่นระดับตํ่าสุด


012A2240

มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่นี้มีให้เลือก 3 สี โดย 2 สีพิเศษ (Yellow Fuse และ Orange Fuse) จะแตกต่างจากสีอื่น ๆ ที่ H-D มีอยู่โดยสิ้นเชิง เพราะทั้ง 2 สี จะให้รูปลักษณ์แบบโลหะชุบผิวอะลูมิเนียม และ LiveWire™ ยังมาในสี Vivid Black อีกด้วย โดยจะเริ่มวางจำหน่ายบางแห่งในอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ และจะขยายการวางจำหน่ายไปสู่ตลาดบางแห่งเพิ่มเติมในภายหลัง

นอกเหนือจาก 'ไลฟ์ไวร์' แล้ว ฮาร์ลีย์-เดวิดสันยังนำเผยโฉมรถสองล้อระบบไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่อีก 2 รุ่น โดยทั้งมอเตอร์ไซค์ 2020 ไลฟ์ไวร์ และรถต้นแบบระบบไฟฟ้านํ้าหนักเบาทั้ง 2 รุ่นนี้ ถือเป็นการก้าวสู่ยุคพลังงานไฟฟ้าครั้งสำคัญของแบรนด์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน

หน้า 28-29  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,435 วันที่  13 - 16 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว