‘บำรุงราษฎร์’ จัดเวิร์กช็อป ‘ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง’ หนุนยกระดับเป็นเทคนิคมาตรฐานการรักษา

14 มี.ค. 2559 | 00:00 น.
เป็นเวลากว่า 8 ปีมาแล้ว ที่สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ภายใต้ความร่วมมือกับศูนย์ศัลยกรรมกระดูกสันหลังและการบำบัดความปวด โรงพยาบาลเซนต์แอนนา ประเทศเยอรมนี รับหน้าที่เป็นศูนย์กลางจัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคปในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งการจัดอบรมครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมานี้เอง โดยมีศัลยแพทย์จากหลายประเทศในเอเชียเข้าร่วมรับการอบรม อาทิ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินเดีย ฮ่องกง สิงคโปร์ รวมถึงศัลยแพทย์จากไทยด้วย

[caption id="attachment_37499" align="aligncenter" width="500"] เวิร์กช็อป ‘ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง’ เวิร์กช็อป ‘ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง’[/caption]

น.พ.วีระพันธ์ ควรทรงธรรม ผู้อำนวยการสถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ให้ข้อมูลว่า เทคนิคการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคป ส่วนใหญ่ใช้กับอาการคนเจ็บป่วย เช่น หมอนรองกระดูกปลิ้น หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ฯลฯ ซึ่งมีสาเหตุทั้งจากการยกของหนัก เล่นกีฬาที่มีการกระแทกเยอะๆ หรือเกิดจากการเสื่อมสภาพของร่างกาย ดังนั้นคนอายุน้อยๆก็เป็นโรคนี้ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทจะมีอาการได้ 3 รูปแบบ คือ อาการปวด อาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ หรืออาการชา ส่วนใหญ่เมื่อเป็นแล้วจะหายเอง 80-90% แต่ก็ยังมีอีกประมาณ 10% ที่ต้องรับการผ่าตัด การผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคป ในปัจจุบันยังถือว่าเป็นเทคนิคการผ่าตัดที่ใหม่ ไม่ใช่เทคนิคมาตรฐานที่หมอทั่วไปทำได้ ฉะนั้นการฝึกอบรมเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคนี้ จึงเป็นเรื่องสำคัญในการเพิ่มจำนวนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

[caption id="attachment_37498" align="aligncenter" width="500"] เวิร์กช็อป ‘ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง’ เวิร์กช็อป ‘ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง’[/caption]

สำหรับเทคนิคการผ่าตัดด้วยกล้องเอ็นโดสโคปในปัจจุบัน ถือว่าเป็นวิธีการทางเลือกอีกทางหนึ่ง และหวังว่าในอีกประมาณ 10-20 ปี จะกลายเป็นเทคนิคมาตรฐาน (Gold Standard) ในการรักษาต่อไป สิ่งที่สำคัญที่สุด การจะเป็น Gold Standard ได้ คงไม่ใช่เพราะเกิดจากการผลักดันของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เพียงฝ่ายเดียว แต่เกิดจากการร่วมมือกันของทุกๆ ฝ่าย ยกตัวอย่างเช่น การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ก็มีอาจารย์จากหลากหลายโรงพยาบาลรัฐบาลชั้นนำ มาช่วยกัน อีกทั้งยังมีการระดมอุปกรณ์ทางการแพทย์จากโรงพยาบาลต่างๆให้มาใช้งานการฝึกทดลองผ่าตัด ซึ่งภาพหนึ่งที่ประทับใจคือการที่ได้เห็นคุณหมอจากหลากหลายภาษา วัฒนธรรมร่วมแบ่งปันความรู้เทคนิคการรักษาที่ทันสมัย แต่กระนั้นภาพของคุณหมอที่มีความอาวุโสและเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ต่างยังคงมุ่งมั่นเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อหาวิธีการรักษาใหม่ๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยนั้นน่าประทับใจยิ่งกว่า

[caption id="attachment_37497" align="aligncenter" width="500"] เวิร์กช็อป ‘ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง’ เวิร์กช็อป ‘ผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง’[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,139 วันที่ 13 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2559