กกร. ถอดสินค้า 4 รายการ ออกจาก "บัญชีควบคุม"และให้"เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์เป็นสินค้าควบคุม

09 ม.ค. 2562 | 08:49 น.
กกร. เห็นชอบถอดสินค้า 4 รายการ ออกจากบัญชีสินค้าควบคุม พร้อมเพิ่มเวชภัณฑ์และค่าบริการทางการแพทย์เเป็นสินค้าควบคุม เสนอ ครม. สัปดาห์หน้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 1/2562 ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อทบทวนรายการสินค้า 49 รายการ และบริการควบคุม 5 รายการ เป็นประจำทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาสินค้าในปัจจุบัน โดยที่ประชุมเห็นชอบถอดรายการสินค้าออก 4 รายการ ประกอบด้วย น้ำตาลทราย แบตเตอรี่ เยื่อกระดาษ และเม็ดพลาสติก เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมีการแข่งขันในตลาดจำนวนมากและให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดังนั้น จึงมีการปรับลดสินค้าควบคุมและเพิ่มสินค้าควบคุมเข้า 1 รายการ คือ ยาและเวชภัณฑ์ และเพิ่มบริการควบคุม 1 รายการ ได้แก่ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่น ๆ ของสถานพยาบาล เข้ามาอยู่ในบัญชีควบคุม ส่งผลให้ในปี 2562 มีรายการสินค้าควบคุม 46 รายการ และบริการควบคุม 6 รายการ

 

[caption id="attachment_372353" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเข้ามาศึกษาและดูแลเรื่องของค่าบริการรักษาพยาบาล ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ สมาคมประกันภัย มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เป็นต้น เพื่อให้ได้ข้อมูลจากทุกฝ่ายทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปศึกษาและหามาตรการที่เหมาะสมเข้ามาดูแลอย่างเป็นธรรม ซึ่งเป็นหัวใจหลักในเรื่องนี้ หลังจากนี้ก็จะนำเสนอผลการประชุมต่อคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

ส่วนกรณีที่สหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศปลดใบเหลืองการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ IUU ของไทยนั้น ถือเป็นข่าวดีที่จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ทำให้สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมประมงสามารถส่งออกได้ดีขึ้น ไปจนถึงเกษตรกรชาวประมงที่จะมีความมั่นใจต่อตลาดส่งออก ซึ่งสินค้าประมงเป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยมีศักยภาพ โดยเฉพาะการแปรรูปอาหารทะเล จึงนับเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อทิศทางการส่งออกสินค้าประมงที่มีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ถือเป็นผลจากความพยายามของรัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันและทุ่มเทในการแก้ไขปัญหา

ติดตามฐาน