ดันทัวร์ริสทะลุเป้า 5 ล้านคน! ททท. เดินหน้าเปิดตัว "Khon Kaen Love Local"

08 ม.ค. 2562 | 07:31 น.
ททท. ดันยอดนักท่องเที่ยวเข้าขอนแก่นทะลุเป้า 5 ล้านคน พร้อมเดินหน้าจับมือพันธมิตร เปิดตัวโครงการ "Khon Kaen Love Local" ต่อยอดท่องเที่ยววิถีไทอีสาน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงความสำเร็จ "ขอนแก่น โมเดล" ที่มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมเยือน จ.ขอนแก่น ให้ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนต่อปี ภายในปี 2560 โดยชูจุดขายความเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ความพร้อมทางเศรษฐกิจ และศักยภาพของขอนแก่น โดยเฉพาะตลาดไมซ์ โดยได้บูรณาการการดำเนินงานส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวของขอนแก่นร่วมกับภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนา จ.ขอนแก่น ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว


k1

ขณะนี้ ขอนแก่นได้กลายเป็นศูนย์กลางด้านการประชุมสัมมนาของภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากรายงานสถิติกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 2560 พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ จ.ขอนแก่น มีจำนวน 5,060,143 คน/ครั้ง เติบโตขึ้นจากปี 2559 กว่า 11% จึงนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการบูรณาการระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาคมของ จ.ขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม ททท. จะยังคงเดินหน้าดำเนินงานส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวตาม "ขอนแก่น โมเดล" โดยนำเอาการท่องเที่ยวมาเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ควบคู่กับอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับประชาชน เพื่อเป้าหมายในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม จึงเป็นที่มาของโครงการขอนแก่น New Biz Season 3




k4

ที่ยังคงมุ่งเน้นส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มประชุมสัมมนาและศึกษาดูงานให้เลือกขอนแก่นเป็นจุดหมายปลายทาง และผนวกการเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชุมชนอันมีเสน่ห์ โดยชูการท่องเที่ยววิถีไทอีสาน เตรียมความพร้อมให้แก่ชุมชนในการต่อยอดวิถีชีวิต ภูมิปัญญา สู่การเป็นเจ้าบ้านที่ดี ควบคู่กับการเผยแพร่เสน่ห์ดังกล่าวผ่านช่องทางพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ซึ่งเปรียบเสมือนด่านแรกที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเมื่อเดินทางเข้าสู่ขอนแก่น ภายใต้โครงการ Khon Kaen Love Local




k5

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวอีกว่า แนวทางการดำเนินงานโครงการ Khon Kaen Love Local เป็นการนำเอาศักยภาพของขอนแก่นที่มีความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว ผนวกเข้ากับเสน่ห์วิถีชุมชน เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีบทบาทในการขับเคลื่อนด้านท่องเที่ยวของขอนแก่นไปพร้อม ๆ กัน เพื่อก่อให้เกิดความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว ที่ภาครัฐและเอกชนผลึกกำลังในการช่วยเหลือและพัฒนาชุมชนให้สามารถสร้างมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว

โดย ททท. มีบทบาทในการประชาสัมพันธ์และทำการตลาด เพื่อเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยว พร้อมทั้งจัดทำโปรโมชันเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจออกเดินทางไปยังชุมชนต่อไป โดยปัจจุบันได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหาร และ Young Owner ที่สนใจเข้าร่วมโครงการนำร่อง จำนวน 13 แห่ง แบ่งเป็น โรงแรมที่พัก จำนวน 8 แห่ง ประกอบด้วย โรงแรมโฆษะ โรงแรมเจริญธานี โรงแรมบุษราคัม โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์โฮเทล โรงแรมกรีนโฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ขอนแก่น โรงแรมวีวิช โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด และโรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเต็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์


090861-1927-9-335x503-8-335x503-9

นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารและ Young Owner จำนวน 5 แห่ง คือ สวนเกษตรมีกิน ร้าน Concept Aromatic Thai Cuisine ร้าน Sunset Gelato ร้าน Eights a day และร้าน Just me เพื่อจับคู่ชุมชนที่มีศักยภาพของขอนแก่นในการนำวัตถุดิบผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากชุมชนมาใช้ในสถานประกอบการ เพื่อบอกเล่าเสน่ห์ชุมชนและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางต่อไป ททท. มุ่งหวังให้โครงการ Khon Kaen Love Local เป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ชุมชน ให้มีมาตรฐานทางการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่นักท่องเที่ยวในอนาคต อันจะนำมาซึ่งความยั่งยืนทางการท่องเที่ยวของขอนแก่นต่อไป

595959859