เร่งเคลียร์ "ถนนยางพารา" อปท.ทั่วไทย! ดีเดย์ 11 ม.ค. แจกคู่มือ 1 หมู่บ้าน 1 กม. ก่อนคิกออฟ

11 ม.ค. 2562 | 06:08 น.
'กฤษฎา' ดีเดย์ 11 ม.ค. เรียก อปท. 77 จังหวัด เคลียร์โครงการ "1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ถนนยางพารา" พร้อมแจกคู่มือใช้งาน หวังคิกออฟเดินหน้าพร้อมกันทั่วประเทศ ด้าน กยท. ผวาหางเลข 'ปาบึก' ทำโครงการอืด ข้าง 2 บิ๊กเอกชน มั่นใจ! ทำจริง ดันราคายางพุ่ง

โครงการ "1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร" เป็นอีกหนึ่งโครงการตามนโยบายแก้ปัญหายางพาราของรัฐบาล จะมีระยะทางรวม 7.5 หมื่นกิโลเมตร คาดว่าจะใช้นํ้ายางสดในปริมาณ 1.44 ล้านตัน หรือคิดเป็นนํ้ายางข้น 7.2 แสนตัน มีมูลค่ากว่า 1.63 หมื่นล้านบาท เป้าหมายเพื่อเพิ่มการใช้ยางในประเทศและช่วยแก้ปัญหาราคายางตกตํ่านั้น เริ่มมีความชัดเจนและคืบหน้าตามลำดับ


TP13-3434-B

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันที่ 11 ม.ค. นี้ ทางการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะเชิญตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 77 จังหวัด พร้อมกรมบัญชีกลาง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ร่วมประชุม โดยจะมีการแจกคู่มือถนนยางพารากลาง พร้อมตอบข้อซักถามที่อาจยังเป็นที่คลางแคลงใจหรือยังไม่ชัดเจน อาทิ แบบมาตรฐานที่ออกมาใช้ได้หรือไม่ จากที่ผ่านมาจะชี้แจงมาตลอดว่าใช้ได้เลย แต่ก็อาจจะมีความไม่เข้าใจ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อสร้างการรับรู้ที่ชัดเจน จึงต้องเรียกมาชี้แจงเพื่อคิกออฟโครงการให้สามารถเดินหน้าได้อย่างรวดเร็วพร้อมกันทั่วประเทศ

ด้าน นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการ กยท. ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กล่าวว่า ในวันดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งหากใครมีข้อซักถามก็สามารถซักถามได้ทันที ส่วนช่วงบ่ายจะเชิญกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับแบบถนนยางพาราซอยด์ซีเมนต์อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดคุณลักษณะ (ทีโออาร์) การกำหนดแบบมาตรฐาน การก่อสร้างการควบคุมคุณภาพ และการตรวจสอบกระบวนการจัดหานํ้ายาง รวมถึงบริษัทผู้ผลิตนํ้ายางสำหรับใช้ในงานทำถนนยางพาราซอยด์ซีเมนต์

นอกจากนี้ จะเชิญผู้บริหารของ อปท. มาอธิบายเกี่ยวกับระเบียบการใช้เงินและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างราคานํ้ายาง เป็นต้น และยังเชิญกรมบัญชีกลาง สตง. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย


ยาง

"จากผลกระทบพายุ 'ปาบึก' ใน 16 จังหวัด ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอมรับว่า มีความกังวลว่า โครงการนี้จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ จะต้องถาม อปท. ว่า เงินที่จะจัดสรรออกมาในโครงการนี้เท่าไร หรือหากไม่เพียงพอก็จะได้มีแนวทางเพื่อของบประมาณรัฐบาลเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร ในวันนั้นทุกข้อกังขาจะเคลียร์ทั้งหมด ไม่ต้องกลัวว่าทำไปแล้วจะโดนคดี หรือเป็นการล็อคสเปกให้ซื้อยางกับสหกรณ์ในพื้นที่นั้น ๆ หรือจังหวัดใกล้เคียง หรือ เกรงจะกลายเป็นการซื้อเสียงหรือไม่ สรุปเพราะเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้เงินถึงมือชาวสวนจริง ๆ"

นายหลักชัย กิตติพล ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด (มหาชน) และนายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต กรรมการผู้จัดการ บจก.วงศ์บัณฑิต ประสานเสียงว่า ราคายางแนวโน้มจะค่อย ๆ ดีขึ้น ควบคู่กับรัฐบาลต้องเดินหน้าโครงการถนนยางพาราซอยซีเมนต์ และการนำยางในสต๊อก 1 แสนตัน ไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าตามที่รับปากไว้ จะแก้ปัญหาราคาได้ยั่งยืน เชื่อว่า รัฐบาลหน้าจะนำโมเดลนี้ไปแก้ปัญหาต่อเนื่อง

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,434 วันที่ 10-12 มกราคม 2562



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว