"4 เทรนด์" ค้าโลกยุคใหม่มาแรง! สรท. จี้ผู้ประกอบการเร่งปรับตัวก่อนตกขบวน

06 ม.ค. 2562 | 09:47 น.
4 เทคโนโลยียุคใหม่มาแรง! พลิกโฉมการค้าโลกปี 2562 "อี-คอมเมิร์ซ - เสิร์ชเอนจิน มาร์เก็ตติ้ง - AI - แชตบอต" ชี้! ใครตกเทรนด์อาจสะเทือนธุรกิจ กระทบยอดขาย สรท. ยอมรับการปรับตัวต้องใช้เงินทุนสูง แต่ต้องเร่ง

ในปี 2562 นอกจากภาคการค้าส่งออกของไทยต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงมากมายแล้ว ยังมีสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่ส่อเค้ายืดเยื้อ สถานการณ์เศรษฐกิจ-การเมืองของคู่ค้าหลายประเทศยังไม่น่าไว้ใจ อัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมันที่ยังผันผวน ดอกเบี้ยขาขึ้นและอื่น ๆ อีกด้านหนึ่งเทคโนโลยีการค้ายุคใหม่กำลังเข้ามามีบทบาทแทนการค้าในรูปแบบเดิม ๆ เพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ซึ่งจะเป็นวิกฤติของผู้ที่ตกขบวน แต่จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่ปรับตัวได้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธาน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ได้เข้ามามีบทบาททางการค้ามากขึ้นในเวลานี้ ได้แก่ การค้าออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ที่สามารถตอบโจทย์ให้กับผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมี Search Engine Marketing ซึ่งเป็นการทำตลาดออนไลน์บน Search Result Page (หน้าแสดงผลการค้นหา) โดยการทำโปรโมชันกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้ใช้งาน Search Engine เพื่อให้รู้จักเว็บไซต์สินค้าหรือบริการ และนำมาซึ่งยอดผู้ใช้เว็บไซต์และเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการให้มากยิ่งขึ้น

 

[caption id="attachment_370116" align="aligncenter" width="503"] วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา[/caption]

ขณะที่ AI (Artificial Intelligence) เชื่อว่าหลาย ๆ องค์กรจะเริ่มนำ AI เข้ามามีบทบาทในธุรกิจมากขึ้น ซึ่ง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนและพัฒนาให้มีความฉลาด มีความสามารถคิด วิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจได้ โดยการประมวลผลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ มากไปกว่านั้นยังสามารถดัดแปลงการประมวลผลประยุกต์ให้เป็นไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ โดยคาดว่า ในปีนี้ผู้ประกอบการจะนำเอา AI มาใช้ในการช่วยศึกษา วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และเลือกโปรดักต์ต่าง ๆ อย่างเฉพาะเจาะจงให้กับผู้บริโภคได้ดีมากยิ่งขึ้น ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้น หรือ การนำข้อมูลต่าง ๆ มาทำคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะ เพื่อเพิ่มยอดขายอีกด้วย

ส่วน Chat Bot ซึ่งเป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อจำลองบทสนทนาของมนุษย์ให้สามารถพูดคุยสื่อสารกับมนุษย์ผ่านทางเสียงหรือข้อความแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถนำแชตบอตมาใช้ในการตอบโต้สนทนาระหว่างการซื้อสินค้าของลูกค้าผ่านแอพพลิเคชัน หรือ การซื้อสินค้าช่องทางออนไลน์ผ่านพนักงานขายแชตบอตที่ออกมาตอบโต้แนะนำลูกค้า ซึ่งจากพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าที่กำลังเปลี่ยนไป การสนทนากับร้านค้าออนไลน์หากไม่ได้รับการตอบกลับใน 2-3 นาที ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจได้

"จากเทคโนโลยีการค้ายุคใหม่ข้างต้น ผลกระทบด้านบวกจะเกิดการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการใช้ระยะเวลาที่สั้นลง เพิ่มช่องทางในการค้าขายสินค้าและบริการ ลดช่องว่างในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย และลดต้นทุนด้านแรงงานลง"

ส่วนผลกระทบด้านลบ อาจมีการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพสินค้าหรือภาพอื่น ๆ ที่บริษัทเผยแพร่ ถูกผู้ไม่หวังดีนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องได้, การปรับตัวของอุตสาหกรรมอาจต้องใช้การลงทุนสูง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วน, การแข่งขันสูง ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้น เช่น ปัญหาอาชญากรรม ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมในรูปของการขโมยความลับ การขโมยข้อมูลสารสนเทศ การให้บริการสารสนเทศที่มีการหลอกลวง รวมถึงการบ่อนทำลายข้อมูลและไวรัส

ทั้งนี้ ทุกธุรกิจควรทำความเข้าใจและปรับตัวให้ทัน ซึ่งหากใครไม่สามารถปรับตัวได้ โอกาสในการแข่งขันของกิจการก็จะลดน้อยลง ซึ่งธุรกิจควรเร่งปรับตัวดังนี้ คือ เรียนรู้ให้เท่าทัน, รู้ทันเทรนด์การค้า เทรนด์โลก เทรนด์ผู้บริโภค, Big Data ยิ่งรู้ยิ่งได้เปรียบ, รู้จักบริหารความเสี่ยง และพัฒนาบุคลากรและองค์กรอยู่เสมอ

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,433 วันที่ 6-9 มกราคม 2562

595959859