ยื้อ "ไลฟ์ พริวิเลจ" !! BDMS ดิ้นฎีกา

24 ธ.ค. 2561 | 08:58 น.
ร.พ.กรุงเทพ ดิ้นสู้! เตรียมยื่นศาลฎีกา หลังศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น ให้คืนสิทธิ์สมาชิกโครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ คาดสู้กันยื้อนานอีก 1 ปี ขณะที่ สมาชิกอีกกลุ่มลุ้นฟังข่าวดี 25 ธ.ค. นี้

หลังจากที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 ให้จำเลย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ ปฏิบัติตามข้อตกลงของโครงการเอกสิทธิ์ของคุณภาพชีวิตและเปิดสโมสร "ไลฟ์ พริวิเลจ" ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของสโมสรต่อไป หลังนางสาวพิสิฏฐา เหล่ากุลวานิช กับพวกรวม 3 คน เป็นโจทก์ยื่นอุทธรณ์


BDMS ดิ้นยื่นฎีกา

นายทรงพล อันนานนท์ ทนายความฝ่ายโจทก์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ตามกฎหมายถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว เว้นแต่ฝ่ายจำเลย คือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพจะขออนุญาตยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา และศาลฎีกาต้องอนุญาต ทั้งนี้ ศาลจะอนุญาตหรือไม่ ต้องอยู่ในดุลพินิจของศาล เบื้องต้น ได้พูดคุยกับฝ่ายทนายจำเลยอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า จะยื่นเรื่องขออนุญาตต่อศาลฎีกา ซึ่งในทางปฏิบัติว่าจะรับคำร้องขออนุญาตจะใช้เวลา 1-2 เดือน ก่อนเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาอีกราว 1 ปี ระหว่างนี้คำพิพากษาของศาลในคดีคุ้มครองผู้บริโภคจะมีผลทันที ดังนั้น โรงพยาบาลกรุงเทพต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลให้สมาชิกไลฟ์ พริวิเลจ คลับ กลับไปใช้สิทธิได้ตามเดิม

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 25 ธ.ค. นี้ จะมีคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีที่สมาชิกไลฟ์ พริวิเลจ คลับ อีกกลุ่มที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการฯ และศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ชนะคดี แต่บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการฯ ได้ยื่นขออุทธรณ์


สมาชิกไลฟ์ พริเวเลจ จ่อฟ้องเพิ่ม

สำหรับสมาชิกไลฟ์ พริวิเลจ คลับ ที่ถูกโรงพยาบาลกรุงเทพยกเลิกสัญญาการรักษาพยาบาลตลอดชีพ มีจำนวนทั้งสิ้น 284 ราย โดยมีสมาชิกที่ยื่นฟ้องต่อศาล แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มที่ถูกยกเลิกสัญญาและไม่รับเงินค่าสมาชิกแรกเข้า พร้อมเงินค่าชดเชยที่โรงพยาบาลกรุงเทพนำเสนอให้ แต่ยื่นฟ้องศาล ซึ่งได้แก่ กลุ่มที่มี นางสาวพิสิฏฐา เหล่ากุลวานิช กับพวกรวม 3 คน ที่ศาลอุทธรณ์เพิ่งพิพากษาไปข้างต้น และยังมีอีกบางส่วนที่รอผล 2.กลุ่มที่ถูกยกเลิกสัญญาและรับเงินค่าสมาชิกแรกเข้า พร้อมเงินค่าชดเชยที่โรงพยาบาลกรุงเทพนำเสนอให้ แต่ยื่นฟ้องศาล ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะฟังผลคำพิพากษาในศาลอุทธรณ์ในวันที่ 25 ธ.ค. นี้ และยังมีอีกกลุ่ม คือ กลุ่มที่ถูกยกเลิกสัญญา และรับเงินค่าสมาชิกแรกเข้า พร้อมเงินค่าชดเชยที่โรงพยาบาลกรุงเทพนำเสนอให้ และไม่ได้ยื่นฟ้องศาล ซึ่งกลุ่มนี้กำลังจับตามองผลของคดีและมีโอกาสที่จะกลับมาฟ้องคดีศาลเช่นกัน


ศาลชี้ขาดไม่เข้าข่ายธุรกิจประกัน

สำหรับโครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ ของโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นโปรแกรมรักษาสุขภาพ โดยเปิดรับสมาชิกพร้อมสิทธิพิเศษรักษาพยาบาลตลอดชีวิต โดยเสียค่าใช้จ่าย 100 บาทต่อครั้ง โดยชำระค่าสมาชิกครั้งเดียว เป็นเงินเท่ากับมูลค่าทองคำน้ำหนัก 200 บาท (ตามแต่มูลค่าของทองคำในช่วงเวลาที่สมัครเข้าเป็นสมาชิก) เริ่มเปิดรับสมาชิกเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ปี 2544 และปิดรับสมัครในปี 2551 รวมมีสมาชิก 3 รุ่น จำนวน 284 ราย ต่อมาในเดือน พ.ย. 2559 โรงพยาบาลกรุงเทพได้แจ้งให้ลูกค้าเลือกระหว่างการขึ้นราคาค่ารักษาพยาบาล 100 บาทต่อครั้ง เป็นการจ่าย 25% ของค่ารักษาพยาบาล หรือ การรับเงินต้นค่าแรกเข้าคืนพร้อมดอกเบี้ย 5% ต่อปี อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลกรุงเทพได้ยุติและปิดการดำเนินโครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ เข้าข่ายธุรกิจประกันภัย ทำให้ทางโรงพยาบาลไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะโรงพยาบาลไม่มีใบอนุญาตทำธุรกิจประกัน จึงเป็นเหตุให้สมาชิกไลฟ์ พริวิเลจ คลับ เดินหน้ายื่นฟ้องต่อศาล

ขณะที่ ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า เมื่อพิจารณาหนังสือแจ้งสมาชิก เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2559 อ้างว่า มีมาตรฐานการบัญชีเกี่ยวกับสัญญาประกันภัยที่จะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดขอให้สมาชิกร่วมจ่ายค่ารักษาจาก 100 บาทต่อครั้ง เป็นจ่าย 25% ของยอดรวม การใช้จ่ายแต่ละครั้ง เพื่อให้ไลฟ์ พริวิเลจ คลับ สามารถดำเนินต่อไปได้ โดยไม่ต้องปิดโครงการ และเมื่อมีการจัดประชุมสมาชิกแล้วมีผู้ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก จำเลยจึงมีหนังสือแจ้งปิดโครงการเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2560 ทำให้เห็นว่า การปิดโครงการน่าจะเกิดจากปัญหาด้านการเงินของจำเลยมากกว่าปัญหาทางด้านกฎหมายมาตรฐานบัญชีไม่อาจนำมาเป็นตัวชี้ขาดลักษณะสัญญาทางกฎหมายได้ โดยเฉพาะกรณีนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีความเห็นว่า การดำเนินการของจำเลยไม่เข้าลักษณะการรับประกันภัย แต่มีลักษณะเป็นการซื้อเหมาบริการรักษาพยาบาลเป็นการล่วงหน้า จึงมีคำพิพากษายืนดังกล่าว


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,429 วันที่ 23 - 26 ธ.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ที่นี่ไม่มีความลับ | ผ่าอาณาจักรหมอเสริฐ BDMS กินรวบธุรกิจครบวงจร
BDMS แพ้อีกคดีแพ่ง สั่งคืนสัญญาไลฟ์พริวิเลจ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว