การท่องเที่ยวสิงคโปร์เผยปี58มีนักท่องเที่ยว15.2ล้านคน

09 มี.ค. 2559 | 06:30 น.
การท่องเที่ยวสิงคโปร์เปิดเผยตัวเลขสำคัญด้านสถานการณ์การท่องเที่ยวปี 58 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัตรานักท่องเที่ยวขาเข้าจากไทยสู่สิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ จัดเป็นอันดับที่หนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียน

รายงานยังระบุว่า ประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญสำหรับสิงคโปร์ โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยคิดเป็น 3.4 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางสู่ประเทศสิงคโปร์

ผลการดำเนินงานของภาคการท่องเที่ยวต่างๆประจำปี 2558 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน

รายงานสถานการณ์ภาพรวมการท่องเที่ยวสิงคโปร์ในช่วงปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่สิงคโปร์เพิ่มขึ้น 0.9 เปอร์เซ็นต์ เป็น 15.2 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยวลดลง 6.8 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 22 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ 1 (ประมาณ 561,000,000 บาท) โดยรายได้จากการท่องเที่ยวที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์และการใช้จ่ายที่ลดลง เนื่องจากความไม่มั่นใจในเศรษฐกิจโลก และการอ่อนตัวของค่าเงินในบางประเทศที่เป็นตลาดหลักของสิงคโปร์ในปี 2558

มร. ไลเนิล โยว ประธานบริหาร การท่องเที่ยวสิงคโปร์ กล่าวว่า “เรายินดีกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ซึ่งส่งผลให้การเติบโตตลอดปี 2558 นั้นเป็นบวก ที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือการเติบโตที่สูงขึ้นถึง 2 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปในปี 2558 นี่แสดงให้เห็นว่าสิงคโปร์ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ”

สิงคโปร์ยึดตำแหน่ง 1 ใน 10 จุดหมายด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย

“สิงคโปร์ยังคงเป็นหนึ่งในสิบจุดหมายด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากกว่า 516,000 คน เดินทางไปเยือนสิงคโปร์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า กิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่นแคมเปญฉลองครบรอบ 50 ปีสิงคโปร์ (โกลเด็น จูบิลี่) ตลอดจนกิจกรรมออนไลน์ต่างๆ เช่น ไอ รีเม็มเบอร์ สิงคโปร์   (I Remember Singapore) สิงคโปร์ อินไวต์ส (Singapore Invites) และนิทรรศการและการประชุมทางธุรกิจ อาทิ สิงคโปร์ ไดอะล็อก (Singapore Dialogue) ตลอดจนแคมเปญสื่อสารการตลาดครบวงจร (IMC) และกิจกรรมสิงค์โปร์ เฟสติวัล (Singapore Festival) ในปีที่ผ่านมา มีส่วนสำคัญยิ่งต่อการเติบโตในครั้งนี้” มิส เชอร์ลีน เซีย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ประจำประเทศไทยและพม่า กล่าว

การท่องเที่ยวสิงคโปร์เผยแผนสำหรับประเทศไทยในปี 2559

มิสเซีย กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนงานของการท่องเที่ยวสิงคโปร์ประจำประเทศไทยในปี 2559 รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ซึ่งเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวขยายระยะเวลาพำนักในสิงคโปร์ออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ (ไมซ์)

“การรวมการเดินทางเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจและความเพลิดเพลินเข้าด้วยกันเป็นเทรนด์ในปี 2558 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนยุคมิลเลนเนียม เราเล็งเห็นว่านักเดินทางกลุ่มนี้มองหากิจกรรมในสิงคโปร์ที่ช่วยเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ โดยมีแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาพำนักในประเทศออกไป ดังนั้นการท่องเที่ยวสิงคโปร์จึงได้จัดกิจกรรมสำคัญต่างๆ ขึ้นเพื่อดึงดูดนักเดินทางกลุ่มนี้ที่มีความสนใจต่างกันออกไป เช่น สิงคโปร์ แอร์ โชว์ (Singapore Air Show) สิงคโปร์ ดีไซน์ วีค (Singapore Design Week) เอชเอสบีซี สิงคโปร์ รักบี้ เซเว่น (HSBC Singapore Rugby Seven) แฟชั่น สเต็ปส์เอ้าท์ (Fashion Steps Out) และสิงคโปร์ มีเดีย เฟสติวัล (Singapore Media Festival)” คุณ เซีย เสริม

นอกเหนือจากนี้ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ประจำประเทศไทย ยังเน้นการกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายผ่านการร่วมมือกับสายการบินและตัวแทนท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยว และขยายไปยังตลาดใหม่ๆ นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมทั้งส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เช่น ครอบครัวและนักเดินทางอิสระ