เว่อร์วัง! ตระการตา "ณ สัทธา เฟสติวัล 2018"

27 ธ.ค. 2561 | 05:50 น.
take a trip ชื่อคน

| Take a Trip : เว่อร์วัง! ตระการตา "ณ สัทธา เฟสติวัล 2018"

| โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

……………….


ความงดงามอลังการของไฟประดับหลากสีสัน ฉายแสงเจิดจรัสในความมืด ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอวนไปด้วยวิถีแห่งศิลปะและวัฒนธรรม ภายใน "ณ สัทธา อุทยานไทย" แหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.บางแพ จ.ราชบุรี ซึ่งถูกรีเมกโฉมใหม่ ด้วยการเปลี่ยนวิธีการนำเสนอ โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสานกับเอกลักษณ์ความเป็นอุทยานแห่งการเรียนรู้และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัว


ณ สัทธา อุทยานไทย ราชบุรี (1)

ทำเอาเราชิลล์สุด ๆ และสัมผัสได้ถึง "มหัศจรรย์แห่งความเบิกบาน" กับ กิจกรรม "ณ สัทธา เฟสติวัล 2018" ครั้งแรกก็ว่าได้ ที่แหล่งท่องเที่ยวเมืองรองแห่งนี้ได้เนรมิตรเทศกาลเฉลิมฉลองรับเทศกาลแห่งความสุข "ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่" จัดเต็มกิจกรรมหลากหลายให้คุณเลือกเที่ยวได้ทั้งกลางวันและกลางคืน หรือจะพ่วงเที่ยวควบ 2 ช่วงเวลาเลยก็ได้ มาที่นี่แนะนำเลยว่า ควรใส่ "ชุดไทย" มาเดิน หรือจะมาเช่าที่นี่ก็ได้ เขาคิดค่าเช่า 250-450 บาท เลือกได้เลยว่าชอบชุดสไตล์ไหน ให้คุณใส่ได้ทั้งวัน แล้วคุณจะฟินมากมายยามได้แชะ&แชร์ แหมมันเข้ากับบรรยากาศมาก ๆ เลยขอบอก


ณ สัทธา อุทยานไทย ราชบุรี (2)

เข้ามาถึง ... ถ้าจะให้ได้อรรถรสในการเที่ยวชม ต้องลงทะเบียน Wifi ฟรีกันก่อน จากนั้นให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน "ณ สัทธา / NASATTA" ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android จากนั้นพร้อมลุยเที่ยวจุดจัดแสดงต่าง ๆ ภายใน ณ สัทธา ที่แบ่งออกเป็น 8 โซนหลัก ซึ่งในแต่ละจุดให้คุณใช้มือถือแสกน QR Code หรือบางจุดก็เทคโนโลยีอื่น อย่าง Projector Mapping 270 องศา, เทคนิค AR ภาพจำลองเสมือนจริง, วีดีโอ แอนิเมชัน ทำเอาเราก้าวไปค้นพบความสนุนสนานกับการสอดแทรกเนื้อหา ที่นำเสนอผ่าน Audio Guide จึงไม่ได้มีแค่เสียง แต่มาทั้งวีดีโอและการ์ตูนแอนิเมชัน ให้เรียนรู้ในแบบง่าย ๆ กระชับ และสนุกสนานไม่เบื่อเลย


532600

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เราไล่เที่ยวเรียงกันทั่วพื้นที่ 42 ไร่ โดยเริ่มจากจุดที่ 1 คือ "มหาราชกษัตรา" ร่วมระลึกถึง 3 บูรพมหากษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชไทย


12

ต่อด้วยจุดที่ 2 "ณ สัทธานุสรณ์" แล้วคุณจะทึ่งกับความปราณีตของหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส ที่เนียนและเหมือนจริงมาก ของบุคคลสำคัญผู้เป็นต้นแบบคนดีของแผ่นดินกว่า 14 ท่าน จะมีท่านใดบ้าง ... ต้องไปหาคำตอบกันเองจะลุ้นกว่า


532603

532605

จุดที่ 3 "ณ สัทธาปฏิมา" ร่วมบูชาพระพุทธรูป 3 สมัย คือ สุโขทัย, อยุธยา และเชียงแสน ไฮไลต์ห้ามพลาด คือ การจัดแสดงไลท์แอนด์ซาวด์และการใช้เทคนิค Mapping แสดงภาพบนผนังโบสถ์และองค์พระพุทธรูป ภายในวิหารสมัยสุโขทัย ที่จะนำคุณย้อนอดีตไปยังสมัยอาณาจักรสุโขทัย เพื่อรับรู้เรื่องราวการเดินทางของพระพุทธศาสนาสู่ประเทศไทย


09 โซน ณ สัทธาปฏิมา พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย

ต่อกันเลยกับจุดที่ 4 "ถ้ำพุทธชาดก" ถ้ำจำลองแต่สุดล้ำ เล่าขานเรื่องราวขององคุลีมาลเถระ มหาโจรที่ปล้นฆ่าและตัดนิ้วมือคนมากถึง 999 คน ก่อนจะกลับใจเข้าสู่ธรรมะและบรรลุเป็นพระอรหันต์ ซึ่งมีการนำเสนอผ่านเทคนิคแสง สี เสียง ตระการตา ย่นย่อเรื่องราวยาก ๆ มาสรุปได้ในแบบง่าย ๆ เพียงไม่กี่นาที ถ้ำนี้ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่ห้ามพลาดเช่นกัน


05

จุดที่ 5 "อริยสัทธา" จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสส์พระอริยสงฆ์ ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสทั่วไทย


08 โซนอริยสัทธา.หอสวดมนต์

จุดที่ 6 "สัทธาถิ่นเรือนไทย" จำลองวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยเสมือนจริง กับการใช้ชีวิตของผู้คนจากบ้านไทย 4 ภาค


14

จุดที่ 7 "ลานภิรมย์" ลานกลางแจ้งรายล้อมด้วยต้นบอนไซหลากหลายขนาด


532601

จุดที่ 8 "ลานอวโลสัทธา" ลานจัดแสดงพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรปางมหาราชลีลา จำลองจากศิลปะของราชวงศ์ซ้องของจีน


07 (1)

ยิ่งมาเที่ยวในช่วงนี้ ที่มีการจัดกิจกรรม ณ สัทธา เฟสติวัล 2018 จะรู้เลยว่า ฟิลลิ่งยามมาเที่ยวช่วงกลางวันกับกลางคืนสวยงามแตกต่างกันอย่างชัดเจน ถ้าเป็น ... ตอนกลางวัน จะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. นอกจากจะมีเวลาเต็มที่ในการท่อง 8 โซนหลักดังกล่าวมาแล้ว คุณจะเบิกบานไปกับกิจกรรมมาก ๆ ที่จัดมาเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพกับสถานที่ที่ตกแต่งพิเศษต้อนรับปีใหม่ สวยงามทั้งอุทยาน, ไหว้พระขอพรปีใหม่ ในโซน ณ สัทธาปฏิมา 3 สมัย เวิร์คช็อปต่าง ๆ อาทิ จัดสวนกระบะ Snow Globe Salad To Go การแสดงนาฏมวยไทย การแสดงจาก "ทีมบันได" รองชนะเลิศจากรายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเล้นท์ 2018 การแสดงโขน รำโทน รำไทย 4 ภาค และฟังเพลงชิว ๆ สไตล์ Bossa nova จากวงมโน ราคาบัตรเข้าชมกลางวันอยู่ที่ 200 บาท


531644

ขณะที่ การเข้าชม ... ตอนกลางคืน จะเริ่มในเวลา 18.00 - 22.00 น. ประทับใจจริง ๆ กับความงดงามของไฟประดับหลากสีหลายรูปแบบ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ชุบชีวิตอุทยานแห่งนี้ ในยามค่ำคืนให้กลับมาสว่างไสวไปทั่ว สมกับธีม "เส้นแสงแห่งสัทธา : NaSatta Alive"




532985

จุดปักหมุดชมไฟประดับอยู่ที่ 4 จุดใหญ่ แต่ละจุดมีแนวคิดการตกแต่งไฟประดับแตกต่างกัน จุดที่ 1 คือ "มหาราชกษัตรา" ที่มาในธีม "แผ่นดินทอง" Golden Siam สื่อถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนา นำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขบนผืนแผ่นดินไทยทุกยุคทุกสมัย ลายเส้นไฟประดับจึงร้อยเรียงเป็นภาพวัดสำคัญในแต่ละยุคสมัย ตั้งเด่นเป็นฉากหลังของ 3 มหาราชไทยที่ประดิษฐานเป็นสง่า ณ ลานมหาราชกษัตรา


โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (12)

ไม่ว่าจะเป็น วัดอรุณราชวรารามฯ ซึ่งเป็นวัดในเขตพระราชฐานประจำรัชสมัย เบื้องหลังสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, วัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา วัดเด่นสมัยอยุธยา เบื้องหลังสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร วัดประจำรัชกาลที่ 5 เบื้องหลังพระบรมรูปสมเด็จพระปิยมหาราช


โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (9)

531463

โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (13)

จุดที่ 2 คือ ทางเดินหน้าอาคาร ณ สัทธานุสรณ์ กับธีม "เส้นทางสู่สวรรค์" Paradise Route ซึ่งตลอดทางเดินและพื้นที่โดยรอบประดับประดา ตกแต่งไปด้วยเม็ดไฟสีน้ำเงิน-ขาว ทั่วบริเวณ เสมือนกำลังเดินในแดนสวรรค์ ให้ความรู้สึกรื่นรมย์ สบายตา ปลุกพลังบวก


โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (20)

จุดที่ 3 คือ ณ สัทธาปฏิมา 3 สมัย พบกับประติมากรรมกลีบบัว บริเวณลานสนามหญ้าหน้าฐานพระ ซึ่งไฟประดับรูปดอกบัว เป็นสัญลักษณ์แห่งความดี ความบริสุทธิ์ จิตใจที่ผ่องแผ้ว ขณะที่ ฐานพระสมัยอยุธยา-อู่ทอง จะอบอวนไปด้วยแสงเทียนส่องสว่าง สื่อถึง "ประทีปแห่งปัญญา" เปรียบเสมือนแสงสว่างแห่งธรรมะของสัมมาสัมพุทธเจ้า และดอกบัวประดับไฟสีชมพู บริเวณฐานพระสมัยเชียงแสน เรืองรองทั่วบริเวณเพื่อบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า สื่อถึง "แสงแห่งศรัทธา"




โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (19)

โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (16)

529780

จุดที่ 4 "ลานภิรมย์" ตื่นตากับอุโมงค์ประดับไฟลายดอกไม้สว่างไสวสวยงาม ราวกับกำลังเดินในความฝันอันงดงาม


โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (15)

จุดที่ 5 "ลานอวโลสัทธา" ที่รอบบริเวณต้นไม้ใหญ่ หน้าลานแห่งนี้ ได้ถูกเนรมิตให้เป็น "ต้นไม้แห่งการอธิฐาน" ที่ประดับเป็นม่านไฟสีชมพู เชื่อมโยงกับสีดอกกัลปพฤกษ์ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำ จ.ราชบุรี และจัดเป็นดอกไม้มงคล มีประวัติเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางพุทธศาสนามาต่อเนื่องยาวนาน และไฟประดับ "ผีเสื้อโบยบิน" ร้อยเลื้อยจากพื้นดิน สู่ผืนฟ้า ซึ่งผีเสื้อมีความหมายที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัฒนธรรม บางความเชื่อว่ากันว่า ผีเสื้อเป็นตัวตนของเทพธิดา คุณแม่ผู้ยิ่งใหญ่ที่สามารถให้และใช้ชีวิตได้ และผีเสื้อมักถูกมองว่าเป็น "สัญลักษณ์แห่งความงาม" โดยธรรมชาติ


โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (6)

532980

ไม่เพียงชมไฟประดับยามค่ำคืนเท่านั้น ยังมีการแสดงจาก ครูนาย มานพ มีจำรัส ศิลปินรางวัลศิลปาธร สาขาศิลปการแสดง และทีมสะบัดลาย จากรายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเล้นท์ เลือกซื้อสินค้า ร่วมสนุกกับกิจกรรมสอยดาวลุ้นของรางวัล และชิมอาหาร ของดีของอร่อยเจ้าดังใน จ.ราชบุรี อาทิ ไก่ย่างบางตาล บะหมี่หยู่ไอ่ โพธาราม เฉาก๋วยโบราณ บ้านโป่ง เต้าทึงหวานเวอร์ตลาดริมน้ำโพธาราม ทานอาหารอร่อยพร้อมฟังเพลงเพราะ ๆ สไตล์ Bossa Nova จากวงมโน ซึ่งสนทราคาบัตรชมงานกลางคืน อยู่ที่ 350 บาท แต่หากรวมคูปองอาหารมูลค่า 200 บาทด้วย ราคาบัตรเข้าชมงานกลางคืนจะอยู่ที่ 500 บาท


โซนจัดแสดงไฟ ณ สัทธา เฟสติวัล (7)

ความเบิกบานกับ ณ สัทธา เฟสติวัล 2018 เริ่มแล้ว คุณมีเวลาเลือกไปเที่ยวในอีก 2 ช่วง คือ วันที่ 29-30 ธ.ค. 2561 และวันที่ 1, 5-6 ม.ค. 2562 สนใจคลิ๊กไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nasatta.com

595959859