เศรษฐีไทยจ่ายไม่อั้น! "นิช คาร์" คืนชีพเข็น "แมคลาเรน-รูฟ" สู้ซูเปอร์คาร์อิตาลี

27 ธ.ค. 2561 | 04:41 น.
ตลาดซูเปอร์คาร์กลับมาร้อนแรง! เศรษฐีไทยพร้อมจ่ายไม่อั้นขอแค่รถโดนใจ "นิช คาร์" เข็นแบรนด์ "แมคลาเรน" และ "รูฟ" สู้ศึก พร้อมเปิดศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรองรับรถทุกค่าย ด้าน "ลัมโบร์กินี" โดยผู้นำเข้ารายใหม่ปลื้มยอดจองเอสยูวี "อูรุส" ส่วน "เฟอร์รารี่" ชูธุรกิจรถมือ 2 ขยายฐานลูกค้า

หลังโดน "ดีเอสไอ" ตรวจสอบการนำเข้าซูเปอร์คาร์ในประเด็นเรื่องการเสียภาษี ทำให้รัฐบาลขาดรายได้มหาศาล ซึ่งเป็นมรสุมลูกใหญ่ส่งผลให้ "นิช คาร์" ต้องหายหน้าไปพักใหญ่ ๆ และเหตุนี้ยังต้องเสียแบรนด์ 'ลัมโบร์กินี' จากอิตาลี ที่ตนเองทำตลาดมานานให้กับผู้แทนรายใหม่

เมื่อตั้งหลักได้ "นิช คาร์" นำโดยบอสใหญ่ "วิทวัส ชินบารมี" ใช้งาน "มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018" ที่ผ่านมา ประกาศพื้นที่ยืนในตลาด พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับแบรนด์อีกครั้ง และยืนยันว่า ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ทำอะไรผิด

 

[caption id="attachment_366286" align="aligncenter" width="503"] วิทวัส ชินบารมี วิทวัส ชินบารมี[/caption]

" ... "นิช คาร์" อยู่ในธุรกิจนี้มานานกว่า 30 ปี ลูกค้ารู้จักเราเป็นอย่างดี ส่วนกรณีการตรวจสอบโชว์รูมของ "นิช คาร์" โดยดีเอสไอในปีที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบเบื้องต้นก็ออกมาแล้วว่า รถทุกคันนำเข้ามาและมีเอกสารครบถ้วนจากกรมศุลกากร และสามารถนำไปจดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง ทำให้ในปัจจุบัน บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ โดยไม่เกิดผลกระทบต่อลูกค้าแต่อย่างใด" นายวิทวัส ชินบารมี กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิช คาร์ กรุ๊ป จำกัด กล่าว

ปัจจุบัน "นิช คาร์" มีแบรนด์ที่ทำตลาดในประเทศไทย ประกอบไปด้วย แมคลาเรน (Mclaren), โลตัส (Lotus), ปากานี (Pagani), โคนิกเซ็กก์ (Koenigsegg) และน้องใหม่ล่าสุด อย่าง 'รูฟ' (RUF)

"เราเซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์รูฟมา 2 ปีแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้มีการสื่อสารหรือทำตลาด เพราะยังไม่มีรถใหม่ คาดว่ารถคันแรกที่จะนำเข้ามาทำตลาดในไทยจะใช้เวลาอีก 2 เดือน ส่วนการเตรียมความพร้อมในตอนนี้ ก็มีทั้งศูนย์บริการ ที่มีการนำเข้าเครื่องมือ อะไหล่ การส่งช่างไปฝึกอบรม และเร็ว ๆ นี้ กำลังวางแผนงานที่จะแกรนด์ โอเพนนิ่ง แบรนด์ 'รูฟ' ในไทย" นายวิทวัส กล่าวและว่า

"รูฟในไทยมีประชากรรถกว่า 20 คัน ส่วนในตลาดโลกมีประมาณ 200 คันต่อปี ถือเป็นแบรนด์ที่อยู่มานาน ส่วนการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้น เบื้องต้น จะพุ่งไปยังลูกค้าปอร์เช่ก่อน อย่างไรก็ดี เรายืนยันว่า แบรนด์รูฟไม่ใช่แค่เพียงชุดแต่ง (ปอร์เช่) แต่ถือเป็นแบรนด์รถยนต์แบรนด์หนึ่ง มีเลขเครื่อง รหัสเครื่องเป็นของตัวเอง"

ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ที่ทำตลาดในตอนนี้และเพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ คือ "แมคลาเรน 600 แอลที" รุ่นลิมิเต็ด (McLaren 600 LT Limited Edition) น้องใหม่ของตระกูล "LT" หรือ "Longtail" ราคา 24.7 ล้านบาท นำเข้ามาในประเทศไทยเพียง 6 คัน และก่อนจะเปิดตัวในงานมีผู้จองไปแล้ว 4 คัน และเมื่อสิ้นสุดงานก็จองจนครบโควตาแล้ว โดยเริ่มส่งมอบเดือน มี.ค. ปีหน้า


บาร์ไลน์ฐาน

ภาพรวมตลาดรถซูเปอร์คาร์ หรือ "ลักชัวรี คาร์" นั้น ถือว่าแข่งขันกันสนุก บรรยากาศดี กลุ่มลูกค้าระดับบนมีกำลังซื้อ ส่งผลให้ตลาดเติบโต ส่วนเป้าหมายของแมคลาเรนในปีนี้ คาดว่าจะทำยอดขายได้ 24 คัน และในปี 2562 คาดว่าจะเติบโตอีก 20% โดยแบ่งการขายออกเป็น รุ่นแมคลาเรน 720เอส (McLaren 720s) 50% และอีก 50% เป็นแมคลาเรน 600 แอลที

"แบรนด์อื่นก็ยังทำตลาด แต่กลุ่มลูกค้าถือว่าเล็กมาก ไม่ว่าจะเป็น 'โลตัส' (Lotus) ที่ขายมากว่า 20 ปีแล้ว และมีกลุ่มลูกค้าที่ชอบการขับในสนาม กลุ่มวัยรุ่นที่เน้นสมรรถนะส่วนปากานี (Pagani) และโคนิกเซ็กก์ (Koenigsegg) ทำตลาดมา 6 ปี ทั้ง 2 แบรนด์นี้ ถือว่าเฉพาะกลุ่มมาก" นายวิทวัส กล่าวปิดท้าย

เรียกว่า ... รวมกัน 5 แบรนด์ ยอดขายอาจจะไม่ถึง 30-40 คันต่อปี แต่ในแง่มูลค่านั้น รวมกันกว่าพันล้านบาท อย่างไรก็ดี การเสียแบรนด์ลัมโบร์กินีไป ทาง "นิช คาร์" ก็พยายามที่จะหาแนวทางกู้ยอดขายและกู้ความเชื่อมั่นกลับมา ด้วยการเปิดศูนย์บริการหลังการขาย-ซ่อมสีและตัวถัง รองรับทั้งแบรนด์รถที่อยู่ในเครือและซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่น ๆ

โดยศูนย์ดังกล่าวใช้พื้นที่เดียวกับโชว์รูม "นิช คาร์" ที่ตั้งอยู่บนถนนมอเตอร์เวย์ กม.1 ใช้พื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางเมตร เบื้องต้น ใช้งบลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน มิ.ย. 2562 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ รถซูเปอร์คาร์ รถในกลุ่มไฮเอนด์ ไฮเปอร์คาร์ และรองรับรถ 80 คันต่อเดือน แต่ในช่วงเริ่มต้นอาจจะทำได้ประมาณ 40-50 คันต่อเดือน

 

[caption id="attachment_366851" align="aligncenter" width="503"] Lamborghini Urus Lamborghini Urus[/caption]

[caption id="attachment_366852" align="aligncenter" width="503"] Lamborghini Huracan Performante Spyder Lamborghini Huracan Performante Spyder[/caption]

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่น ๆ ในตลาด โดยเฉพาะผู้นำเข้ารายใหม่ของลัมโบร์กินี อย่าง บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด ได้บุกตลาดพร้อมส่งรถ 2 รุ่น ฮูราคัน เพอร์ฟอร์มานเต้ สไปเดอร์ และอูรุส เอสยูวี ที่เร็วที่สุดในโลก ราคาเริ่มต้น 23.42 ล้านบาท พร้อมกับบริการหลังการขายและบริการซ่อมบำรุงครบวงจรเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งการตอบรับของทั้ง 2 รุ่นนี้ พบว่า ในงาน "มอเตอร์ เอ็กซ์โป" ที่ผ่านมา มียอดจอง 4 คัน

ส่วนซูเปอร์คาร์คู่แข่ง 'เฟอร์รารี่' ที่ทำตลาดโดย บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด หลังจากทำตลาดมาพักใหญ่ก็เริ่มมีรถในจำนวนที่มากขึ้น ทำให้แผนธุรกิจในส่วนของรถใช้แล้ว หรือ รถ Pre-owned เริ่มคึกคัก โดยรถจะผ่าน Ferrari Approved Program การตรวจสอบสภาพรถตามมาตรฐานโดยผู้เชี่ยวชาญรวม 190 รายการ ทั้งการตรวจเช็กระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ทดสอบสมรรถนะการขับขี่ สภาพภายในและภายนอกรถ พร้อมใบรับรองจากเฟอร์รารี่ และยังได้รับประกันระยะเวลาสูงสุด 2 ปี พร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่จะช่วยดูแลในการซ่อมบำรุงและการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน (Roadside Assistance) ส่วนรถใหม่ที่เน้นทำตลาดในปีนี้ คือ กลุ่มจีที ทั้งรุ่นพอร์โตฟิโนและจีทีซี 4 ลุซโซ่ ที

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,430 วันที่  27 - 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859