จับตาอสังหาฯ 62 ตลาดอีอีซีโต

29 ธ.ค. 2561 | 04:21 น.
วิเคราะห์ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2562 ดีมานด์ อสังหาฯ โซน EEC โตต่อเนื่อง วี.เอ็ม.พี.ซี.-ฮาบิแทท กรุ๊ป ลุยโกยยอดขาย

นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด (VMPC) สะท้อนว่า ประเทศ ไทยเป็นหนึ่งในภูมิภาคเอเชียที่มีความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งเหมาะสม มีระบบสาธารณูปโภคและคมนาคมขนส่งที่เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุน ซึ่งจะเป็นแรงดึงดูดให้จีนและประเทศอื่นๆ เข้ามาขยายฐานการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทราเริ่มมีความชัดเจนด้านการลงทุนต่างๆ มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน

ปัจจัยดังกล่าว บริษัทโฟกัสทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้เช่า ซึ่งถือเป็นการบริหารและกระจายความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจผันผวน โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 60% และอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า 40%

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า ล่าสุดคือ “โอ๊ควู๊ด โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ศรีราชา” โรงแรมระดับ 5 ดาวกลางอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โซนภาคตะวันออกยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมและมีระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งที่มีความพร้อมและมีศักยภาพสำหรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป ระบุว่า  จากแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สนามบินใหม่ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรืออู่ตะเภา จะเป็นจุดเปลี่ยน ผลักให้ภาคตะวันออกเติบโตสูง แหล่งท่องเที่ยวอย่างพัทยาโตก้าวกระโดด ขณะเดียวกันในภาคอสังหาฯ ก็จะได้รับอานิสงส์

ทั้งนี้ในปีหน้าบริษัทเตรียมลงทุน จังหวัดอีอีซี ได้แก่ ทำเลพัทยา 2 โครงการ มุ่งโปรดักต์กลุ่มเกรด A และอาจขยายไปยังเกรด B ด้วย เพื่อขยายฐานลูกค้าที่ยังมีช่องว่างในตลาด

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3430 ระหว่างวันที่ 27 - 29 ธันวาคม 2561

595959859