‘HERO ECO’ ถุงขยะรีไซเคิล ลดปัญหาขยะพลาสติก

30 ธ.ค. 2561 | 02:36 น.
ผลจากความมักง่ายของมนุษย์ ในการทิ้งขยะพลาสติก และพฤติกรรมการใช้พลาสติกอย่างฟุ่มเฟือย ได้กลายเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาขยะพลาสติก ต่อก่อให้เกิดมลพิษและอันตรายต่อสภาพแวดล้อม แต่ด้วยนวัตกรรมการผลิตที่ก้าวหน้า ทำให้สามารถบรรเทาปัญหาเหล่านั้นได้ ด้วยการหมุนเวียนใช้พลาสติก “ขยะพลาสติก” จึงไม่ใช่สิ่งไร้ค่า หรือตัวการก่อมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม หากรู้จักนำมารีไซเคิลให้ถูกวิธี

shutterstock_466948760

“ไพบูลย์ จุลศักดิ์ศรีสกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิงส์แพ็ค อินดัสเตรียล จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน แบรนด์สินค้า HERO  ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ในฐานะผู้ผลิต จึงใช้แนวคิดในการ
ทำกิจการเพื่อสังคม Social Enterprise (SE) นำขยะพลาสติกหมุนเวียนกลับมาเป็นวัตถุดิบ เพื่อผลิตเป็นสินค้าใหม่ ด้วยการพัฒนาสินค้านวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “HERO ECO” ถุงขยะพลาสติกรีไซเคิลรักษ์โลก

แนวทางการจัดการขยะพลาสติกซึ่งคิดเป็น 25% ของปริมาณขยะกว่า 30 ล้านตันในบ่อฝังกลบ ซึ่งมีอยู่ 2,800 บ่อทั่วประเทศไทย คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ขยะพลาสติก ด้วยการนำมาผลิตใหม่ให้เป็นสินค้าใหม่ โดยติดต่อขอรับซื้อขยะพลาสติกจากชุมชน ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกแล้ว ยังช่วยสร้างจิตสำนึกการแยกขยะที่ถูกต้องให้ผู้คนในพื้นที่เป้าหมาย พร้อมกับสร้างรายได้ให้ชุมชนทางอ้อม

shutterstock_1044107857

ขยะพลาสติกจากชุมชนจะถูกนำมาคัดแยกใช้เฉพาะพลาสติกที่ผลิตจากพลาสติก PE จากนั้นจึงนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งต้องอาศัยเครื่องจักรที่ทันสมัย เนื่องจากในกระบวนการคัดแยกและรีไซเคิลขยะพลาสติกปนเปื้อน
ต้องผ่านขั้นตอนการล้าง และขึ้นรูปที่มีความซับซ้อน หากล้างไม่สะอาดอาจยังมีสารตกค้าง ทำให้เมื่อนำมาผลิตใหม่จะได้พลาสติกรีไซเคิลที่มีกลิ่นเหม็น เนื้อสัมผัสไม่เรียบเนียน ที่สำคัญถ้าจะฉีดขึ้นรูปให้บาง จะทำได้ค่อนข้างยาก จะเห็นได้ว่าโดยทั่วไปแล้ว ปลายทางของขยะพลาสติกเหล่านี้ มักถูกนำไปขึ้นรูปเป็นยิปซัม กะละมัง หรือไม้แขวนเสื้อราคาถูก

“ไพบูลย์” เล่าว่า คิงส์แพ็ค อินดัสเตรียล เลือกนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องจักรจากเยอรมนี อิตาลี และสเปนมาประกอบเอง โดยจุดเด่นของเครื่องจักรนี้ ไม่เพียงแต่สามารถล้างขยะพลาสติกได้สะอาดจนไม่มีสิ่งสกปรกเจือปน แต่ยังสามารถดับกลิ่นได้ด้วย เพราะฉะนั้นพลาสติกรีไซเคิลที่นำมาแปรรูปใหม่ จึงมีคุณภาพค่อนข้างดี บวกกับนวัตกรรมที่สามารถขึ้นรูปให้มีความบางสำหรับเป็นถุงขยะที่ได้มาตรฐานส่งออกระดับโลก จึงทำให้ถุงขยะรีไซเคิล HERO ECO สามารถใช้งานได้เหมือนกับถุงขยะทั่วไป แม้กระบวนการผลิตอาจจะซับซ้อนกว่า แต่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงการใช้งาน

shutterstock_712781533

ถุงขยะ HERO ECO เปิดตลาดต่างประเทศก่อน โดยเริ่มต้นที่ประเทศอังกฤษเป็นแห่งแรก เพราะเล็งเห็นความต้องการของตลาด หลังจากนั้นจึงเปิดตัวที่ยุโรป ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก แล้วจึงขยายตลาดไปยังประเทศ อื่นๆ ในอเมริกาและออสเตรเลีย จนล่าสุด จึงมาเปิดตลาดที่ไทย

จากนวัตกรรมการผลิตและการนำถุงพลาสติกเก่ามารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าใหม่ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดการใช้นํ้า ทำให้ในปีแรกสามารถลดปริมาณขยะลงไปได้ 8,000 ตัน ปีที่ 2 ลดปริมาณขยะได้ 12,000 ตัน ส่วนปีนี้คาดว่าจะลดปริมาณขยะได้ถึง 20,000 ตันต่อปี
ซึ่งถือว่าเต็มศักยภาพกำลังการผลิตของเครื่องจักร และเป้าหมายหลังจากนี้คือการเดินหน้าสานต่อวิสัยทัศน์ของบริษัท “ZERO WASTE” เป็นการจัดการขยะทุกประเภทให้หมดไป

เฟสต่อไป คิงส์แพ็ค อินดัสเตรียล ยังมีแผนร่วมกับพันธมิตรจากสิงคโปร์ ลดปริมาณขยะอาหาร ด้วยการนำมาแปรรูปเป็นปุ๋ยออร์แกนิก ซึ่งจะเริ่มโปรเจ็กต์ในไทยเร็วๆ นี้  และท้ายสุดคือ การนำขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลหรือแปรรูปเป็นปุ๋ยได้ มาแปลงเป็นพลังงานความร้อน ซึ่งคาดว่าจะทำได้สำเร็จทั้งหมดภายใน 5 ปี

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,430 วันที่ 27 - 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859