ปปง. บุกยึดทรัพย์ 4.6 พันล้าน! บิ๊ก "โอเอ" พันทัวร์ศูนย์เหรียญ

24 ธ.ค. 2561 | 13:54 น.
ปปง. ผนึกตำรวจลุยภูเก็ต! ยึดอายัดทรัพย์ บิ๊ก "โอเอ ทรานสปอร์ต" พันคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ กว่า 4,600 ล้าน พบเลี่ยงภาษีร่วม 7,000 ล้านบาท

ปฎิบัติการยึดทรัพย์ขบวนการที่เกี่ยวข้องกับ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 จ.ภูเก็ต พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการฯ และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. ร่วมกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และ พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่สรรพากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่ศาลแพ่งมีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินคดีของ นายธงชัย โรจน์รุ่งรังสี กับพวก รวมมูลค่ากว่า 4,600 ล้านบาท


ปปง.1

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ปปง. บูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสรรพากร เป็นต้น เพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องกับทัวร์ศูนย์เหรียญ ด้วยการยึดและอายัดทรัพย์สินในรายคดีนายธงชัยกับพวก หรือ บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ประกอบด้วย ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เช่น อาคารชุด โรงแรมหรูใน จ.ชลบุรี บริษัทจำหน่ายเครื่องประดับและอัญมณีใน จ.ภูเก็ต จำนวน 97 รายการ มูลค่า 2,964 ล้านบาท เงินฝากในบัญชีธนาคาร จำนวน 30 รายการ มูลค่า 136 ล้านบาท และสลากออมสิน จำนวน 2 รายการ มูลค่า 1,500 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดและอายัดทั้งสิ้น 4,600 ล้านบาท


ปปง.3

ทั้งนี้ สำนักงาน ปปง. ได้รับรายงานจากกรมสรรพากรให้ดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้าข่ายการกระทำความผิดในเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งกรมสรรพากรตรวจสอบการชำระภาษีของ บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2554–2559 พบว่า มีการหลีกเลี่ยงภาษีเป็นวงเงินกว่า 7,000 ล้านบาท อันเป็นความผิดตามมาตรา 37 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งตามมาตรา 37 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร ให้ถือว่าความผิดดังกล่าวเป็นความผิดมูลฐานตามกฏหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน


ปปง.2

โดยทรัพย์สินที่ได้จากการยึดและอายัดในครั้งนี้ สำนักงาน ปปง. จะดำเนินการบริหารจัดการทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินต่อไป หากประชาชนพบการกระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสมายังสำนักงาน ปปง. ได้ที่สายด่วน ปปง. 1710

595959859