กรมประมงจ่อฟ้องเว็บแพร่ข่าวลวง "หอยตาวัว" ฆ่าคนตายไม่มีจริง!

24 ธ.ค. 2561 | 05:19 น.
จากกรณีที่เว็บไซต์ www.Gmmwork.com เผยแพร่ข่าวพบหญิงสาวเสียชีวิตริมหาดภูเก็ต โดยศพนอนทับหอยตาวัว แผ่นหลังเป็นรอยเขียวช้ำ สภาพคล้ายถูกงูกัด ซึ่งในข่าวได้อ้างถึงเจ้าหน้าที่กรมประมงว่า ได้มีการให้ข่าวว่า หอยตาวัวเป็นหอยมีพิษ กรมประมงขอยืนยันข่าวดังกล่าวที่ได้รับการเผยแพร่นี้เป็น "ข่าวเท็จ" พร้อมเตรียมเดินหน้ารวบรวมหลักฐานยื่นฟ้องเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

599221149
นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวที่เกิดขึ้น กรมประมงขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยในส่วนของกรมประมงไม่มีเจ้าที่ท่านใดให้ข่าวกับทางเว็บไซต์ดังกล่าว และยืนยันว่า ภาพหอยตาวัวที่ทางเว็บไซต์ฯ นำไปเผยแพร่ เป็นหอยไม่มีพิษสามารถรับประทานได้ ในส่วนกรณีพบหญิงสาวเสียชีวิตริมหาด ทางกรมประมงได้มีการสอบถามไปยังหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ศูนย์กู้ชีพนเรนทร มูลนิธิกุศลธรรม ฯลฯ ยังไม่พบรายงานว่า วันที่ 22 ธ.ค. 2561 มีผู้หญิงเสียชีวิตริมหาดตามที่ข่าวกล่าวอ้างถึงแต่อย่างใด อีกทั้ง จ.ภูเก็ต จัดเป็นเมืองท่องเที่ยว ทางจังหวัดจึงได้มีการจัดเตรียมพนักงานไลฟ์การ์ดเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนริมหาด ดังนั้น หากพบมีการเสียชีวิตบริเวณหาดจริง หน่วยงานดังกล่าวนี้จะต้องทราบเรื่องก่อนอย่างแน่นอน


S__15417414

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล พบว่า ภาพหอยที่นำมาประกอบข่าวในเว็บ "Gmmwork" คาดว่าเป็นการนำภาพหอยที่พบในพื้นที่ อ.ละแม จ.ชุมพร ภาพหอยดังกล่าวมีชื่อสามัญเรียกว่า "หอยวงเดือน / หอยตาวัว" (Neverita Didyma) เป็นหอยในวงศ์หอยตะกาย Naticidae พบได้ทั่วไปในทะเลทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย โดยอาศัยฝังตัวในพื้นทะเลในเขตน้ำขึ้นลงบริเวณหาดทรายหรือทรายปนโคลน มีพฤติกรรมการกิน โดยการเจาะเนื้อหอย 2 ฝา เป็นอาหารและไม่มีพิษกับสัตว์อื่น ๆ หรือคน เป็นหอยฝาเดียวที่มีรูปร่างค่อนไปทางกลม เปลือกค่อนข้างหนา มีเนื้อมาก ปัจจุบันนิยมกินกันในตลาดอาหารทะเลที่ภูเก็ต ส่วน "หอยตาวัว" ซึ่งเป็นที่รู้จักทางอนุกรมวิธาน โดยทั่วไปจะหมายถึงหอยในวงศ์ Turbinidae เป็นหอยฝาเดียวที่กินสาหร่ายเป็นอาหารและไม่มีพิษเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ชื่อสามัญของหอยอาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น


090861-1927-9-335x503-8-335x503

อธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมประมงขอยืนยันว่า ข่าวที่ www.Gmmwork.com เผยแพร่ว่า หอยตาวัวฆ่าคนตาย "ไม่เป็นความจริง" อีกทั้งเจ้าหน้าที่กรมประมงไม่มีส่วนรู้เห็นหรือให้ข่าวดังกล่าวนี้ พร้อมได้เตรียมดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายกับเว็บไซต์ดังกล่าว รวมทั้งบุคคลหรือสำนักข่าวใด ๆ ที่มีการนำข้อมูลไปเผยแพร่หรือแชร์ต่อ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อกรมประมง และส่งผลทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด พร้อมเตือนพี่น้องประชาชน ปัจจุบันโลกโซเชียลแชร์ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว มีข้อมูลที่ถูกต้อง และมีข้อมูลเท็จที่ถูกส่งต่อในหลายประเด็น ดังนั้น การที่จะแชร์หรือส่งข่าวต่าง ๆ ที่เผยแพร่ทางโซเชียล ให้ท่านพิจารณาแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เท่านั้น ในส่วนของภาคการประมง หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์น้ำ วิธีการทำประมง เรื่องเตือนภัย ฯลฯ ท่านสามารถโทรสอบถามโดยตรงได้ที่กรมประมง โทร. 02-562-0600 หรือ www4.fisheries.go.th

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว