เนสท์เล่ "ลดละขยะพลาสติก" ปลูกจิตสำนึกพนักงาน สร้างดีเอ็นเอองค์กร

23 ธ.ค. 2561 | 02:45 น.
จาก "ปัญหาขยะพลาสติก" ที่ทุกฝ่ายกำลังแอคทีฟกันเต็มที่ ล่าสุด 'เนสท์เล่' เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ดำเนินการด้านขยะพลาสติกอย่างจริงจัง และพร้อมที่จะสร้างจนเกิดเป็นดีเอ็นเอในการลดปัญหาขยะพลาสติกให้กับพนักงานทุก ๆ คน โดยการสร้างค่านิยมในการ "ลดละการใช้พลาสติก" กับพนักงาน เริ่มจากการให้ความรู้ในการคัดแยกขยะและส่งเสริมให้พนักงานคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี ทั้งในสำนักงานและโรงงาน และเริ่มต้นกิจกรรมใน "วันสิ่งแวดล้อมโลก" ด้วยการรณรงค์และปลูกฝังค่านิยมในการลดละการใช้พลาสติก พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้พลาสติกอย่างคุ้มค่าสูงสุดให้กับพนักงานเนสท์เล่อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นหลักการ Reduce / Reuse / Recycle



Nestle Volunteer Day_002
"นภดล ศิวะบุตร" ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด บอกว่า เนสท์เล่ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนให้พนักงานรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการใช้แก้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ส่งเสริมให้พนักงานนำแก้ว
ส่วนตัวมารับบริการเครื่องดื่มที่ "เนสกาแฟ คอร์เนอร์" ที่ "เนสท์เล่ สำนักงานใหญ่" ทำให้สามารถลดการใช้แก้วแบบครั้งเดียวทิ้งได้ถึง 50% ของปริมาณเฉลี่ยในแต่ละวัน และยกเลิกการใช้ช้อนพลาสติกชงกาแฟ โดยใช้ช้อน
สเตนเลสส์แทน


นายนภดล ศิวะบุตร

พร้อมต่อยอดด้วยกิจกรรม "ลดขยะ ลดโลกร้อน ด้วยกระเป๋า Z-Sucro" โดยเอากระสอบนํ้าตาลขนาดใหญ่จากกระบวนการผลิตที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว มาจำหน่ายให้กับพนักงาน เพื่อตกแต่งให้สวยงามเป็นกระเป๋าอเนกประสงค์ เป็นการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ ลดปริมาณขยะ และช่วยลดการเผาขยะที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน


Nestle Volunteer Day_007

ล่าสุด ยังได้จัดทำแคมเปญ "ลดละขยะพลาสติก" (Beat Plastic Waste) เป็นการขยายผลจากภายในสู่ภายนอกองค์กร กับกิจกรรม "เก็บขยะริมชายหาดสัตหีบ" บริเวณหน้าโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ เนื่องใน "วันอาสาสมัครสากล" (World Volunteer Day) โดยพนักงานจิตอาสาเนสท์เล่กว่า 200 คน ร่วมกันจัดการขยะพลาสติก เก็บ และคัดแยกอย่างถูกวิธี เพื่อลดจำนวนขยะพลาสติกในแหล่งต่าง ๆ รวมทั้งทะเล มหาสมุทร และลำน้ำ และยังบริจาคผลิตภัณฑ์เนสท์เล่พร้อมถุงผ้า รวมทั้งร่วมกันพับถุงกระดาษ เพื่อให้โรงพยาบาลนำไปใช้แทนถุงพลาสติกในการจ่ายยาให้ผู้ป่วย


Nestle Volunteer Day_004

'เนสท์เล่' ได้ตั้งเป้าและให้คำมั่นสัญญาในระดับโลก ในการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์เนสท์เล่ทั้งหมดให้สามารถรีไซเคิล หรือ "ใช้ซํ้าได้" ภายในปี 2568 โดยเนสท์เล่ยกเลิกการใช้พลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ และส่งเสริมการใช้พลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ในอัตราที่สูงขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนไปใช้วัสดุสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน เพื่อให้สามารถรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20-22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859