ไม่หวั่นสงครามการค้า! 'โบอิ้ง' เปิดโรงงานแห่งแรกในจีน

16 ธ.ค. 2561 | 09:41 น.
'โบอิ้ง' เปิดโรงงานผลิตเครื่องบินในจีน ท่ามกลางสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ตึงเครียด

ก่อนหน้าซีอีโอ "โบอิ้ง" เดนนิส มุยเลนเบิร์ก ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนจะทำให้อุตสาหกรรมการบินเสียหาย
และทำให้ราคาเครื่องบินสูงขึ้น ขณะที่ ใน 20 ปีข้างหน้า โลกต้องผลิตเครื่องบินใหม่ถึง 43,000 ลำ เพื่อตอบสนองอุปสงค์ในตลาดการบินที่ขยายตัวต่อเนื่อง

ล่าสุด "โบอิ้ง โค" ได้ประกาศเปิดโรงงานประกอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 ขึ้นเป็นแห่งแรกในจีนแล้ว แม้ว่าสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง และโบอิ้งยังได้ส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 ซึ่งประกอบขึ้นที่โรงงานในเมืองโจวซาน มณฑลเจ้อเจียง ให้กับสายการบิน "แอร์ ไชน่า" อีกด้วย


2326bc48

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ "โบอิ้ง โค" ต้องการที่จะเพิ่มยอดขายให้เหนือคู่แข่งอย่างแอร์บัส ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ต่างขับเคี่ยวกันในตลาดการบินที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของจีน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ตลาดการบินจีนจะขยายตัวแซงหน้าสหรัฐฯ ในอีกทศวรรษข้างหน้า

โดยปีที่ผ่านมา โบอิ้งได้ประกาศข้อตกลงขายเครื่องบิน 300 ลำ มูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัท China Aviation Supplies Holding Company ซึ่งเป็นผู้จัดหาเครื่องบินให้กับสายการบินต่าง ๆ ของจีน และเป็นข้อตกลงการค้าฉบับสำคัญที่ทำขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เยือนกรุงปักกิ่ง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว