เที่ยวเมืองรอง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

18 ธ.ค. 2561 | 05:14 น.
 

thumbnail

หลังจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สายที่ผ่านมา และได้มีการปิดฟื้นฟู
ถํ้าชั่วคราวนั้น ช่วงหนาวนี้ทาง วนอุทยานถํ้าหลวง-ขุนนํ้านางนอน ได้ทำการเปิดให้ท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ อาทิ  ถํ้าหลวง ขุนนํ้านางนอน ถํ้าพระ ถํ้าเลียงผาและถํ้าพญานาค เพื่อให้ประชาชนชาวไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เข้าไปเรียนรู้และรับชมความงดงามของธรรมชาติ

วนอุทยานฯแห่งนี้มีพื้นที่ขนาดรวมประมาณ 5,000 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาขนาดใหญ่หลากหลายลูกสลับซับซ้อน ยิ่งถ้ามองในมุมกว้างจะคล้ายกับผู้หญิงนอนเหยียดยาว สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติภายในมีทั้งถํ้าหลวง ขุนนํ้านางนอน และถํ้าเล็กน้อยใหญ่ โดยในส่วนของถํ้าหลวงเป็นถํ้าหินปูนขนาดใหญ่ ปากถํ้าเป็นห้องโถงขนาดกว้าง ภายในโดดเด่นดุจดั่งงานศิลปะจากธรรมชาติ อาทิ หินงอก หินย้อย เกล็ดหิน ธารนํ้าและถํ้าลอด สำหรับผู้ที่รักและหลงใหลในการเดินถํ้าสถานที่แห่งนี้คือจุดหมายปลายทางในฝัน เพราะมีทั้งอุปสรรค ความวิบาก รวมทั้งความมืดไว้ให้ท้าทาย แต่ในขณะนี้ทางวนอุทยานฯกำลังดำเนินการ ปรับภูมิทัศน์ยังไม่สามารถเปิดให้
ท่องเที่ยวได้

ขุนนํ้านางนอน มีธรรมชาติที่ร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อนสำหรับทุกคน โดยเฉพาะบึงนํ้าจืดที่พร้อมสร้างความสดชื่นและต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความเย็นสบาย และหลังจากที่มีการค้นหาทีมหมูป่าฯมีการดันนํ้า ออกจากถํ้า  กลับทำให้วันนี้แอ่งนํ้าใสกลายเป็นสีเขียวมรกตรอผู้คนไปชม อย่างไรก็ดี วนอุทยานแห่งนี้ยังเป็นแหล่งธรรมชาติที่สำคัญของภูมิภาคหรือป่าต้นนํ้าตอนบนของประเทศ  เพราะเพียบพร้อมไปด้วยพันธุ์ไม้ผลัดใบนานาพรรณ กลุ่มสัตว์อีกหลากหลายชนิด โดยเฉพาะหมูป่า และสัตว์หายากอย่างเก้ง และกลุ่มนกที่สวยงามหาดูยาก ขณะที่ถํ้าอื่นๆ เปิดให้ท่องเที่ยวตามปกติ เช่น ถํ้าพระ ถํ้าขนาดเล็กที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ไว้สักการะ ถํ้าพญานาค ถํ้าขนาดเล็กที่เคยเป็นที่ปฏิบัติธรรมของอริยบุคคล รวมทั้งถํ้าเลียงผา ถํ้าที่ค้นพบเจอฟอสซิลหอยตาเดียวและหอย 2 ฝาโบราณอายุหลาย
ร้อยล้านปี

1529921603_46633_3

วนอุทยานถํ้าหลวง-ขุนนํ้านางนอน หนึ่งจุดหมายปลายทาง  สำหรับ การท่องเที่ยวในรูปแบบของการเรียนรู้ธรรมชาติแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย  ในฐานะหนึ่งเมืองรองที่ควรค่าแก่การไปสัมผัสในช่วงฤดูหนาวนี้

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 | ฉบับ 3,427 ระหว่างวันที่ 16-19 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว