"อาสาสมัครทีเอ็มบี" วางรากฐานกระบวนการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

11 ธ.ค. 2561 | 04:47 น.
อาสาสมัคร 'ทีเอ็มบี' ผุดโครงการ "Happy Teacher – ความสุขครูปฐมวัยเปลี่ยนโลกได้" มุ่งมั่นเปลี่ยนชุมชนแบบยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Make THE Difference เปลี่ยน ... เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น ร่วมมืออาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม พัฒนาทักษะครู วางรากฐานกระบวนการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

การเตรียมแบบเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
"พัตราภรณ์ สิโรดม" อาสาสมัครทีเอ็มบี ผู้ร่วมทำโครงการ Happy Teacher ได้เล่าถึงการลงพื้นที่ชุมชนเขตคลองเตยและเขตดินแดงเพื่อทำโครงการ ว่า ทีมงานได้ลงพื้นที่และพูดคุยกับผู้นำชุมชนหลายครั้ง จนได้ข้อสรุปถึงปัญหาของศูนย์เด็กเล็ก พบว่า ความต้องการของชุมชน คือ คุณครูที่มีทักษะและความรู้ด้านการศึกษาปฐมวัย เนื่องจากคุณครูที่สอนอยู่ไม่ได้จบวิชาชีพครู จึงจำเป็นต้องหาวิธีในการสอนด้วยตัวเอง โดยจำวิธีการสอนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเน้นสอนการอ่านเขียนทางด้านวิชาการเป็นหลัก ทำให้ขาดการเสริมสร้างกิจกรรมประกอบการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย


คุณครูสามารถบริหารจัดการชั้นเรียนอย่างเป็นระเบียบ

ทีมอาสาสมัครทีเอ็มบี จึงมีความคิดริเริ่มจัดทำโครงการ Happy Teacher เพื่อให้ความรู้เรื่องการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้เพื่อทักษะด้านต่าง ๆ ให้แก่เด็กปฐมวัย การวางแผนการสอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเด็กในศูนย์เด็กเล็กแก่คุณครู โดยติดต่อขอความร่วมมือจากอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ได้แก่ ผศ.ดร.ชวนิดา ชวานิศ (ครูมี่) สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ และอาจารย์กมลวรรณ อังศรีสุรพร (ครูเมย์) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย เพื่อร่วมทำโครงการ โดยช่วยอบรมให้คำแนะนำแก่คุณครูศูนย์เด็กเล็กฯ ทั้ง 2 แห่ง เพื่อเป็นศูนย์ต้นแบบในการพัฒนาศูนย์อื่นต่อไป


คุณครูจัดระเบียบห้องเรียนได้เป็นระเบียบ

หลังจากคุณครูศูนย์เด็กเล็กฯ ได้รับคำแนะนำและทดลองสอนเด็ก ๆ แล้ว ได้ผลตอบรับที่ดี เด็ก ๆ มีความสนใจต่อการเรียนมากขึ้น คุณครูสามารถควบคุมเด็กในชั้นเรียนได้ แม้ว่าจะมีเด็กจำนวนมากถึง 30-40 คนต่อคุณครู 1 คน จนสร้างความภูมิใจแก่คุณครูหลายท่านที่เดินมาถูกทาง จากจุดเริ่มต้นที่ครูท่านหนึ่งกล่าวความในใจว่า เคยคิดว่าตนเองเป็นครูที่ไม่ดีนัก แต่ก็สามารถพัฒนามาถึงจุดที่ได้รับรางวัลครูดีเด่นของศูนย์ฯ ทำให้คุณครูรู้สึกตื้นตันใจจนเก็บน้ำตาไว้ไม่อยู่

นอกจากนี้ ทีมอาสาสมัครทีเอ็มบียังได้คำนึงถึงการดูแลเรื่องจิตใจของคุณครู ว่า ทำอย่างไรให้คุณครูมาโรงเรียนสอนเด็กด้วยความสุข จึงจัดทีมงานที่มีความชำนาญเรื่อง Life Coach เพื่อให้คำแนะนำกับคุณครูเพิ่มเติมเรื่องการบริหารจัดการชีวิตของคุณครูเองให้มีความสุข การรู้จักตนเอง และรู้จักคนอื่นให้คุณครูสามารถข้ามปมในใจของตนเอง และมีความรู้สึกว่า สิ่งที่ทำอยู่มีคุณค่ามาก สามารถช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีต่อเด็กหลายชีวิต ทำให้คุณครูได้รู้สึกภูมิใจและรู้จักคุณค่าของตนเอง การทำงานในสายอาชีพนี้ก็จะดำเนินไปได้อย่างมีความสุข และสร้างความสุขให้เกิดขึ้นต่อไปได้

e-book-1-503x62-7-1-503x62