“สนธิรัตน์”ยันดันเต็มสูบไทยร่วมวง CPTPP ยอมรับอาจไม่ทัน-หวังรัฐบาลใหม่รับไม้ต่อ

10 ธ.ค. 2561 | 10:49 น.
 

“สนธิรัตน์” ยันไทยยังพร้อมเข้าร่วม CPTPP  แม้จะไม่ทันรัฐบาล “ประยุทธ์” ชี้หากมีรัฐบาลใหม่เปลี่ยนแปลงนโยบายต่อการเข้าร่วม ต้องตอบสังคมให้ได้เพราะไทยแสดงเจตจำนงจะเข้าร่วมแต่แรกแล้ว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงความก้าวหน้าของไทยในการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ว่า แม้ว่าจะเป็นในช่วงเลือกตั้งและอยู่ในช่วงรัฐบาลรัฐบาลรักษาการ แต่มั่นใจว่าจะไม่เกิดสุญญากาศของการพิจารณาเข้าร่วมอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลยังมีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ และมีอำนาจในการพิจารณาเรื่องสำคัญๆ ซึ่งหากยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมกรอบเจรจาดังกล่าว

แผนที่2

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีการประชุมคณะทำงานเตรียมการพิจารณาเข้าร่วม CPTPP ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 30 หน่วยงานแล้ว 3 ครั้ง ขณะที่สถานะล่าสุดของความตกลง CPTPP จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 30 ธันวาคม 2561 ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสมาชิก CPTPP ที่ให้สัตยาบันความตกลงแล้ว 7 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก ญี่ปุ่น สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย และเวียดนาม  ในส่วนของการเตรียมการของไทยนั้นที่ผ่านมากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในทั่วทุกภูมิภาค ได้มีการประเมินเบื้องต้นถึงผลประโยชน์และผลกระทบต่อการเข้าร่วมเป็นสมาชิกจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และได้ร่วมกันให้ความเห็นถึงประเด็นข้อกังวล ตลอดจนการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าหากไทยตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP ในอนาคตจะต้องเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ โดยรัฐบาลชุดนี้จะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP โดยจะเสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

แผนที่3

“ได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการ แต่ทั้งนี้การเข้าร่วมเป็นสมาชิกต้องมีความรอบคอบ เพราะมีรายละเอียดที่เยอะมาก ดังนั้นการพิจารณาเข้าร่วมเป็นสมาชิกซึ่งอาจจะไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งในรัฐบาลชุดใหม่หากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อการเข้าร่วม CPTPP ก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามาจากเหตุผลใด เพราะมีการแจ้งเจตจำนงไปแล้วว่าไทยต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP”

[caption id="attachment_359302" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ทั้งนี้ CPTPP เป็นความตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมในหลายมิติทั้งเรื่องการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การเคลื่อนย้ายนักธุรกิจชั่วคราว การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้า อาทิ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน แรงงาน และสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 11 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู เม็กซิโก ญี่ปุ่น บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ล่าสุด มีประเทศที่แสดงความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP เพิ่มเติม เช่น อินโดนีเซีย

สำหรับผลกระทบที่อาจจะกระทบกับสินค้าเกษตรกรไทย เช่น มันฝรั่ง ชา กาแฟ แต่ภาพรวมประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการร่วมในข้อตกลงดังกล่าวเช่น กับประเทศแคนาดาจะส่งออกสินค้าไปได้มากขึ้น เช่น น้ำผักผลไม้ ผลไม้ประป๋อง ข้าว กุ้งแปรรูป ยาง ปิโตรเคมี และเม็กซิโกในส่วนของสินค้าเกษตร เช่น สับปะรดกระป๋อง เป็นต้น

595959859-6-503x60