แนะ 5 เคล็ดลับ รักษาบัญชีผู้ใช้ Facebook ให้ปลอดภัย

07 ธ.ค. 2561 | 10:31 น.
facebook-390860_1920
ในแต่ละวัน ผู้คนเข้ามาใช้งาน Facebook เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของตัวเอง รับข่าวสารเกี่ยวกับความเป็นไปของโลกผ่านมุมมองของผู้อื่นและเชื่อมต่อกับเพื่อน เรื่องราว และแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ เราต้องการให้ผู้คนเหล่านั้นรู้สึกปลอดภัยเมื่อใช้งาน Facebook และเราก็ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อรักษาบัญชีผู้ใช้และปกป้องข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาให้ปลอดภัย Facebook ได้ให้บริการฟีเจอร์ นโยบาย และเครื่องมืออย่างหลากหลาย ซึ่งถูกออกแบบขึ้นเพื่อรักษาข้อมูลส่วนตัวและตัวตนของพวกเขาจากอันตรายที่มาจากผู้ไม่ประสงค์ดี

จริงๆ แล้ว เป็นหน้าที่ของทุก ๆ คน ในโลกออนไลน์ที่ควรจะต้องหมั่นรักษาข้อมูลออนไลน์ของตนเองให้ปลอดภัยอยู่เสมอ ด้วยการปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีการใช้งาน Facebook นอกเหนือจากการมีบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือ สื่อมวลชนที่เล่าเรื่องราวและเชื่อมต่อกับผู้คนจำนวนมาก หรือเป็นเจ้าของเพจธุรกิจที่ใช้งาน Facebook เพื่อสร้างโอกาสเชิงธุรกิจใหม่ ๆ โปรไฟล์และเพจอาจเป็นเป้าในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่คุณติดต่อและข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนของผู้อื่นได้ ดังนั้น การปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อรักษาความปลอดภัยและปกป้องข้อมูลและบัญชีผู้ใช้งานจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

แม้ว่าความสำคัญของความปลอดภัยทางช่องทางออนไลน์และความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่รับรู้และเข้าใจในวงกว้างของไทย แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตอีกมากที่ละเลยการปฏิบัติตามกฎพื้นฐานด้านความปลอดภัย จากการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตชาวไทยมีถึงมากกว่า 45% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ ที่ไม่เปลี่ยนพาสเวิร์ด

ขณะที่ 43% มักกดลิงค์ที่น่าสงสัย หรือ เปิดอีเมล์จากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก และ 45% ให้ข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นจริง เช่น วันเกิด บนโซเชียลมีเดียเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพฤติกรรมออนไลน์ที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้คนมีความเปราะบางมากขึ้น

เคล็ดลับ 5 ข้อ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการรักษาความปลอดภัยบน Facebook ที่ควรปฏิบัติตามเพื่อปกป้องบัญชีผู้ใช้ โดยสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายบนเพจ Facebook โดยไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ


สถานที่เข้าสู่ระบบบัญชี
ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้จะแสดงสถานที่เข้าสู่ระบบบัญชี ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งหากเข้าสู่ระบบ Facebook ผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะ หรือ อุปกรณ์ของผู้อื่น โดยการแสดงข้อมูลการเข้าถึงระบบบัญชีแต่ละครั้งจะประกอบด้วยวันที่ เวลา สถานที่ และประเภทของอุปกรณ์

หากเห็นสถานที่ที่ไม่รู้จักในขั้นตอนแรก ให้ตรวจสอบว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกเชื่อมต่อไว้กับโทรศัพท์มือถือหรือไม่ หากไม่รู้จักสถานที่นั้น และไม่ได้เชื่อมต่อไว้กับโทรศัพท์ของผู้ใช้ นั่นอาจเป็นเพราะลืมออกจากระบบจากโทรศัพท์มือถือของผู้อื่น หรือ ผู้อื่นมีข้อมูลในการเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของเจ้าของบัญชี ในทั้ง 2 กรณี สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ออกจากระบบบัญชีและรักษาความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้ด้วยการเปลี่ยนรหัสผ่าน


รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก
เพื่อช่วยให้การติดตามอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าถึงบัญชีเป็นเรื่องง่ายขึ้น ควรสมัครใช้การแจ้งเตือนการเข้าสู่ระบบเพื่อรับการแจ้งเตือน เมื่อมีคนพยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้จากอุปกรณ์ใหม่ หรือ อุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก เมื่อเริ่มใช้งานฟังก์ชั่นนี้แล้ว จะได้รับการแจ้งเตือนผ่านบัญชีผู้ใช้ Facebook, Messenger และอีเมล์ที่คุณใช้ในการลงทะเบียนเมื่อมีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ หลังจากนั้นสามารถเลือกตัวเลือก "ไม่ใช่ฉัน" และออกจากระบบจากอุปกรณ์นั้นได้


ป้องกันรหัสผ่าน

• ใช้รหัสผ่านที่เดายาก ตรวจสอบให้แน่ใจว่า รหัสผ่านมีความยาวอย่างน้อย 6 ตัวอักษร และใช้ตัวเลข ตัวอักษร และอักษรพิเศษผสมกัน
• หลีกเลี่ยงการใช้ข้อมูลที่บ่งบอกตัวตนของตัวเองที่สามารถเดาได้ง่าย เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ วันเกิด เป็นต้น
• หลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านที่ใช้สำหรับบัญชีผู้ใช้ Facebook ในช่องทางออนไลน์อื่น ๆ
• อย่าบอกรหัสผ่านกับใคร ควรเป็นคนเดียวเท่านั้นที่รู้รหัสผ่านของตัวเอง
• เปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ


ตั้งค่าการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน

การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (Two-factor authentication หรือ 2FA) เป็นระดับการรักษาความปลอดภัยแบบพิเศษที่ช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของคุณได้ เมื่อเปิดการยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น คุณจะต้องป้อนรหัสความปลอดภัยพิเศษทุกครั้งที่พยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ Facebook จากอุปกรณ์ใหม่ โดยรหัสการยืนยันจะถูกส่งไปยังเบอร์โทรศัพท์ มือถือที่ลงทะเบียนไว้ผ่านการส่งข้อความ สามารถเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าระบบบัญชีบ่อย ๆ เพื่อการเข้าถึงระบบบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องใส่รหัสและสามารถตั้งค่ารหัสผ่านพิเศษสำหรับแอพด้วยเช่นกัน


วางแผนสำรองด้วยการเลือกเพื่อนเป็นผู้ติดต่อที่ไว้วางใจ
เพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกระดับ ควรเลือกเพื่อนที่สามารถเป็นผู้ติดต่อที่ไว้วางใจได้ ซึ่งช่วยให้กลับเข้าใช้งานบัญชีผู้ใช้อีกครั้งได้ หากต้องการขอความช่วยเหลือจากผู้ติดต่อที่ไว้วางใจ ซึ่งทางเลือกนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อมีคนเข้าระบบบัญชีและเปลี่ยนอีเมล์และรหัสผ่าน สามารถเลือกเพื่อน 3-5 คนโดยไปยัง การตั้งค่า > ทั่วไป > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ > การตั้งค่าการรักษาความปลอดภัยระดับพิเศษ โดยบุคคลเหล่านี้จะสามารถส่งรหัสการกู้คืนและ URL จาก Facebook เพื่อช่วยให้กลับเข้าสู่ระบบได้ หากประสบปัญหาในการเข้าสู่บัญชีผู้ใช้

• คลิก "เปิดเผยผู้ติดต่อที่ไว้วางใจของฉัน" แล้วพิมพ์ชื่อนามสกุลของผู้ติดต่อที่ไว้วางใจหนึ่งรายชื่อ จากนั้น จะเห็นชุดคำแนะนำที่มี URL เฉพาะ ซึ่งมีเแต่ผู้ติดต่อที่ไว้วางใจเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้

• ส่ง URL แก่เพื่อน เพื่อให้เพื่อนเปิดลิงก์และมอบรหัสความปลอดภัยให้

หากไม่แน่ใจว่าเคยตั้งค่าฟีเจอร์เหล่านี้ไปแล้วหรือไม่ สามารถใช้การตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อตรวจสอบและเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้บัญชีผู้ใช้ได้

595959859