ริมน้ำเจ้าพระยา สีสันสุดตระการตา

11 ธ.ค. 2561 | 10:26 น.
 

8956462361287

ในอดีตริมแม่นํ้าเจ้าพระยาช่วงที่ยังไม่มีการก่อสร้างโครงการใดๆ  พอมืดคํ่าลงบรรยากาศก็จะสงบเงียบ นํ้าในแม่นํ้า สงบนิ่ง นานๆ จะมีเรือวิ่งระลอกคลื่นม้วนเป็นเกลียวทยอยกระทบริมตลิ่ง ตัดภาพมาวันนี้เมื่อความเจริญย่างกรายเข้าสู่ริมนํ้า โรงแรม คอนโดมิเนียม  ร้านอาหาร ห้างร้าน ศูนย์สรรพสินค้าก่อเกิดขึ้นมากมาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าเทศกาลเฉลิมฉลอง สีสันริมแม่นํ้ายิ่งอร่ามสวยงามตระการตามากขึ้น

หากลัดเลาะล่องเรือมาจากท้ายแม่นํ้าขึ้นมาเรื่อยๆ จะเจอกับบรรยากาศแสงไฟสวยงามที่ “เอเชียทีค” มีการจัด “River Festival 2018 สายนํ้าแห่งวัฒนธรรมไทย” ครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด “สุข แสง ศิลป์” งานเดียวที่นักท่องเที่ยวจะได้สักการะไหว้พระทั้ง 4 วัดในยามคํ่าคืน และชมความงดงามของสายนํ้าเจ้าพระยา สุขไปกับกิจกรรมสรรค์สุข สนุกไปกับแสงสี และอิ่มเอมไปกับมรดกศิลป์ทรงคุณค่า เชื่อมโยงวิถีแห่งศิลป์ วิถีแห่งวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดริมโค้งนํ้าที่ยาวที่สุดของแม่นํ้าเจ้าพระยา และปีนี้ได้เพิ่มความพิเศษด้วยการเชื่อมโยงจุดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยของ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2018 ที่จัดขึ้นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และทั่วโลกได้เที่ยวชมกับผลงานศิลปะมากกว่า 200 ชิ้น จาก 75 กลุ่มศิลปินชื่อดังทั่วโลก ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมในงานเทศกาลสายนํ้าแห่งวัฒนธรรมไทย ได้อิ่มเอมไปกับวิถีแห่ง “สุข แสง ศิลป์” ได้อย่างเต็มที่

8956431404403

เลยมาเรื่อยๆ แต่ละโรงแรมเสมือนแข่งขันเปิดไฟอย่างสว่างไสว  จนมาถึง “ไอคอนสยาม” ล่าสุดเพิ่งเปิดงาน “แบงค็อก อิลลูมิเนชั่น แอท ไอคอนสยาม” อลังการขบวนต้นคริสต์มาสเอกลักษณ์ไทย ตระการตากับฟลอร์แมปปิ้ง
สุดลํ้าครั้งแรกในประเทศไทยยิ่งใหญ่ริมแม่นํ้าเจ้าพระยาส่งเสริมกิจกรรมการจัดแสดงงานด้านศิลปะร่วมสมัยที่ผสมผสานงานออกแบบลวดลายศิลปะไทย อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติเข้าด้วยกัน รวมทั้งเผย แพร่ศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นของประเทศไทย ให้หมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้ยลในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เริ่มตั้งแต่วันนี้ - 31 มกราคม 2562

ถัดขึ้นมาจะถึงสถานที่แสงสีแดงๆ แสดงสัญลักษณ์คนจีน..ใช่เลย..“ล้ง 1919” มีที่มาจากชื่อท่าเรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” สร้างขึ้นเมื่อปี 2393 (ค.ศ. 1850) ซึ่งเป็น “ท่าเรือกลไฟ” คำว่า 1919 มาจากปีที่ตระกูลหวั่งหลีเป็นผู้ถือครอง และที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (MAZU) สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนค้าขายทางเรือเคารพนับถือในสมัยนั้น หลังจากที่การค้าขนส่งทางเรือถูกลดบทบาทลง ท่าเรือแห่งนี้จึงกลายเป็นโกดังเก็บสินค้าด้านการเกษตรของตระกูลหวั่งหลี ในปี  2559 “รุจิราภรณ์ หวั่งหลี” ทายาทของตระกูล จึงมีความคิดที่จะก่อตั้งโครงการ ล้ง 1919 เพื่อให้เกิดประโยชน์และให้คนรุ่นหลังได้แวะมาเที่ยวชมร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์ โดยใช้เวลาในการบูรณะมาเป็นเวลา 1 ปี จนวันนี้ก็เปิดเป็นจุดเช็กอินสุดว้าวของทุกเพศทุกวัยอีกจุดหนึ่ง

8956430046532

โค้งนํ้าริมฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 3 ยาวขึ้นมาถึงสะพานพระราม 8 อีกจุดที่เป็นอมตะนิรันดร์กาลต้องเช็กอินกันคือพระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามฯ ตั้งตระหง่านอวดความสง่างาม ให้น่าศรัทธา  ครั้นหันไปอีกฟากฝั่งพบกับพระบรมมหาราชวัง แสงทองอร่ามเรืองรอง อวดโฉมให้คนไทยได้ภาคภูมิใจทุกครั้งที่ได้พบเห็นสถาปัตยกรรมแบบโบราณ ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนาน และควรค่าที่คนรุ่นหลังจำเป็นต้องอนุรักษ์สืบต่อไป...และวันนี้สายนํ้าริมเจ้าพระยาคงไม่สงบเงียบอีกต่อไป ...

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38  ฉบับที่ 3425 ระหว่างวันที่ 9 - 12 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว