'ขอนแก่น' ที่ดินพุ่งเท่าตัว! รับ "รถไฟฟ้ารางเบา" ตอกเข็ม - บิ๊กทุนตบเท้าพรึบ

09 ธ.ค. 2561 | 01:20 น.
ที่ดินขอนแก่นพุ่งเท่าตัว! รับ "รถไฟฟ้ารางเบา" สายแรก เส้นผ่าเมือง ดันทำเลรอบถนนมิตรภาพฮอต ที่ใกล้ มข. วิ่งไปแล้วสูงกว่า 20 ล้านต่อไร่ บิ๊กทุนตบเท้าขึ้นคอนโดฯ พรึบ "อนันต์ อัศวโภคิน" ซื้อที่ดัก 50 ไร่ ลุยเทอร์มินอล 21

"ขอนแก่นโมเดล"
เกิดจากการรวมพลังระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนในพื้นที่ ลงขันตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) จำกัด ด้วยวงเงิน 200 ล้านบาท ผลักดันให้เกิดโครงการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบาไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการพึ่งพางบประมาณแผ่นดินจากรัฐบาล

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่น ว่า ปลายปีนี้จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงเสาเอกต้นแรกของโครงการ คาดว่าปี 2563 สามารถเปิดให้บริการได้


20181203-094417-รถไฟฟ้าสายแรกของขอนแก่น-2

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา สายเหนือ-ใต้ (สำราญ-ท่าพระ) มีระยะทาง 26 กิโลเมตร และมีจำนวนสถานี 18 สถานี แนวเส้นทางจะวิ่งจากเทศบาลตำบลสำราญ-เทศบาลตำบลท่าพระ เลี้ยวเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่งผลให้ถนนมิตรภาพกลายเป็นทำเลทองใหม่ ขณะราคาที่ดินขยับสูงกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะบริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่น ราคาที่ดินซื้อขายสูงเกินกว่า 20 ล้านบาทต่อไร่ ปัจจุบันมีการจับจองเต็มพื้นที่ อีกทำเลที่น่าจับตา คือ รอบบึงแก่นนคร ขณะนี้ราคาขยับกว่า 10 ล้านบาทต่อไร่

"ราคาที่ดินใน จ.ขอนแก่น ถือว่าแพงที่สุดในภาคอีสาน ตัวอย่าง ถนนศรีจันทร์ ราคาซื้อขายสูงสุดตารางวาละกว่า 2 แสนบาท ซึ่งไม่ต่างจากกรุงเทพมหานคร อนาคตจะปรับตัวสูงขึ้นหากรถไฟฟ้าเปิดใช้เส้นทาง"


sk7zJgbO

ส่วนการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า จะมีทั้งของ บริษัท พัฒนาเมือง ได้กำหนดไว้ 200 ไร่ และส่วนที่เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งกำหนดให้เป็นย่านอยู่อาศัยและพาณิชยกรรม

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการทั้งในพื้นที่และจากส่วนกลางซื้อที่ดินดักรอพัฒนารอบสถานีรถไฟฟ้าตลอดแนว อาทิ นายอนันต์ อัศวโภคิน ซื้อที่ดิน 50 ไร่ รอพัฒนาห้างเทอร์มินอล 21 ขณะคอนโดมิเนียมเริ่มเกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่นและใกล้ห้างเซ็นทรัล

แหล่งข่าวจากเทศบาลนครขอนแก่น เสริมว่า โครงการดังกล่าวเกิดจากการรวมตัวระหว่าง 5 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ ร่วมกันให้ บริษัท เคเคทีเอสฯ ที่เข้ามาดำเนินการภายใต้การควบคุมของ 5 เทศบาล


20181203-094428-รถไฟฟ้าสายแรกของขอนแก่น-5

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเส้นนี้สร้างความคึกคักให้กับพื้นที่อย่างมาก ราคาที่ดินขยับสูงขึ้น ตั้งแต่ทางตอนเหนือ-ตอนใต้ของถนนมิตรภาพ ผ่านมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับแนวรถไฟฟ้าจะผ่านห้างเซ็นทรัล บิ๊กซี โค้วยู่ฮะ ประตูนํ้า ศูนย์ประชุมนานาชาติเคไอซีอี จุคนได้เป็นหมื่นราย และวิ่งไปถึงท่าพระ เป็นศูนย์รวมท่าเรือบกรวมระยะ 22 กิโลเมตร

"ทำเลท่าพระจะเป็นศูนย์รวมคลังสินค้า อยู่ในเขตอำเภอเมือง ราคาที่ดินแตะไม่ได้ บริเวณถนนมิตรภาพ ราคา 10 ล้านบาทต่อไร่ โดยเฉพาะบึงแก่นนคร"

สำหรับความสำเร็จของการตั้ง บริษัท พัฒนาเมือง นอกจากพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบาแล้ว ยังเน้นการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและศูนย์ประชุมนานาชาติ โดยใช้ขนส่งมวลชนเป็นตัวนำ ทั้งนี้ ในการพัฒนาพื้นที่อย่างเหมาะสมในแนวสายรถไฟฟ้ารางเบา ทางโครงการจะขอใช้พื้นที่จากทางรัฐบาล และพัฒนาเป็นสวนสาธารณะและบึงขนาดใหญ่ เพื่อจัดสรรให้เป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับกระทรวงเกษตรฯ


"ท่าพระ-มข." บ้าน-คอนโดฯ ขายดี
ทำเลท่าพระ - ม.ขอนแก่น แนวรถไฟฟ้าฮอต ศูนย์ข้อมูล ธอส. ระบุ บ้านจัดสรร-คอนโดฯ เปิดขายถล่มตลาดพรึบ แหล่งข่าวจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุว่า จากการขยับตัวของโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายแรก ส่งผลให้ความคึกคักของที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นใน จ.ขอนแก่น

โดยพบว่า มีโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างการขาย จำนวน 68 โครงการ มีหน่วยในผังของทุกโครงการรวมกัน 7,541 หน่วย มูลค่าโครงการรวม 26,991 ล้านบาท มีหน่วยเหลือขายในตลาด 2,670 หน่วย แบ่งเป็น โครงการบ้านจัดสรร จำนวน 57 โครงการ มีจำนวนหน่วย 5,358 หน่วย มูลค่าโครงการรวม 21,758 ล้านบาท

มีหน่วยเหลือขาย 2,111 หน่วย โครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 11 โครงการ มีจำนวนหน่วย 2,183 หน่วย มูลค่ารวม 5,234 ล้านบาท มีหน่วยเหลือขาย 559 หน่วย โดยราคาขายบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ 2-3 ล้านบาท ขณะคอนโดมิเนียมเฉลี่ย 1.5-2 ล้านบาทต่อหน่วย

ขณะทำเลขายดี ส่วนใหญ่อยู่ในแนวรถไฟฟ้ารางเบา อันดับ 1 ได้แก่ ทำเลท่าพระ รองลงมา คือ ทำเลมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามด้วยทำเลกสิกร-ทุ่งสร้าง ทำเลบึงหนองโคตร และทำเลบึงแก่นนคร ตามลำดับ เช่นเดียวกับคอนโดมิเนียมที่ขายดี ได้แก่ ทำเลบึงหนองโคตร ทำเล ม.ขอนแก่น ทำเลกสิกร-ทุ่งสร้าง และทำเลบึงแก่นนคร ตามลำดับ

รายงาน หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3425 ระหว่างวันที่ 9 - 12 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว