ไฟเขียวยกเลิกการอุดหนุนส่งออกสินค้าเกษตร 

04 มี.ค. 2559 | 05:09 น.
นายสุรพงษ์  เจียสกุล  เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 (the Tenth WTO Ministerial Conference) หรือเรียกว่า MC10 ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบให้มีการยกเลิกการอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตร ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ประเทศพัฒนาแล้วจะต้องยกเลิกการอุดหนุนเกือบทั้งหมดในทันที ส่วนประเทศกำลังพัฒนาจะต้องยกเลิกการอุดหนุนการส่งออกภายในปี 2561 โดยยังสามารถอุดหนุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการตลาดและการขนส่งสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรได้จนถึงปี 2566

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศที่ยากจนและยังมีความจำเป็นต้องนำเข้าอาหาร จะยังคงมีระยะเวลาในการปรับตัวต่อไปอีก ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าว นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) ที่ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 164 ประเทศในปัจจุบัน และเป็นปีที่ครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้ง WTO

ทั้งนี้ การอุดหนุนการส่งออก นับเป็นการบิดเบือนทางการค้า ซึ่ง WTO กำหนดให้ประเทศสมาชิกสามารถการอุดหนุนการส่งออกได้ไม่เกินจำนวนที่แจ้งผูกพันไว้ โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่ได้แจ้งผูกพันการอุดหนุนการส่งออก  จึงไม่สามารถอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตรได้อยู่แล้ว ดังนั้น การยกเลิกการอุดหนุนการส่งออกจะช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขันการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในตลาดโลกได้ เนื่องจากผู้ส่งออกทุกประเทศจะแข่งขันอย่างเป็นธรรมยิ่งขึ้น ด้วยต้นทุนที่สะท้อนความเป็นจริง ทำให้การบิดเบือนทางการค้าลดลง