ฮอนด้า บีอาร์-วี อเนกประสงค์เที่ยวทุกทาง

07 มี.ค. 2559 | 13:00 น.
เมื่อเร็วๆนี้ ฮอนด้า เปิดตัว บีอาร์-วี สปอร์ตครอสโอเวอร์ใหม่ ที่พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในระดับซับคอมแพ็กต์ ด้วยรูปลักษณ์รถอเนกประสงค์ช่วงล่างยกสูง ในสไตล์รถเอสยูวีผสมผสานกับดีไซน์ของรถเอ็มพีวีเล็ก ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกการใช้งาน พร้อมด้วยฟังก์ชันและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอันล้ำสมัย และอุ่นใจในทุกการเดินทางด้วยมาตรฐานความปลอดภัยครบเครื่อง

[caption id="attachment_35999" align="aligncenter" width="500"] ฮอนด้า บีอาร์-วี ฮอนด้า บีอาร์-วี[/caption]

รูปลักษณ์ภายนอกของ ฮอนด้า บีอาร์-วี คล้ายๆกับ ฮอนด้า โมบิลิโอ แต่เพิ่มดีไซน์ที่เน้นความแข็งแกร่ง ทรงพลัง ด้วยกระจังหน้าสไตล์ ฮอนด้า แจ๊ซ และช่วงล่างที่ยกสูง ในสไตล์รถเอสยูวี โดดเด่นด้วยไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบ LED และไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์รูปตัว C รวมทั้งราวหลังคาสไตล์สปอร์ต(Roof Rail) ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น และล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต ขนาด 16 นิ้ว

[caption id="attachment_36000" align="aligncenter" width="500"] ฮอนด้า บีอาร์-วี ฮอนด้า บีอาร์-วี[/caption]

[caption id="attachment_36003" align="aligncenter" width="500"] ฮอนด้า บีอาร์-วี ฮอนด้า บีอาร์-วี[/caption]

ฮอนด้า บีอาร์-วี มีให้เลือก 2 รุ่น เหมือนโมบิลิโอ คือรุ่น SVมาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ห้องโดยสารที่กว้างขวาง นั่งสบายทุกตำแหน่ง โดยเบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ถึง 2 ระดับ สามารถปรับเลื่อนหน้า-หลัง เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า-ออกได้สะดวก เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาที่กว้างขวาง พนักพิงสามารถพับแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า2 จังหวะ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายที่ลงตัวทุกการใช้งานสะดวกสบายด้วยระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถวหลัง เพื่อกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงราคา 8.2แสน บาท ส่วนรุ่น Vมาพร้อมเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ด้วยพื้นที่อเนกประสงค์ด้านท้ายขนาดใหญ่ เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถปรับพับแยกแบบ 60:40 พร้อมพับตลบจังหวะเดียว (One Motion) เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น มาพร้อมถาดรองสัมภาระท้ายรถและกล่องอเนกประสงค์ใต้เบาะนั่งแถวที่ 2ราคา 7.5 แสนบาท

[caption id="attachment_36005" align="aligncenter" width="335"] ฮอนด้า บีอาร์-วี ฮอนด้า บีอาร์-วี[/caption]

[caption id="attachment_36002" align="aligncenter" width="500"] ฮอนด้า บีอาร์-วี ฮอนด้า บีอาร์-วี[/caption]

เส้นทางที่ผมขับทดสอบ บีอาร์-วี ใหม่ คือตัวเมืองเชียงใหม่ ไปดอยสะเก็ด ต้องยอมรับว่า รูปลักษณ์ของรถคันนี้ มีเป้าหมาย ชัดเจนคือลุยเที่ยวทุกเส้นทางไม่ว่าท้าทายแค่ไหน ด้วยระดับความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 201 มม.ในสไตล์รถเอสยูวี เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที และระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้สมรรถนะการขับขี่ที่นุ่มนวลในทุกเส้นทาง ให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม ทั้งยังรองรับพลังงานทางเลือก E85 แต่สำหรับผมกระหน่ำขยำขยี้ด้วย โหมดสปอร์ตตลอดเส้นทาง ยิ่งช่วงลงเขา ผมดึงเกียร์มาที่โหมดเกียร์ โลว์ เพื่อใช้เอนจินเบรก ชะลอความเร็ว สิ่งที่ประทับใจมากคือ ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมกเฟอร์สัน สตรัต อิสระ พร้อมเหล็กกันโคลงและระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชันบีมแบบ H Shape ให้ประสิทธิภาพและสมรรถนะการขับขี่ที่แม่นยำและคล่องตัว จิกโค้งหนึบเกินความคาดหมายสำหรับรถซับคอมแพ็กต์ ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ใหม่ ให้อัตราทดเกียร์ที่กว้างจะช่วยทำให้การขับเคลื่อนมาพร้อมกับแรงบิดที่สูงกับรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำลง ช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมัน ขณะเดียวกัน อัตราทดเกียร์ที่กว้างขึ้นนี้ ยังช่วยเพิ่มกำลังในช่วงเร่งขณะออกตัว ระบบควบคุมการทำงานสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำภายใต้การขับขี่หลากหลายรูปแบบ

aaabrv1-(6)

การทรงตัวที่ดีเกินคาด มาจากโครงสร้างของ ฮอนด้า บีอาร์-วี ที่ออกแบบเพื่อให้ความแข็งแกร่ง และความทนทานต่อการบิดตัวเพื่อให้ตัวถังสามารถปกป้องการชนได้อย่างสูงสุด โดยทำการเพิ่มเฟรมที่ตัวถังหลัก และเพิ่มความแข็งแกร่งด้านใต้ตัวถังตรงบริเวณที่เชื่อมต่อกับซับเฟรมและชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้า ซึ่งพร้อมรองรับแรงกระแทกจากการชน

สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือ ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า (EPS) ซึ่งดีมากสำหรับรถเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวไปทุกที่ที่มีทาง มันช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถคุมพวงมาลัยได้อย่างง่ายขึ้นพร้อมกับความมั่นใจ โดยพวงมาลัยจะมีน้ำหนักเบาเมื่อใช้ความเร็วต่ำ และจะมีน้ำหนักมากขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมพวงมาลัยบังคับเลี้ยวได้อย่างมั่นคงในทุกการขับขี่ เรียกง่ายๆว่า ขับในเมืองก็คล่องตัว ออกต่างจังหวัดวิ่งเร็วพวงมาลัยก็ไม่เบาหวิวจนเสียว กลัวเสียการทรงตัว

ฮอนด้า บีอาร์-วี มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ครบเครื่อง ตั้งแต่ ถุงลมคู่หน้าSRS เข็มขัดนิรภัย 3 จุด แบบดึงกลับอัตโนมัติ ELR ระบบป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรกควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBD ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HAS ปลอดภัย มั่นใจ ด้วย กล้องส่องภาพด้านหลัง (Rearview Camera)ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการถอย แย่หน่อยสำหรับคนเตี้ยและคนตัวสูงเกินมาตรฐาน เพราะเบาะที่นั่ง บีอาร์-วี ปรับสูง-ต่ำไม่ได้ แต่โดยภาพรวมแล้ว ความครบเครื่องของ บีอาร์-วี ทำให้เจ้าของอยากไปหาเรื่องไปทะลุยเที่ยวทุกๆวัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,137 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2559