จุฑามาศ สุขุมวิทยา : สร้างความสำเร็จด้วยเครื่องปรุงแห่งความสุข

06 มี.ค. 2559 | 03:00 น.
หากเปรียบตนเองเป็นขนมหวานหนึ่งชนิด คงจะเป็น “บลูเบอร์รี่ พาย” เพราะขนมหวานชนิดนี้ครบเครื่องด้วยรสชาติและกลมกล่อมด้วยความเอร็ดอร่อย เปรียบเสมือนแนวคิดของการใช้ชีวิตอย่าง “สมดุล” จัดสรรเวลาให้เหมาะสม คิดค้นและเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ผสมผสานประสบการณ์และการแก้ปัญหาด้วยการพัฒนา สร้างความสุขของการทำงานด้วยทัศนคติ รักและหลงใหลในการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังบนพื้นฐานความตั้งใจ ต้นแบบทางความคิดของผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ คุณจุฑามาศ สุขุมวิทยา หรือ คุณส้ม คลื่นลูกใหม่ของวงการธุรกิจร้านอาหารประเภท Cafe ในประเทศไทย ทายาทคนโตของคุณอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน)

คุณส้ม เปิดเผยว่า หลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีด้านกราฟิกดีไซน์และปริญญาโทด้านการตลาดจากประเทศอังกฤษ ได้กลับมาทำงานด้านการสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศไทย แต่ทว่าด้วยแนวคิดและแรงบันดาลใจอันแน่วแน่ในการ “สร้างธุรกิจด้วยตนเอง” ผสมผสานกับความชื่นชอบด้านการทำอาหาร ตนเองจึงได้ไปศึกษาหลักสูตรบริหารการครัวไทย ( OPTC ) เพื่อเป็นการวางรากฐานสู่การเปิดธุรกิจร้านอาหาร หลังจากจบหลักสูตร คุณส้มเริ่มพิสูจน์รสมือและความสามารถของตนเอง ด้วยการทำขนมคุกกี้และบราวนี่ ให้เพื่อนๆทาน พร้อมกับการเปิดขายผ่านสื่อออนไลน์ภายใต้แบรนด์ “Sweet Treats by Som” ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมและยอดสั่งซื้อก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คุณส้มจึงตัดสินใจเปิดหน้าร้านเป็นครั้งแรกที่ศูนย์การค้า เดอะแจส สาขาวังหิน กับ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์

[caption id="attachment_35808" align="aligncenter" width="336"] จุฑามาศ สุขุมวิทยา จุฑามาศ สุขุมวิทยา[/caption]

“เราต้องสร้างแบรนด์ใหม่อยู่เสมอ” หลังจากมีประสบการณ์ด้านการขายขนมหวานภายใต้แบรนด์ Sweet Treats by Som กว่า 2 ปี ผู้บริหารสาวไฟแรงท่านนี้ เล็งเห็นถึงโอกาสควบคู่ไปกับการศึกษาความต้องการของผู้บริโภคในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง ตกผลึกเป็นแนวคิดครั้งสำคัญในการเปิดร้าน “CODE (Cafe of Dessert Enthusiasts) คาเฟ่สำหรับผู้ที่หลงใหลในขนมหวาน เครื่องดื่ม และอาหาร เป็นศูนย์กลางแห่งความสุขในการบอกเล่าเรื่องราวผ่านการพูดคุย (share a moment)” สะท้อนสู่สัญลักษณ์ของโลโกที่มีตัวแทนเป็นสัตว์ 4 ชนิด ประกอบด้วย กระรอก กระต่าย นก และหอยทาก เปรียบเสมือนกับกลุ่มเพื่อนที่มีความแตกต่างกันในหลากหลายแง่มุม แต่สามารถร่วมกันเล่าเรื่องหรือถ่ายทอดประสบการณ์ ผ่านการรับประทานอาหารจากทางร้านได้อย่างมีความสุข

[caption id="attachment_35807" align="aligncenter" width="336"] CODE CODE[/caption]

ร้าน CODE ได้รับแรงบันดาลใจและคำชี้แนะมาจากคุณพ่อ เพราะตลาดธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจัยที่สำคัญของร้านอาหารคือ “รสชาติ” ซึ่งคุณส้มให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ต้องคิดค้นขึ้นมาใหม่ สร้างความโดดเด่นในตลาดบนกรอบพื้นฐานความต้องการของผู้บริโภคในทุกมิติ โดยเมนูยอดนิยมของทางร้านต้องยกให้กับ “โทสต์ลาวาชาไทย” ส่วนผสมที่ลงตัวของโทสต์กับรสชาติชาไทยต้นตำรับ ที่ทะลักดุจดั่งลาวาภูเขาไฟแห่งความสุข ร่วมกันบันทึกช่วงเวลาแห่งความทรงจำผ่านรสชาติของอาหารที่คัดสรรและคิดค้นมาเพื่อสำหรับคนไทย CODE (Cafe of Dessert Enthusiasts)

[caption id="attachment_35810" align="aligncenter" width="500"] โทสต์ลาวาชาไทย โทสต์ลาวาชาไทย[/caption]

“เราต้องนำความสมัยใหม่ ผสมกับความเป็นสมัยเก่า มาคลุกเคล้าให้เกิดความกลมกล่อม” คุณส้ม เล่าต่ออีกว่า คุณพ่อคือส่วนเติมเต็มที่สำคัญในการบริหารธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจร้านอาหารการบริหารเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ เคล็ดลับหรือเครื่องปรุงที่สำคัญคือ “การบริการ” คุณพ่อเน้นย้ำเสมอว่าเราต้องดูแลลูกค้าให้เกิดความประทับใจทั้งรสชาติและภาษากาย รอยยิ้มและการทักทาย มาตรฐานคุณภาพของรสชาติอาหาร ความสะอาดทั้งภายในและภายนอก เป็นส่วนผสมสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอาหารประเภทคาเฟ่ได้รับผลตอบรับที่ดี รวมทั้งการสร้างแบรนด์ผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ส่วนเติมเต็มที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้อย่างแน่นอนสำหรับปัจจุบัน

[caption id="attachment_35809" align="aligncenter" width="500"] จุฑามาศ สุขุมวิทยา จุฑามาศ สุขุมวิทยา[/caption]

ดวงตาที่มุ่งมั่นของผู้บริหารหญิงท่านนี้ สัมผัสได้ถึงความสุขที่ก่อสร้างและวางรากฐานธุรกิจของตัวเอง ผ่านการเรียนรู้ในทุกรูปแบบอย่างเต็มประสิทธิภาพ รอยยิ้มและน้ำเสียงแห่งความภาคภูมิใจคือการสั่งสมประสบการณ์ที่ได้รับจากกลุ่มลูกค้ามาพัฒนาและต่อยอดเพื่อให้เกิดประโยชน์ ท่วงท่าที่มั่นใจคือแบบแผนการพัฒนาธุรกิจสู่อนาคต วิธีการคิดและทัศนคติคือศิลปะของการใช้ชีวิตอย่างมีระบบที่จัดการอย่างมีระเบียบบนกรอบความยืดหยุ่นของการเป็นไปของสังคมอย่างเหมาะสม “เพราะธุรกิจกับชีวิต ไม่ได้แตกต่างกัน เมื่อเรามีความหลงใหลและมีความสุขที่ได้ลงมือทำ” และนี่เมนูอาหารสูตรสำเร็จแบบฉบับ จุฑามาศ สุขุมวิทยา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,137 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2559