จ๊อบไทยชี้บริษัทมีสวัสดิการ'ท่องเที่ยว'ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนทำงานยุคใหม่

29 พ.ย. 2561 | 10:58 น.
ปัจจุบันองค์กรต่างๆ พยายามจัดสรรสวัสดิการอย่างยืดหยุ่นขึ้น เพื่อสนองตอบไลฟ์สไตล์ของคนทำงานให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเวลาในการทำงานที่ยืดหยุ่น (Flexible Hour) การตกแต่งพื้นที่ในออฟฟิศให้สวยงาม การจัดกิจกรรมสันทนาการอย่างงานเลี้ยงสังสรรค์ รวมไปถึง “สวัสดิการทริปท่องเที่ยวประจำปี” ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับสวัสดิการด้านนี้ เพราะเปรียบเสมือนเป็นรางวัลให้กับพนักงานได้ไปเที่ยวพักผ่อน หลังจากทำงานมาอย่างเต็มที่ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีของพนักงานในองค์กรให้รักและผูกพันกันมากขึ้น

จ๊อบไทย (JobThai) จึงได้สำรวจองค์กรธุรกิจประเภทต่างๆ ในไทยที่มีสวัสดิการท่องเที่ยวประจำปีที่น่าสนใจทั้งในประเทศตลอดจนต่างประเทศให้กับเหล่าพนักงาน

jot2

เริ่มต้นที่ บริษัท ทิงค์เน็ต จำกัด ผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการข้อมูล ทีมผู้บริหารของทิงค์เน็ตเชื่อว่า คนจะทำผลงานได้ดีจะต้องอยู่ในบรรยากาศที่มีความสุข ทิงค์เน็ตจึงสร้างสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมในที่ทำงาน รวมถึงจัดสรรสวัสดิการที่เอื้อต่อการสร้างความสุขให้กับพนักงาน

ทริปท่องเที่ยวประจำปีของทิงค์เน็ต จึงถูกออกแบบให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของพนักงานแต่ละแผนกมากที่สุด โดยพนักงานสามารถเลือกสถานที่เที่ยว ที่พัก ตลอดจนรายละเอียดในทริป รวมถึงกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ภายในทีมได้ด้วยตัวเอง อย่างทริปล่าสุดของแผนก GIS ก็ยกทีมไปเที่ยวที่เมือง Medan บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ด้วยความที่เป็นแผนกที่เต็มไปด้วยบุคคลากรที่มีจิตวิญญาณของนักสำรวจอยู่เต็มเปี่ยม ทริปนี้จึงเต็มไปด้วยการผจญภัย ทั้งการขับรถตะลุยเที่ยวทะเลสาป ชมน้ำตก ปีนภูเขาไฟ และแวะเยี่ยมหมู่บ้านกินคน เรียกได้ว่าเป็นทริปท่องเที่ยวของบริษัทที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของพนักงานได้เป็นอย่างดี

jot1

นอกจากสวัสดิการทริปท่องเที่ยวแล้ว ทิงค์เน็ตยังมีสวัสดิการที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ของพนักงานอีกมากมาย อย่างเช่น “Happy Free Meal” สวัสดิการอาหารกลางวันฟรี โดยจะมีการจัดขึ้นสัปดาห์ละหนึ่งวันเพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานในแผนกได้ทานอาหารกลางวันร่วมกัน ซึ่งพนักงานแต่ละแผนกสามารถนำงบประมาณที่ได้ไปบริหารจัดการกันได้เต็มที่ว่าอยากจะทานอะไร ทานที่ไหน เนื่องจากบริษัทฯ เชื่อว่ากิจกรรมง่าย ๆ อย่างการทานอาหารนี่แหละที่จะทำให้ทุกคนได้รู้จักเพื่อนร่วมงานในมุมอื่น ๆ มากขึ้นนอกเหนือจากแค่การทำงาน

อีกหนึ่งองค์กรธุรกิจไอทีขนาดใหญ่ที่มีทีมงานกว่า 400 คน อย่าง บริษัท ดี.ที.ซี. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้นำในการขายสินค้าและบริการด้าน GPS Tracking ในประเทศไทย ที่นี่เน้นวัฒนธรรมองค์กรแบบครอบครัว ที่ทุกคนจะช่วยกันทำให้สถานที่ทำงานเปรียบเสมือนบ้าน และคนในบ้านคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดังนั้น ดี.ที.ซี จึงให้ความสำคัญกับการจัดทริปท่องเที่ยวประจำปีให้พนักงานเป็นสวัสดิการพิเศษเป็นอย่างมาก เพราะมองว่ากิจกรรมนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้พนักงานได้รู้จักกันมากขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้พนักงานช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งเรื่องงานและเรื่องอื่น ๆ ซึ่งการจัดทริปท่องเที่ยวประจำปีของที่นี่จะเปิดโอกาสให้พนักงานเข้ามามีส่วนร่วมกับทุกขั้นตอนของกิจกรรม

jot3

ภายใต้แนวคิดส่งเสริมความสามัคคีที่เป็นดีเอ็นเอของคน ดี.ที.ซี โดยเริ่มตั้งแต่ส่งตัวแทนแต่ละแผนกมาจัดตั้งเป็นคณะทำงานเพื่อบริหารกิจกรรม ซึ่งคณะทำงานแต่ละคนจะต้องไปคิดรูปแบบกิจกรรมร่วมกับแผนกตัวเองว่าอยากได้งานลักษณะไหน มีกิจกรรมอะไรบ้าง แล้วนำมาโหวตในที่ประชุมเพื่อให้ได้กิจกรรมที่ตอบโจทย์สูงสุดกับทุกฝ่าย ซึ่งทางผู้บริหารจะรับฟังความคิดเห็นเพื่อให้กิจกรรมเป็นไปตามความต้องการของพนักงานมากที่สุด ทำให้ทริปท่องเที่ยวประจำปีเป็นกิจกรรมที่สร้างความประทับใจให้กับพนักงาน เพราะได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน และบริษัทฯ ยังได้นำแนวคิดนี้ไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมอื่น ๆ อีกด้วย เช่น วันสงกรานต์, วันตรุษจีน, วันลอยกระทง ฯลฯ

ส่วนทริปท่องเที่ยวขององค์กรธุรกิจอาหารชื่อดังอย่าง บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารภายใต้แบรนด์ “บาร์บีคิวพลาซ่า” ที่มีพนักงานในเครือกว่า 4,000 คน ที่นี่มีสวัสดิการทริปท่องเที่ยวให้กับพนักงานทุกฝ่าย ทั้งพนักงานตามสาขาหน้าร้าน รวมถึงพนักงานที่สำนักงานใหญ่ โดยทริปสำหรับพนักงานตามสาขาหน้าร้าน จะเป็นการรวมพนักงานดีเด่นจากทุกสาขาไปเที่ยวพร้อมกันแบบ One Day Trip โดยจะมีการคัดเลือกพนักงานดีเด่นเข้าร่วมทริป จำนวนสาขาละ 2 คน วิธีการคัดเลือกก็จะมาจากการทำงานที่ไม่ขาด ลา มาสาย และการปฏิบัติงานที่ได้รับการชื่นชมจากลูกค้านั่นเอง

jot5

ส่วนทริปสำหรับพนักงานสำนักงานใหญ่ จะมีการแบ่งทริปท่องเที่ยวออกตามแผนกและจะมีการจัดสรรงบประมาณให้ต่อคน โดยแต่ละแผนกสามารถเลือกสถานที่ท่องเที่ยวได้เองตามงบประมาณที่จัดสรรให้ ซึ่งไฮไลท์ของทริปท่องเที่ยวประจำปีที่ฟู้ดแพชชั่น คือ กิจกรรม “ทำความดีรอบบ้าน” เป็นการส่งต่อความสุขตามแนวคิดของบริษัทฯ ด้วยการไปทำกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ทริปท่องเที่ยวทะเลก็จะมีการให้พนักงานไปช่วยกันเก็บขยะริมหาดเพื่อสร้างความสวยงามและเป็นการส่งต่อความสุขให้กับคนในพื้นที่

นอกจากการจัดทริปท่องเที่ยวประจำปีแล้วฟู้ดแพชชั่นยังมีสวัสดิการที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น “My Day” ที่สามารถเลือกวันหยุดเพิ่มได้ 1 วัน ในเดือนเกิด, สิทธิ์การศึกษาที่ศูนย์การเรียนรู้ของฟู้ดแพชชั่น ซึ่งทางบริษัทฯ เป็นผู้คิดค้นหลักสูตรและได้การรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยพนักงานที่เรียนจบหลักสูตรจะได้รับใบประกาศนียบัตรเทียบเท่าสถานศึกษาทั่วไป, สิทธิ์ลาคลอดของผู้ชายเพื่อไปดูแลภรรยา, ทุนการศึกษาต่อสำหรับพนักงาน (ทุนสานฝัน) ตลอดจนทุนการศึกษาให้กับบุตรของพนักงานอีกด้วย

jot6

สุดท้ายคือบริษัท เจซีแอนด์โค พับลิครีเลชั่นส์ จํากัด ที่จัดเต็มเรื่องสวัสดิการให้กับพนักงาน เพราะผู้บริหารของที่นี่เชื่อว่าการมอบสวัสดิการให้ครอบคลุมพื้นฐานทุกด้านมากที่สุด เป็นสิ่งสำคัญต่อการทำงานของพนักงาน


ดังนั้นที่นี่จึงมีสวัสดิการมากมายที่พยายามคัดสรรให้เหมาะกับช่วงอายุและไลฟ์สไตล์ของพนักงานมากที่สุด ทั้งการจัดกิจกรรมที่ให้พนักงานทุกคนได้มาทำร่วมกันทุกเดือน โดยกิจกรรมดังกล่าว จะถูกเลือกมาจากความเห็นของพนักงานทุกคน อาทิ กิจกรรมร้องคาราโอเกะ การไปชมคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดัง การแข่งขันกีฬาสี


ตลอดจนการจัดทริปท่องเที่ยวประจำปีก็มีทั้งในประเทศและต่างประเทศรวม 2 ครั้งต่อปี อาทิ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน โดยบริษัทฯ เล็งเห็นว่าการไปท่องเที่ยวดังกล่าวจะช่วยเปิดประสบการณ์ให้มองเห็นโลกที่กว้างมากยิ่งขึ้นของพนักงาน พร้อมได้เรียนรู้วัฒนธรรม สังคมของผู้คนที่แตกต่างกันไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์หลากหลายด้าน ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตของพนักงานเอง ตลอดจนการทำงานในองค์กรได้เป็นอย่างดี


จากตัวอย่างขององค์กรข้างต้นจะเห็นได้ว่าทุกองค์กร มีเทคนิคที่เป็นหัวใจสำคัญในการบริหารพนักงานที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งองค์กรต่าง ๆ สามารถนำเทคนิคดังกล่าวไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับองค์กรของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็น

jot7

* การสร้างความสุขให้พนักงาน - หากพนักงานมีความสุขก็จะเต็มที่กับการทำงาน และจะส่งผลต่อไปยังการสร้างสรรค์ผลงานหรือบริการที่ดีได้ โดยวิธีการสร้างความสุขให้กับพนักงานมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่พวกเขาชื่นชอบ สนับสนุนและพัฒนาความรู้ของพนักงานในเรื่องที่พนักงานสนใจ เป็นต้น

* การทำให้ออฟฟิศเป็นมากกว่าสถานที่ทำงาน - บรรยากาศและสภาพแวดล้อมในที่ทำงานเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งบรรยากาศในที่ทำงานไม่ได้หมายถึงสถานที่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน เพราะการทำงานต้องมีการพูดคุย และประสานงานทั้งในแผนกและนอกแผนก ดังนั้นถ้าทุกคนในองค์กรมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่เอื้อประโยชน์ต่อการทำงาน วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของพนักงานสามารถทำได้หลายวิธี อาทิ จัดกิจกรรมตามเทศกาลสำคัญ การทานอาหารร่วมกัน หรือแม้แต่การจัดทริปท่องเที่ยวให้กับพนักงาน เป็นต้น

jot10

* การจัดสรรสวัสดิการที่ตรงกับไลฟ์สไตล์คนทำงาน – ปฏิเสธไม่ได้ว่าสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เป็นส่วนสำคัญในการบริหารพนักงาน เพราะแสดงให้เห็นถึงการใส่ใจคุณภาพชีวิตพนักงานและสามารถจูงใจให้พนักงานอยากทำงานกับองค์กรยาวนานขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถดึงดูดให้คนภายนอกอยากมาทำงานกับองค์กรได้มากขึ้นด้วย ซึ่งนอกจากสวัสดิการพื้นฐานแล้ว แต่ละองค์กรยังมีสวัสดิการพิเศษอื่น ๆ ที่แตกต่างกันออกไป เช่น การบริหารจัดการเวลาทำงานด้วยตัวเอง สวัสดิการด้านการศึกษา ตลอดจนการมีวันหยุดพิเศษในเดือนเกิด เป็นต้น

jot8

ติดตามฐาน