คอนโดฯโซนรังสิตเดือด บิ๊กเนมชิงตลาดเช่า รับรถไฟฟ้า 2 สาย

01 ธ.ค. 2561 | 12:00 น.
แอล.พี.เอ็น. ตอบรับนโยบายรัฐ เดินหน้าระบายสต๊อก ทาวน์ชิป รังสิต 240 หน่วย ลดเหลือ 7 แสนบาท เอื้อกลุ่มคนรายได้น้อยมีบ้าน ชูทำเลศักยภาพ รับรถไฟฟ้า 2 สายในอนาคต ขณะตลาดเช่าผลตอบแทน 5-7%

นายสุรวุฒิ สุขเจริญสิน เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังจากบริษัทนำห้องชุดในโครงการลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1 ให้เช่ารวมทั้งสิ้น 3 พันหน่วย ขณะนี้มียอดเข้าพักต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ด้วยศักยภาพทำเลเมืองรังสิต ยังมีความเจริญต่อเนื่อง จากปัจจัยการเดินทางเข้า-ออกสู่เมืองได้สะดวก มีโครงการพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งหลายโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าชานเมือง อีกทั้งยังใกล้กับห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์สโตร์ขนาดใหญ่ นอกจากจะใกล้สถานศึกษาชื่อดังหลายแห่งแล้ว ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2561 บริษัทจัดแคมเปญพิเศษ เจาะคนมีรายได้น้อย รวมถึงคนวัยทำงานและคนเริ่มสร้างครอบครัว ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย โดยนำโครงการลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1 เฉพาะ เฟส 1 โซน A, B จำนวน 240 หน่วย มูลค่า 177 ล้านบาท มาลดราคา ในราคาเริ่มต้นเพียง 7 แสนบาทต่อหน่วย

[caption id="attachment_353841" align="aligncenter" width="503"] สุรวุฒิ สุขเจริญสิน สุรวุฒิ สุขเจริญสิน[/caption]

ทั้งนี้ โครงการ ลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต-คลอง 1 เป็นโครงการโลว์ไรส์ สูง 8 ชั้น จำนวน 50 อาคาร มีจำนวนกว่า 10,000 หน่วย บนพื้นที่เกือบ 100 ไร่ โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 เฟส โดยนำเอาห้องคอนโดฯ สตูดิโอขนาด 21.50 ตารางเมตร ในคอนโดฯ เฟสที่ 3 (โซน F และ G) จำนวน 16 อาคาร อาคารละ 197 หน่วย รวม 3,152 หน่วย มาพัฒนาเพื่อการปล่อยเช่าแทนการพัฒนาเพื่อการขายในรูปแบบเดิม

ด้านนายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวถึงตลาดคอนโดมิเนียมโซนรังสิตว่า ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดเช่าให้กับนักศึกษา และคนทำงาน โดยผู้เล่นจะเป็นบริษัทใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มี บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ และบมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เพียง 2 บริษัทนี้มีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายรวมกันมากกว่า 1.5 หมื่นหน่วย นอกจากนี้ยังมี บมจ.แอสเซท ไวส์ ล่าสุดเพิ่งเปิดโครงการเคปทาวน์ สเปซ อยู่ตรงข้ามมหาวิทยาลัยรังสิต ราคาขายเริ่มต้น 1.5 ล้านบาทต่อยูนิต ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสูง เปิดขายไม่ถึง 1 เดือนปิดโครงการ

ขณะที่ พฤกษา ก็เปิดพลัม อะไลฟ์ โครงการที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้านักศึกษาโดยเฉพาะ เปิดตัวเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จำนวนกว่า 1,000 ยูนิต พบว่าการขายค่อนข้างดี เพราะอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ราคาขายเริ่มต้น 9.9 แสนบาทต่อยูนิต จับสลาก ขนาด 22 ตารางเมตร แต่ราคาปกติประมาณ 1.2 ล้านบาท

“ตลาดคอนโดฯเช่าในย่านนี้แข่งขันสูง แต่ด้วยทำเลที่มีความชัดเจนคือใกล้มหาวิทยาลัย ทำให้ผู้ซื้อสนใจซื้อลงทุน ซึ่งผลตอบแทนอยู่ในระดับ 5-7% จัดว่าเป็นเกณฑ์ที่รับได้”

ด้านนายรวิโรจน์ อัมพลเสถียร เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า (คอนโดฯ, ตึกแถว, อพาร์ต เมนต์ ภายใต้แบรนด์ My House) ระบุว่าขณะนี้ทำเลที่มีการกระจุกตัวของมหาวิทยาลัยหนาแน่น ทั้งโซนบางนาและรังสิต ปทุมธานี มีซัพพลายคอนโดฯราคาไม่แพง เข้าไปบุกแทนตลาดเช่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดหอพัก และอพาร์ตเมนต์ยอดผู้เข้าพักตกไปมาก เนื่องจากผู้ปกครองบางราย หันไปซื้อหาคอนโดฯ ในราคาไม่แพงมากนัก เพื่อให้ลูกหลานอยู่อาศัยระหว่างศึกษา เนื่องจากค่าผ่อนต่อเดือน 5-6 พันบาท ใกล้เคียงต่อค่าเช่าหอพักในระดับดี ซึ่งเมื่อศึกษาจบ หลัง 4 ปี เจ้าของยังสามารถขายทำกำไรได้ หรือ ปล่อยให้เช่าเป็นรายได้ต่อเนื่อง

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,422 วันที่ 29 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2561 595959859