ซีอีโอบางจากแย้มศึกษาลงทุนโรงกลั่นชีวภาพ สกัดเป็นน้ำตาล มาผลิตเป็นไบโอเบส

27 พ.ย. 2561 | 08:40 น.
"บางจาก"อัดเงิน 4-5 พันลบ. ลงทุน Biorefinery ในอีอีซี  แย้มศึกษาลงทุนโรงกลั่นชีวภาพ (Biorefinery) โดยการนำน้ำตาลที่ได้จากกระบวนการผลิตเจเนอเรชั่นที่ 2มาสกัดเป็นน้ำตาล มาผลิตเป็นไบโอเบส

 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มบางจากอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนนิคมอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร(Bio Hub) ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เบื้องต้นมีการศึกษาลงทุนโรงกลั่นชีวภาพ (Biorefinery) โดยการนำน้ำตาลที่ได้จากกระบวนการผลิตเจเนอเรชั่นที่ 2 อาทิ เศษไม้ ฟางข้าว ชานอ้อย เป็นต้น มาสกัดเป็นน้ำตาล มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพ(ไบโอเบส) หลากหลายชนิด อาทิ แก้ว ถ้วย เรือ หมากฝรั่ง เป็นต้น

[caption id="attachment_353683" align="aligncenter" width="503"] ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช[/caption]

โดยโครงการโรงกลั่นชีวภาพที่อยู่ในพื้นที่อีอีซี คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 4-5 พันล้านบาท ส่วนรายละเอียดการลงทุนคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2562 และคาดว่ามีโอกาสเห็นโครงการลงทุน Biorefinery ของบางจากฯ เกิดขึ้นภายในปีหน้า ส่วนระยะเวลาก่อสร้าง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3-4 ปีจึงจะแล้วเสร็จ
"ภายหลังบางจากจัดงานสัมมนา "BIO ECONOMY อนาคตใหม่สู่ความยั่งยืน" จึงมีแนวคิดว่าจะมีการจัดตั้งโรงกลั่นชีวภาพขนาดเล็ก ต่อยอดร่วมกับทางสหกรณ์ฯ ในพื้นที่ที่อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ ซึ่งจะเป็นโรงงานไม่ใหญ่มาก ลักษณะเป็นโรงกลั่นที่มีหม้อต้ม เพื่อสกัดคาร์บอนฯ เป็นน้ำตาล จะกระจายไปยังพื้นที่ชุมชน จากนั้นจะขนส่งน้ำตาลดังกล่าวไปยังโรงงานใหญ่ เพื่อผลิตเป็นไบโอเบสต่อไป"
นายชัยวัฒฑ์ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการนำบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนใสตลาดหลักทรัพบ์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ยังอยู่ในกระบวนการไฟลิ่ง ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) รวมทั้งดูสภาพตลาดฯด้วยว่าเอื้ออำนวยหรือไม่ คาดว่าจะเข้าจะทะเบียนในตลาดฯได้ภายในปี 2562
วันนี้(27 พฤศจิกายน 2561) บางจากจัดงานสัมมนาในหัวข้อ “BIO ECONOMY อนาคตใหม่สู่ความยั่งยืน” เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองในการพัฒนาธุรกิจ เพื่อสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 และสร้างความตระหนักในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานชีวภาพ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้เรียนรู้และเข้าใจระบบเศรษฐกิจใหม่ที่คำนึงถึงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสร้างความตระหนักในเรื่องของปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว