'ไพรินทร์' ตรวจเยี่ยม "ท่าเรือแหลมฉบัง" ชม "ONE COLUMBA" เที่ยวปฐมฤกษ์

25 พ.ย. 2561 | 09:55 น.
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของ "ท่าเรือแหลมฉบัง" และเยี่ยมชมเรือ "ONE COLUMBA" จ.ชลบุรี



_DSC1571
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายมานิตย์ สุธาพร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของท่าเรือแหลมฉบัง โดยเฉพาะโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ซึ่งตามที่ได้ประกาศเชิญชวนและขายเอกสารคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนไปแล้วนั้น มีนักลงทุนไทยและต่างชาติซื้อเอกสาร จำนวน 32 ราย และกำหนดให้ยื่นเอกสารในวันที่ 14 ม.ค. 2562 คาดว่าจะตัดสินผู้ชนะได้ภายในเดือน ก.พ. 2562 และได้เยี่ยมชมเรือ "ONE COLUMBA" ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 25 พ.ย. 2561 โดยมี นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า, ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแหลมฉบัง ให้การต้อนรับ ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี


_DSC1487

สายการเดินเรือ บริษัท โอเชี่ยน เน็ทเวิร์ค เอ๊กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ONE ได้นำเรือ ONE COLUMBA สัญชาติญี่ปุ่นเข้าที่เทียบที่ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือหมายเลข D1 บริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด เป็นเที่ยวปฐมฤกษ์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกตู้สินค้าลำที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเข้าประเทศไทย มีระวางขับน้ำ 131,236 ตัน กินน้ำลึก 15.786 เมตร ความยาวตลอดลำ 363 เมตร กว้าง 45.6 เมตร รองรับตู้สินค้าได้ 14,000 ทีอียู ให้บริการ Far East Europe 5 (FE5) บริการขนส่งสินค้าเส้นทางตรงจากท่าเรือแหลมฉบัง ไปประเทศเวียดนาม สิงค์โปร์ โคลอมโบ ผ่านคลองซุเอช สู่ยุโรปที่รอตเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ฮัมเบิร์ก (เยอรมัน) แอนต์เวิร์ป (เบลเยี่ยม) และเซาแทมป์ตัน (อังกฤษ) และกลับเส้นทางเดิมมาที่ประเทศไทย ใช้เวลาประมาณ 64 วันต่อรอบ และในอนาคตจะมีเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่เข้ามาเทียบที่ท่าเรือแหลมฉบังเป็นจำนวนมากขึ้น


_DSC1641

สำหรับท่าเรือ บ.ฮัทชิสันฯ เป็นท่าเรือที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย ใช้ปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่าควบคุมการปฏิบัติงานจากระยะไกล (Remote Control Quay Crane หรือ RC QC) จำนวน 3 คัน ซึ่งเป็นหนึ่งในปั้นจั่นยกตู้สินค้าที่ติดตั้งด้วยระบบเทคโนโลยีควบคุมการปฏิบัติงานระยะไกลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ท่าเทียบเรือ D ยกสินค้าได้น้ำหนักสูงสุด 61 เมตริกตัน ยกตู้สินค้าขนาด 20 ฟุตได้ 2 ตู้พร้อมกัน ความสูงของปั้นจั่นยกตู้สินค้า 92.1 เมตร เท่ากับอาคารสูง 25 ชั้น เจ้าหน้าที่สามารถปฎิบัติการจากหอบังคับการสำหรับควบคุมเครื่องมือระยะไกล ซึ่งเป็นการสร้างความปลอดภัยในการทำงาน สามารถปฏิบัติงานยกขนตู้สินค้าให้กับเรือบรรทุกตู้สินค้าบนระวางได้กว้างถึง 24 แถว หรือ 60 เมตร

 

[caption id="attachment_352527" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]