มูลนิธิพัฒนาภาคใต้หนุนรัฐเร่งศึกษา "คลองไทย" ช่วยดันเศรษฐกิจยั่งยืน

24 พ.ย. 2561 | 10:42 น.
มูลนิธิพัฒนาภาคใต้ประกาศหนุนรัฐบาลเร่งศึกษา "คลองไทย" เชื่อแก้ปัญหาใต้ได้อย่างยั่งยืน ทำใต้มั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ เชิญสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา นำโดย พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป และคณะกรรมการสมาคม เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบข้อมูลการศึกษาคลองไทย หลังจากที่สมาคมฯ ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลผลการศึกษาคลองไทย ทั้งผลการศึกษาในประเทศและผลการศึกษาการวิจัยในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวมี นายสมพงษ์ เจริญสุข นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกรรมการสมาคมคลองไทยฯ เข้าร่วม อาทิ นายบัญญัติ พัทธธรรม ผู้แทนนายกสมาคมชาวสงขลา, ดร.เชวงศักดิ์ ลักษณะวิลาศ ผู้บริหารบริษัท รุ่งเรืองทัวร์ ตัวแทนภาคธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และนายดำรงศักดิ์ มนัสวานิช นักธุรกิจ กรรมการสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ


ภาพคลองไทย

นายประพันธ์ ได้สรุปผลการประชุมว่า การขับเคลื่อนให้ความรู้เรื่องคลองไทยกับประชาชนในภาคใต้ของสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนาที่ผ่านมาเกือบ 3 ปี มีวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ ที่พยายามจะหาแนวทางในการพัฒนาภาคใต้ให้มีการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งในระยะเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ชาวภาคใต้ได้ฝากรายได้หลักเอาไว้กับราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งไม่สามารถที่จะสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว ขณะที่ ธุรกิจการท่องเที่ยวที่ภาคใต้สร้างรายได้หลักเข้าประเทศอย่างมากมาย รายได้ส่วนใหญก็ไม่ได้ตกเป็นของประชาชนในพื้นที่ แต่กลับเป็นของนายทุนข้ามชาติและกลุ่มธุรกิจในส่วนกลาง

ที่ผ่านมา หลังจากเศรษฐกิจตกต่ำและชาวใต้ประสบกับปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม 4 ปีติดต่อกัน ทำให้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสนใจกับการศึกษาเชิงลึกให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงถึงความเป็นไปได้ในการสร้างคลองไทย เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาคใต้ให้มีความยั่งยืน ประชาชนมีรายได้อย่างมั่งคั่ง ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ในภารใต้เกิดความมั่นคงตลอดไป

 

[caption id="attachment_350890" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

หลังการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติจะหาแนวทางขับเคลื่อนการผลักดันให้มีการศึกษาเชิงลึกโครงการคลองไทยอย่างจริงจัง โดยจะเชิญสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ ในภาคใต้ และในส่วนกลาง รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาร่วมประชุม เพื่อหาข้อสรุปเสนอให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการตั้งกรรมการระดับชาติ ทำการศึกษาเชิงลึกเรื่องคลองไทยโดยเร่งด่วนต่อไป นอกจากนี้ จะเร่งหารือกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในภาคใต้ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเร่งเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องคลองไทยให้นักศึกษา เยาวชนไทย ได้เรียนรู้เรื่องคลองไทยให้มากยิ่งขึ้น

e-book-1-503x62-7-1-503x62